อื่นๆ

สมัครงาน PC ทำพลาดตรงไหน ถึงไม่ได้งาน

6.1k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
สมัครงาน PC ทำพลาดตรงไหน ถึงไม่ได้งาน

PC ย่อมาจาก Product Consultant ซึ่งแปลว่า พนักงานแนะนำสินค้า หรือ พนักงานขายสินค้า ที่อยู่ตามห้างสรรพสินค้า หรือบูธสินค้า ในที่นี้จะเน้นไปที่ PC ประจำ ที่เป็นพนักงานประจำของบริษัทเจ้าของสินค้านั้นๆ ซึ่งจะต้องมีทักษะและมีความรู้เฉพาะทางหรือความรู้เกี่ยวกับสินค้ามากกว่า PC ที่รับงานระยะสั้นๆ

หลายคนสมัครงาน PC หลายที่ แต่ก็ยังไม่ได้งาน บางครั้งส่งประวัติไปแล้วไม่ได้รับการติดต่อกลับ หรือหลังจากโทรสัมภาษณ์หรือนัดสัมภาษณ์แล้วไม่ได้รับการคัดเลือกเข้าทำงาน สาเหตุหลักๆ เป็นเพราะทำพลาดในหลายๆ เรื่อง ดังนี้

1.ไม่หาข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทและสินค้า บางคนติดต่อสมัครงานโดยส่งข้อความว่า “สนใจสมัครงานครับ สินค้าอะไรครับ” ซึ่งแสดงถึงความไม่ใส่ใจที่จะสมัครงานกับบริษัทนั้นจริงๆ ก่อนสมัครงานควรหาข้อมูลเบื้องต้นเท่าที่หาได้ทางอินเทอร์เน็ต เช่น บริษัทอยู่ที่ไหน ขายสินค้าอะไรบ้าง

Advertisement

Advertisement

2. ส่งข้อมูลประวัติไม่ครบถ้วนและไม่น่าสนใจ หากไม่ได้กรอกใบสมัครหรือส่ง resume แต่เป็นการพิมพ์ข้อความส่งทางไลน์ อีเมล หรือแชทเฟซบุ๊ก ควรระบุข้อมูลให้ครบถ้วน ดังนี้

- ชื่อ-นามสกุล

- ชื่อเล่น

- อายุ

- การศึกษา

- สถานะ (โสด/สมรส)

- ที่อยู่ปัจจุบัน

- เบอร์โทรศัพท์

- ประสบการณ์การทำงาน เคยทำงานที่ไหน ตำแหน่งอะไร ระยะเวลาเท่าไหร่ สินค้าของบริษัทคืออะไร

- ทักษะ ความสามารถ หรือข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการสมัครงาน เช่น ขับรถยนต์ได้ สามารถทำงานเป็นกะได้ มีความรู้เกี่ยวกับสินค้าชนิดใดเป็นพิเศษ

- วันที่พร้อมเริ่มงาน ทันที หรือภายในกี่วัน

- รูปถ่าย ไม่จำเป็นต้องเป็นรูปถ่ายที่ร้าน แต่ควรเป็นรูปถ่ายหน้าตรง

ผู้ชายเขียนใบสมัครงาน3. รับโทรศัพท์ด้วยน้ำเสียงไม่ชวนฟังและสื่อสารไม่รู้เรื่อง เมื่อบริษัทที่สมัครงานโทรติดต่อมา บางคนรับโทรศัพท์แบบงัวเงียเพราะเพิ่งตื่นนอน และสื่อสารไม่รู้เรื่อง แนะนำให้แจ้งปลายสายว่าขอติดต่อกลับภายใน 10 นาที แล้วล้างหน้าล้างตา ตั้งสติให้ดีก่อนโทรกลับ ควรพูดจาอย่างสุภาพ ชัดถ้อยชัดคำ

Advertisement

Advertisement

4. วันสัมภาษณ์งานแต่งกายไม่เหมาะสมหรือแสดงให้เห็นบุคลิกภาพที่ไม่ดี ควรสวมเสื้อมีปก รองเท้าหุ้มส้น เสื้อผ้าต้องดูสะอาด ทรงผมเรียบร้อย ไม่ยุ่งเหยิง เวลานั่งสัมภาษณ์ควรนั่งตัวตรง แสดงท่าทีที่เป็นมิตร ยิ้มแย้มแจ่มใส

ผู้ชายและผู้หญิงนั่งสัมภาษณ์งาน

5. ขาดทักษะการขายหรือไม่สามารถแสดงความสามารถให้ผู้สัมภาษณ์เห็น งานหลักของ PC คือ การขาย ผู้สัมภาษณ์อาจให้สาธิตการขายสินค้าให้ดู หากไม่เตรียมตัวมาก่อน อาจจะเกิดความตื่นเต้นและทำออกมาได้ไม่ดี ดังนั้นผู้สมัครต้องเตรียมตัวโดยฝึกขายสินค้า ถ้าเป็นคนที่มีประสบการณ์งานขายอยู่แล้ว อาจฝึกขายสินค้าที่เคยขาย หรือสินค้าที่ตนเองสนใจและมีความรู้ และที่สำคัญ คือ ต้องหาข้อมูลสินค้าของบริษัทที่สมัครงานและฝึกขายสินค้านั้นๆ เคล็ดลับคือ ต้องสื่อสารสองทาง สมมุติให้ผู้สัมภาษณ์เป็นลูกค้า ถามความต้องการของลูกค้าก่อน ฟังลูกค้าว่าต้องการสินค้าแบบไหน มีงบประมาณเท่าไหร่ มีข้อจำกัดอะไรบ้าง แล้วค่อยอธิบายจุดเด่นของสินค้าที่ตอบโจทย์ลูกค้า

Advertisement

Advertisement

พนักงานขาย

หากเคยไปสัมภาษณ์งานแล้วยังไม่ได้งาน ควรกลับมาวิเคราะห์ว่าตนเองมีข้อบกพร่องอะไร หรือควรพัฒนาทักษะอะไรเพิ่มเติม ถ้าสามารถถามผู้สัมภาษณ์ได้ควรถามสาเหตุที่ไม่รับเข้าทำงาน และนำมาปรับปรุง เพื่อให้การสมัครงานครั้งต่อไปไม่พลาดเหมือนที่ผ่านมา

ภาพปก โดย Technology vector created by macrovector - www.freepik.com

ภาพประกอบ 1 โดย Woman vector created by vectorjuice - www.freepik.com

ภาพประกอบ 2 โดย Abstract vector created by vectorjuice - www.freepik.com

ภาพประกอบ 3 โดย Background vector created by macrovector - www.freepik.com

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์