อื่นๆ

ว่าด้วยเรื่องของแมวดำ

139
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ว่าด้วยเรื่องของแมวดำ

แมวดำ (Black cat) คือ แมวที่มีขนสีดำสนิทพบได้กว่า 22 สายพันธุ์ เช่น เปอร์เซีย, ไซบีเรีย, เมนคูน, เกาะแมน, บอมเบย์, เอ็กโซติก ช็อตแฮร์, เบอร์มีส, สฟิงซ์, ฯลฯ ซึ่งขนสีดำนี้เกิดจากพ่อพันธุ์-แม่พันธุ์ที่มียีนเด่นสีดำกลบยีนลายเสือหรือลายสลิดที่เป็นยีนลวดลายของแมว และลักษณะขนสีดำมีความแตกต่างกันได้หากสีดำกลบลวดลายไม่สนิท

แมวาพที่ 1 โดย webart-style จาก pixabay.com

ในอดีตแมวดำมักถูกมองว่าเป็นสัญลักษณ์ของความอัปมงคล โดยแต่ละพื้นที่ก็มีความเชื่อแตกต่างและหรือคล้ายคลึงกัน ยกตัวอย่างเช่น ชาวยุโรปเชื่อว่า แมวดำเป็นบริวารของแม่มด หรือไม่ก็เป็นร่างแปลงของแม่มด ดังนั้นจึงฆ่าแมวดำด้วยการเผาไฟ, ชาวอินเดียเชื่อว่า หากแมวดำเดินตัดหน้าใคร คนๆ นั้นต้องเจอกับความโชคร้าย, ชาวรัสเซียเชื่อว่า แมวดําเป็นสัตว์แห่งความโชคร้าย, ชาวจีนเชื่อว่า หากแมวดำข้ามศพศพจะฟื้นคืนชีพและกลายเป็นผีดุร้าย ซึ่งมีความคล้ายคลึงกับความเชื่อของชาวไทยที่เชื่อว่า แมวดำคือแมวผีศพที่ถูกแมวดำกระโดดข้ามจะกลายเป็นผีร้าย

Advertisement

Advertisement

แมวภาพที่ 2 โดย Designer-Obst จาก pixabay.com

แต่ในหลายๆ ประเทศก็มีความเชื่อในทางที่ดีเกี่ยวกับแมวดำด้วยเช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น ชาวอียิปต์รักแมวดำมาก เพราะเชื่อว่าแมวดำเป็นสัญลักษณ์ของเทพ Bastet (มีร่างเป็นคน มีหัวเป็นแมวดำ) ถ้าแมวดำตายก็ทำมัมมี่แมวด้วย, ชาวเยอรมันเชื่อว่า ถ้าแมวดำวิ่งตัดหน้าจากซ้ายไปขวาจะมีโชคร้าย แต่ถ้าจากขวาไปซ้ายจะมีโชคดี, ชาวสก็อตเเลนด์เชื่อว่า เมื่อใดที่แมวดำเดินผ่านประตูทางเข้าบ้าน เมื่อนั้นความร่ำรวยมั่งคั่งก็จะมาเยือน, ชาวอังกฤษเชื่อว่า แมวดำคือสัญลักษณ์ของการครองคู่อย่างมีความสุขและยืนนาน และเชื่อว่าแมวดำจะช่วยปัดเป่าความชั่วร้ายไม่ให้ย่างกลายเข้ามาในครอบครัว, ชาวญี่ปุ่นมีแมวกวักสีดำที่เชื่อว่า เป็นสัญลักษณ์ของความโชคดี ช่วยปัดเป่าวิญญาณชั่วร้าย และภูติผีปิศาจไม่ให้เข้าใกล้ผู้ครอบครอง และยังเชื่อว่าหากสาวโสดอยากเจอคู่ครองที่ดีจะต้องเลี้ยงแมวดำ แม้แต่ชาวไทยโบราณเองก็มีความเชื่อว่าแมวดำเป็นแมวมงคล ช่วยบันดาลโชคลาภ และเงินทองให้กับผู้เลี้ยง (ตามตำราว่าด้วยแมวลักษณะต่างๆ)

Advertisement

Advertisement

แมวภาพที่ 3 โดย valuz จาก pixabay.com

ด้วยทัศนคติด้านลบต่อแมวดำที่มีมาแต่อดีต ทำให้แมวดำไม่เป็นที่นิยมและมักถูกทอดทิ้ง สหราชอาณาจักรจึงได้กำหนดให้วันที่ 27 ตุลาคมของทุกปี เป็นวันแมวดำแห่งชาติ (National Black Cat Day) นอกจากนี้ในสหรัฐอเมริกาก็กำหนดให้วันที่ 17 สิงหาคมของทุกปี เป็นวันยกย่องแมวดำ (Black Cat Appreciation Day) เพื่อเฉลิมฉลองและส่งเสริมให้ผู้คนรับเลี้ยงเหล่าน้องเหมียวสีดำ

แมวภาพที่ 4 โดย teckeltje จาก pixabay.com

ทั้งนี้ ไม่ว่าจะแมวดำ แมวขาว แมวมีลวดลาย หรือแม้แต่สัตว์ชนิดอื่นๆ เมื่อเราคิดจะเลี้ยงแล้วก็ควรมีความรับผิดชอบเลี้ยงดูให้เหมือนกับคนๆ หนึ่งในครอบครัว เพื่อให้สัตว์เลี้ยงร่วมโลกของเรามีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีในระดับที่ผู้เลี้ยงสามารถทำได้ ไม่ควรทิ้งขว้างพวกเขาจนกลายเป็นสัตว์เร่ร่อนซึ่งเป็นปัญหาต่อสังคม

Advertisement

Advertisement

ข้อมูลจาก : เรื่องแปลกในต่างแดน.นามมีบุ๊คส์

: ความเชื่อเกี่ยวกับแมวดำและแมวสามสีในแต่ละประเทศ.บ้านและสวน

ภาพปก จาก Daga_Roszkowska / pixabay.com


เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์