อื่นๆ

ศุกร์ 13 คือวันแห่งความโชคร้าย

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ศุกร์ 13 คือวันแห่งความโชคร้าย

ภาพปกจาก https://pixabay.com

เรื่องนี้เป็นเรื่องความเชื่อทางฝั่งตะวันตกแต่ในประเทศไทยก็ยังมีบ้างคนที่เชื่อเรื่องนี้แล้วเอาเรื่องนี้มาเป็นสิ่งที่เตือนใจให้ระมัดระวังตัวว่าจะเกิดเหตุการณ์ในวันนั้น ๆหรือเปล่า
เชื่อว่าบางคนก็ต้องเคยได้ยินมากันบ้างแล้ว อย่างหนังเรื่อง FRIDAY THE 13 หรือ เรื่อง ศุกร์13ฝันหวาน

หนังภาพจากhttps://pixabay.com

เรื่องของตำนานศุกร์13เป็นเหมือนหนังที่กล่าวมาข้างต้นหรือป่าวต้องบอกตรงนี้ไว้ก่อนเลยครับว่า"ไม่ใช่แบบในหนังแน่นอน" แต่ในหนังได้หยิบเรื่องราวตำนานเหล่านั้นมาดัดแปลงว่าศุกร์13เป็นเรื่องราวที่มีแต่ความโหดร้ายมีแต่ความดวงซวยมีแต่สิ่งแย่ๆที่จะเกิดขึ้นในวันนั้น
เวลาเรานึกถึงตำนานเกี่ยวกับดวงวันความเชื่อเกี่ยวกับวันต่างๆส่วนใหญ่เราก็คงจะนึกถึง วันพุธ ห้ามตัดผมไม่เช่นนั้นอาจจะเกิดแต่เรื่องซวยหรืออาจจะเกิดอุบัติเหตุได้ หรือวันไหนที่มีพระจันทร์สีแดงนั้นคือวันที่จะมีสิ่งร้ายๆเกิดขึ้นบนโลก หรืออาจจะเป็นวันที่เราอายุครบ 15 25 35 45 หรือสิ่งที่เรียกกันว่าเบญจเพสวันเหล่านั้นจะเป็นวันที่เราเจอแต่เรื่องแย่ๆอาจจะหนักถึงขั้นเสียชีวิตเลยก็ว่าได้ ส่วนใหญ่คนก็จะนึกถึงในเรื่องนี้กันมาก แต่ก็มีอีกเรื่องที่คนให้ความสนใจกับเรื่องนี้นั้นก็คือ "ศุกร์13" โดยคำว่าศุกร์13 ถ้าเอาความหมายที่ผมไปหาข้อมูลมาผมขอแยกเป็นสองคำระหว่าง วันศุกร์ กับ เลข13

Advertisement

Advertisement

พระเยซูถูกตึงแขนภาพจาก https://pixabay.com

คำว่าวันศุกร์ ตามความเชื่อเกี่ยวกับดวงเกี่ยวกับวันเขาได้บอกไว้ว่า "วันศุกร์ถือได้ว่าเป็นวันที่โชคร้ายที่สุดในความเชื่อของชาวคริสเตียน" บ้างคนเชื่อว่า พระเยซูถูกตึงแขนวันศุกร์ในอดีตที่ผ่านมา หรือ บ้างคนเชื่อว่าวันศุกร์เป็นวันเปิดโลกระหว่างคนเป็นกับคนตาย
อาจทำให้บ้างคนที่สามารถสัมพัทธ์ได้อาจจะทำให้พบเห็นหรือพบเจอญาติพี่น้องที่เสียชีวิตไปแล้วได้

เลข13ภาพจาก https://pixabay.com

ส่วนเลข13 ตามความเชื่อเขาเชื่อว่าเป็นเลขแห่งความชั่วร้ายตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เลยทำให้ชาวคริสเตียนเชื่อว่าทั้งวันศุกร์และเลข13คือสิ่งที่เป็นดวงซวยทั้งสองอันถ้าวันใดวันหนึ่งมันได้มาอยู่รวมกันเมื่อไหร่วันนั้นเขาถือว่าเป็นวันมหาวิปโยคที่จะเกิดเหตุร้ายเกิดขึ้นบนโลกนี้แล้วอาจจะทำให้เกิดความศูนยเสียได้
แต่เรื่องตำนานของ ศุกร์13 มีหลายตำนานมากแต่มีอยู่หนึ่งตำนานที่คนให้ความสนใจมากที่สุดนั้นก็คือThe Last Supper หรือ อาหารมือสุดท้ายของพระเยซู

Advertisement

Advertisement

อาหารมื้อสุดท้ายของพระเยซูภาพจาก https://pixabay.com

เขาได้บอกไว้ว่าอาหารมื้อนี้เป็นอาหารมื้อสุดท้ายที่พระเยซูได้กินร่วมโต๊ะกับผู้นั่งโต๊ะทั้ง12ซึ่งผู้นั่งโต๊ะทั้ง12เป็นลูกศิษย์ที่เคารพพระเยซู ทั้งหมดเลย แต่ในวันนั้นได้มีหนึ่งในลูกศิษย์คนหนึ่งได้มีนามว่า จูดา เขาได้ทำการทรยศพระเยซูแล้วได้ทำการทำให้เกิดวันมหาวิปโยคเกิดขึ้นนั้นก็คือ เขาได้จับนำพระเยซูตึงกับไม้กางเขน ทำให้เกิดเป็นเนื้อเรื่องให้เรารู้เกี่ยวกับเรื่องของพระเยซู ชาวคริสเตียนเขาเลยมองว่าเลข13คือจำนวนผู้นั่งโต๊ะทั้งหมดที่เกิดขึ้นกับพระเยซูในตอนนั้น และตำแหน่งที่13คือตำแหน่งที่ จูดา เขานั่งอยู่ แล้วที่สำคัญก็คือวันที่พระเยซูถูกตึงแขนนั้นคือวันศุกร์ เขาเลยเชื่อว่าตรงนี้คือต้นตอแห่งความดวงซวยที่เขาได้เรียนรู้มา
ตรงผมขอบอกว่านี้เป็นเพียงแค่ตำนานเท่านั้น แล้วยังมีอีกหลาย ๆ ตำนาน
ในประเทศไทยเราก็มีความเชื่อเกี่ยวกับเรื่องของศุกร์13แต่จะแตกต่างกับต่างประเทศมากครับ ในประเทศไทยเราเลข13ไม่ใช่เลขแห่งความดวงซวยแต่เลข13เป็นเลขที่ดวงดีมาก ๆ และเป็นเลขมหาอุด คำว่ามหาอุดใน ที่นี้คือ ทุกสิ่งทุกอย่างที่เป็นเรื่องร้ายจะถูกอุดไว้ไม่ให้เข้ามาสู่ตัวตนเราได้ทั้งรูทวารทั้ง9 เขาเชื่อกันว่าการปิดทุกช่องทางตรงนี้ทำให้ไม่ได้ยิน ไม่ได้เห็น และไม่สามารถรู้สึกได้เกี่ยวกับสิ่งไม่ดี
และตรงนี้ก็คือความเชื่อเกี่ยวกับเรื่องศุกร์13ทั้งทางด้านของต่างประเทศและในด้านของประเทศไทยเรานั้นเองครับ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์