อื่นๆ

ว้าว!ว้าว!เดินเข้าป่าหาเห็ดธรรมชาติในเชียงใหม่จ้าว

219
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ว้าว!ว้าว!เดินเข้าป่าหาเห็ดธรรมชาติในเชียงใหม่จ้าว

ป่าชุมชนใกล้ที่พักอาศัย ผู้เขียนเป็นผู้ที่ชื่นชอบในการเดินป่าเพื่อหาเห็ด  หาหน่อไม้ หรือของกินที่ได้มาจากป่ามาก  เลยอยากจะนำเรื่องราวต่างๆ มาแบ่งปันกับคนที่สนใจ  ที่จังหวัดเชียงใหม่มีป่าอยู่หลายแบบ  ส่วนมากผู้เขียนจะชอบเดินเที่ยวตามป่าชุมชนของแต่ละพื้นที่  ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ใกล้เคียงกับที่พักอาศัยหรือไกลออกไปกว่านั้นแต่ที่สำคัญเราต้องมีผู้ชำนาญเส้นทางคอยนำทางให้กับเราด้วยเพื่อความปลอดภัยไม่หลงป่า

และส่วนที่ชื่นชอบมากที่สุดในการเดินป่าก็คือได้ของกินกลับมาบ้านด้วยทุกครั้ง  ไม่ว่าจะเป็นเห็ดป่าธรรมชาติ  หน่อไม้  ผักป่า หรือแม้กระทั่งปลาเล็กปลาน้อยตามลำห้วย ลำธารภายในป่า  ยิ่งช่วงเวลาหน้าฝนของทุกปีก็จะมีเห็ดหลากหลายชนิดเกิดขึ้นพร้อมกันมากมายและพร้อมจะเป็นอาหารให้คนในชุมชนได้กิน  ได้แบ่งปัน  ได้เก็บขาย เป็นรายได้ในครัวเรือนซึ่งบางทีรายได้จากตรงนี้ก็ได้ถึงหลักพันเลยก็ว่าได้ของป่า นานาภัณฑ์

Advertisement

Advertisement

บางครั้งการเก็บเห็ดมาเป็นอาหาร  หรือนำมาขายในชุมชนนั้น  เราควรจะมีความรู้เกี่ยวกับเห็ดธรรมชาติที่เราเก็บมาด้วย  เพราะถ้าเราไม่มีความรู้เลยอาจจะเกิดอันตรายถึงชีวิตได้เพราะพิษจากเห็ดที่เราเก็บมาโดยที่เราไม่รู้จัก

เห็ดพิษที่มีสีสันสดใส

ส่วนมากแล้วเห็ดที่เราสามารถกินได้มีหลากหลายชนิด  บ้างก็มีสีสันคล้ายกับเห็ดพิษจนบางครั้งก็ยากที่จะแยกแยะว่ากินได้หรือกินไม่ได้

เรามาดูลักษณะของเห็ดที่กินได้ตามที่ผู้เขียนได้สอบถามกับผู้รู้  คนเฒ่าคนแก่ในชุมชนส่วนมากแล้วเป็นผู้ที่มีประสบการณ์มานานในการหาเห็ดมากินและขายเพื่อหารายได้  ส่วนมากแล้วจะมีหลักสังเกตได้ง่ายๆอยู่ หลักๆไม่กี่อย่าง

อย่างแรกเลยสังเกตลักษณะของลำต้นของเห็ดเวลาใช้มือบีบจะยุบๆ นุ่มมือไม่แข็ง และอีกอย่างส่วนมากจะมีปลวก มด แมลง หอย กัดแทะ

อย่างที่สองสังเกตลักษณะของใบเห็ดส่วนใหญ่ที่กินได้จะไม่สวย มีรอยกัดเจาะจากพวกแมลง พวกหอยเหมือนลำต้น

Advertisement

Advertisement

อย่างที่สามคือกลิ่น  กลิ่นของเห็ดที่กินได้ส่วนมากแล้วจะมีกลิ่นคล้ายๆกันความรู้สึกเหมือนประมาณว่าเราสูดดมกลิ่นของเห็ดที่ปลูกขายตามท้องตลาดทั่วไป เช่นเห็ดนางฟ้า  เห็ดฟาง เห็ดเข็มทองประมาณนั้น(อันนี้ผู้เขียนไม่แนะนำนะคะ เพราะเคยลองแล้วบอกตรงๆเลยคะแสบจมูกมากคะ)

อย่างสุดท้ายน่าจะเป็นการหักดอกเห็ดหรือลำต้นของเห็ดดู เห็ดที่กินไม่ได้จะมีน้ำยางไหลออกมาจากลำต้นและใบ  อันนี้ห้ามเก็บด้วยคะเห็ดที่กินได้

กรณีที่เราไม่แน่ใจเวลานำเห็ดป่าธรรมชาติมาทำอาหารเราควรใส่เมล็ดข้าวสารสีขาวลงไปต้มพร้อมกับเห็ดที่เราต้องการทำอาหารและต้มให้เห็ดสุกใช้เวลานานนิดนึง  จากนั้นให้สังเกตเมล็ดข้าวที่เราต้มลงไปพร้อมเห็ดว่าไม่เปลี่ยนไปเป็นสีดำแสดงว่าปลอดภัย  รับประทานได้ค่า(อันนี้ก็น่าจะเป็นภูมิปัญญาของชาวบ้าน)

ส่วนใครที่ไม่แน่ใจและไม่กล้าที่จะลองก็ใช้วิจารณญาณของตัวเองได้เลยนะคะบทความนี้แค่มาแบ่งปันในส่วนที่ผู้เขียนได้รับรู้มาค่าภาพป่าชุมชนที่อุดมสมบูรณ์

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์