อื่นๆ

สงกรานต์’64 รากษสเทวี และโควิด

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
สงกรานต์’64  รากษสเทวี  และโควิด

สงกรานต์เป็นประเพณีไทยที่สืบทอดมาแต่โบราณ ถือเป็นวันขึ้นศักราชใหม่ของไทยจึงเรียกอีกชื่อว่า “วันปีใหม่ไทย” และรัฐบาลยังกำหนดให้เป็น “วันครอบครัว” เพราะเป็นวันหยุดยาวลูกหลานที่ไปทำงานต่างถิ่นจะถือโอกาสกลับบ้านไปหาครอบครัวในวันนี้ด้วยซึ่งกิจกรรมครอบครัวที่นิยมทำร่วมกันทั่วทุกภาคของประทศก็คือการรดน้ำดำหัวขอพรผู้ใหญ่ สรงน้ำพระพุทธรูป สรงน้ำกระดูกบรรพบุรุษ (เฉพาะบางภาค) เพื่อเป็นศิริมงคลในวันปีใหม่ไทย นอกจากนี้ ที่ขาดเสียไม่ได้ถือเป็นไฮไลท์ของประเพณีสงกรานต์และยังโด่งดังไปทั่วโลกนั่นก็คือ “การละเล่นสาดน้ำ” ซึ่งเป็นกุศโลบายคลายร้อนในเดือนเมษายนนั่นเอง

สรงน้ำพระขอบคุณภาพจาก Arisa Chattasa / unsplash

ที่ผ่านมาชาวต่างชาติให้ความสนใจประเพณีสงกรานต์เป็นอย่างมากถือเป็นช่วงที่การท่องเที่ยวของไทยพีคที่สุดช่วงหนึ่งก็ว่าได้  แต่ตั้งแต่ปี 2563 ที่มีการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าหรือโควิด-19 ทำให้ส่งผลกระทบไปทุกภาคส่วน แน่นอนสงกรานต์ก็เช่นกัน  เมษายน 2564 ประเทศไทยต้องเผชิญกับการระบาดของโควิด-19 ระลอก 3 ที่เพิ่งเริ่มสด ๆ ร้อน ๆ ทำให้สงกรานต์ปีนี้คนไทยแทบไม่ได้ยินเพลงสงกรานต์  ไม่มีการสรงน้ำพระร่วมกัน ไม่ได้รวมญาติรดน้ำดำหัว เป็นสงกรานต์ที่เงียบเหงาที่สุดตั้งแต่เกิดมา  เรียกได้ว่าเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของคนไทยอย่างไม่คาดคิด

Advertisement

Advertisement

สงกรานต์ 64ประจวบเหมาะกับนางสงกรานต์ปีนี้มีชื่อแล้วแอบน่ากลัวว่า "รากษสเทวี" (ราก-สด-เท-วี) ลักษณะทรงพาหุรัด ทัดดอกบัวหลวง อาภรณ์แก้วโมรา ภักษาหารโลหิต พระหัตถ์ขวาทรงตรีศูล พระหัตถ์ซ้ายทรงธนูศร เสด็จนอนหลับตามาเหนือหลังวรวาหะ (สุกร) เป็นพาหนะ  แถมคำทำนายบางส่วนยังบังเอิญเกี่ยวข้องกับสถานการณ์ในประเทศไทยในช่วงนี้อย่างน่าตกใจเสียด้วย ยกตัวอย่างเช่น จะเกิดอันตรายกลางเมือง จะเกิดเพลิงภัยและโจรผู้ร้าย  ผู้คนจะเจ็บไข้  หรือแม้แต่คนทั้งหลายจะได้รับความทุกข์ร้อน เป็นต้น

รากษสเทวี 2021อย่างไรก็ดีผู้เขียนได้อ่านพบบทความหนึ่งที่ท่านเจ้าอาวาสวัดท่าไม้ ได้เตือนสติไว้โดยสรุปว่า  ความประมาทจะเกิดต่อเมื่อเราไม่มีสติ  เราต้องไม่ประมาท รักษาศีล ไม่เบียดเบียนใคร ดำรงชีวิตด้วยปัญญา ด้วยศีลสมาธิ  คนทั้งหลายมีทั้งทุกข์และสุข มีทั้งยากทั้งลำบาก มีทั้งคับแค้น มีทั้งอุดมสมบูรณ์ ทุกที่ไม่มีอะไรสมบูรณ์ เพราะฉะนั้นไม่ต้องกลัวถ้าดำรงชีวิตอยู่ด้วยสติ  ก็เหมือนตอนนี้เรามีโควิด-19 เรา  Social Distancing  เรา Work From Home  เราก็ปลอดภัย ไม่ต้องไปกังวล

Advertisement

Advertisement

Socialขอบคุณภาพจาก Tuemaster.com

สงกรานต์โควิดแม้ปีนี้สงกรานต์บ้านเราจะเป็นสงกรานต์ New normal แต่เราก็สามารถมีความสุขได้จากสิ่งรอบตัวเพียงแค่เปลี่ยนมุมมองว่า เช่น ไม่ได้เดินทางไปหากันก็ดีนะไม่เสี่ยงกับอุบัติเหตุ  ไม่ไปรวมกลุ่มกันก็ดีนะไม่เสี่ยงกับการแพร่กระจายเชื้อโรคไปสู่คนที่เรารัก   หันมาใช้ Social Network ให้เกิดประโยชน์  ดูแลตัวเองและสำนึกรับผิดชอบต่อสังคม เท่านี้เราก็จะผ่านวิกฤติไปด้วยกันอย่างมีความสุขได้ค่ะ สู้นะคะทุกคน

เครดิตภาพปก/ภาพวาด โดย ผู้เขียน

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน  App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์