อื่นๆ

ศัพท์ยุคป้า! ที่เด็ก GEN Z ไม่มีทางเข้าใจ

1.7k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ศัพท์ยุคป้า! ที่เด็ก GEN Z ไม่มีทางเข้าใจ

เปิดประเด็นสำหรับวันนี้ด้วยปัญหาคาใจสำหรับตัวเอง  มีหลายครั้งหลายคราเหลือเกินครับที่การสนทนาระหว่างผมกับเด็กรุ่นใหม่  จำพวก Gen Z หรือถัดจากนั้นลงไปมักจะมีอาการติดๆ ขัดๆ  นั่นก็เพราะยุคสมัยที่เปลี่ยนไปร่วมกับลักษณะการใช้ชีวิตของคนยุคนี้ที่เน้นความไว  และใช้การพิมพ์ข้อความสั้นๆ ในการสื่อสารมากกว่าจะพูดกันตรงๆ

ตะโกน

พอมีโอกาสได้พูดกันต่อหน้าจึงไม่แปลกที่ผมจะไม่เข้าใจในสิ่งที่พวกเขาจะสื่อเลย  ยกตัวอย่างเช่น  ขณะสนทนากันอยู่จู่ๆ เด็กก็พูดคำว่า "ลำไย" ขึ้นมา ผมก็งงสิ?! ลำไยอะไร? ผลไม้หรอมันเกี่ยวอะไรกับประเด็นมิทราบ!  ซึ่งลำไยที่พูดถึงก็คือศัพท์วัยรุ่นที่แทนคำว่า "รำคาญ" ซะอย่างงั้น!  ครั้นจะเอาไปพูดให้คนวัย  40 - 50  ฟัง  รับประกันเลยครับว่าไม่มีใครเข้าใจหรอก

อีกหนึ่งตัวอย่างก็เช่นคำว่า "เรือ" หรือ "ลงเรือ" อันนี้หนักเลยคุยๆ กันอยู่ก็โพล่งขึ้นมาว่าอยากจะเชียร์ให้ดาราคนนั้นลงเรือกับคนนี้  ผมก็อึ้งกิมกี่สิจะเหลือเหรอ? มันคืออะไรอะ?  สอบถามกันไปมาถึงรู้ว่า  มันมาจากรากศัพท์ของคำว่า "Relationship" ตัดสั้นๆ หรือแต่คำว่า "Ship" ชิบแปลว่า "เรือ" เวลาจะเชียร์ให้ใครลงเอยกับใครเลยใช้คำว่า "ลงเรือ" โอ๊ยตาย! มันจะซับซ้อนไปไหนครับเนี่ย!!!

Advertisement

Advertisement

คุย

เจ็บแค้นสุมทรวงเหมือนดั่งไฟสุมครับบอกตรงๆ!  ด้วยความที่ถูกกล่าวหาว่าแก่โบราณเต่าล้านปี  ก็เลยทำให้ผมมีแรงบันดาลใจในการเขียนบทความนี้ขึ้นมา  ผมอยากจะสื่อให้พวกเด็กๆ รู้ว่าถ้าย้อนเวลากลับไปได้  ให้พวกเขาทั้งหลายไปอยู่ในยุคของผมบ้าง  มีร้อยแทงร้อยครับรับประกันเลยว่าไม่มีทางทายถูกหรอก  ว่าคนยุคนั้นเขาพูดอะไรกัน

อาทิเช่น

1. "จ๊าบ" แปลว่า  เท่ห์ , สุดยอดของความคูล , ผู้นำแฟชั่น ,  เป็นคำชมที่ผู้ใดได้รับจะรู้สึกยินดีปรีดา

2. "ที่สุดของแจ้" แปลว่า  สุดยอดเหนือชั้น  , เป็นอันดับหนึ่งไม่มีใครเทียบเทียม  ,  คำๆ นี้เกิดขึ้นพร้อมกับอัลบั้มรวมเพลงฮิตของนักร้องดังในตำนานอย่าง พี่แจ้  ดนุพล  แก้วกาญจน์  เพราะฉะนั้นเวลาเจออะไรที่มันสุดยอดมากๆ เราก็มักจะอุทานออกมาว่า  "โอ้โห! ที่สุดของแจ้ไปเลย!"  เป็นต้น

Advertisement

Advertisement

3. "ไลค์บอย" แปลว่า  ช่างมันเถอะ..อย่าไปถือสาเลย..มันไม่มีค่าอะไรหรอก  ใช้ในกรณีที่หัวเสียมากๆ แล้วก็อยากจะลืมเรื่องนั้นๆ ไปซะ  โดยส่วนใหญ่มักใช้ร่วมกับคำอื่นๆ เช่น "พูดไปก็ไลค์บอย" , "เรียนไปก็ไลค์บอย" , "ทำไปก็ไลค์บอย" ส่วนที่มาที่ไปของคำๆ นี้นั้นมาจากยี่ห้อของสบู่ชนิดหนึ่งที่มีราคาถูกมากๆ ในสมัยก่อน  เป็นสบู่เนื้อแข็งเหมือนหิน  แต่เป็นที่นิยมเพราะราคามันจับต้องได้  จึงมีคนเอาคำว่า "ไลค์บอย" มาเปรียบเทียบเชิงอุปมาอุปไมย  ส่วนสบู่ที่มีราคาแพงในยุคนั้นคือ "เซฟการ์ด"  เนื้อนุ่มเนียนกริบโดนน้ำไม่เละ  ก็เลยเกิดวลีฮิตขึ้นมาล้อกันอีกอัน  คือ "พูดไปก็ไลค์บอย  นิ่งไว้ก็เซฟการ์ด"

4. "เด็ดสาระตี่" แปลว่า  ยอดเยี่ยมดีเลิศ  เด็ดธรรมดาคงไม่พอ  ต้องเด็ดสาระตี่ด้วยถึงจะแจ๋ว

5. "เดดสมอเร่" แปลว่า  ตาย , เสียชีวิต  รากศัพท์น่าจะมาจากคำว่า "Dead" ในภาษาอังกฤษ  ส่วน "สมอเล่" มาจากไหนก็ไม่รู้  บางทีอาจจะเติมเข้ามาเพื่อความสวยงาม และไฮโซเวลาออกเสียง

Advertisement

Advertisement

6. "โอเคซึ้ง" แปลว่า  ตกลง , เข้าใจแล้ว , แต่ให้ความรู้สึกผิดหวัง  เป็นความหมายที่ออกมาในแง่ลบ  เหมือนยอมรับความจริงแล้วแต่เจ็บจี๊ดๆ อยู่ในใจ  ที่มาที่ไปของคำๆ นี้มาจากเพลงของวง "ราฟฟี่แนนซี่" ศิลปินยุค 90's  ที่คนวัย 30 ขึ้นไปน่าจะรู้จักกันดี

คอตก

เอาล่ะ... ทีนี้เห็นกันรึยังว่าไม่มีทางเลยที่เด็ก Gen Z ยุคปัจจุบันจะเข้าใจคำเหล่านี้  ลองพูดกรอกหูพวกเขาดูสิ  จะรู้เลยว่าใครกันแน่ที่ไดโนเสาร์และใครกันแน่ที่ตกยุค   ความจริงในเรื่องนี้คือไม่มีใครตกยุคหรอกครับ!   ไม่มีใครเป็นวัยรุ่นด้วย เพราะเราต่างมีรุ่นเป็นของใครของมัน! คนอายุ 15 - 20  ก็มีรุ่นของเขา  , คนอายุ 30 - 40 ก็มีรุ่นของเขา  , คนอายุ 50 - 60  ก็มีรุ่นของเขา  , เลยไป 70 เป็น 100 ปี  ก็ยังมีความเป็นรุ่นอยู่  บางทีวัยรุ่นอาจจะไม่ใช่วัยแห่งการคึกคะนองของเด็ก 10 ขวบ  20 ขวบ เสมอไป

แต่มันคือ "วัยรุ่น" อันประกอบด้วย "วัย" ของ "รุ่น" ใครรุ่นมัน  ที่ผ่านพ้นไปต่างหาก


ขอบคุณเครดิตรูปภาพหน้าปก 1 จาก Free-Photos โดย  pixabay

ขอบคณเครดิตรูปภาพหน้าปก 2 จาก OpenClipart-Vectors โดย  pixabay

ขอบคุณเครดิตรูปภาพประกอบที่ 1 จาก sasint โดย  pixabay

ขอบคุณเครดิตรูปภาพประกอบที่ 2 จาก 2704056 โดย  pixabay

ขอบคุณเครดิตรูปภาพประกอบที่ 3 จาก Pezibear โดย  pixabay

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Lsunanta
Lsunanta
อ่านบทความอื่นจาก Lsunanta

จะเขียนให้สนุกนะ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์