ไลฟ์แฮ็ก

สร้าง Dashboard แบบเร็วสุดๆ ด้วย PivotTable กับ Slicer บน Excel

6.7k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
สร้าง Dashboard แบบเร็วสุดๆ ด้วย PivotTable กับ Slicer บน Excel

มีงานมาอีกแล้ว มีข้อมูลต้องการเอามาสร้างกราฟและต้องการให้เลือกเงื่อนไขได้ด้วย 😑 ได้เลย เดี๋ยวลองจัดให้ ข้อมูลมาพร้อมที่จะทำ PivotTable อยู่แล้ว เราเอามาต่อยอดเพื่อสร้างกราฟและใช้เครื่องมืออย่างเช่น Slicer ใน Excel เพื่อให้เราเลือกเงื่อนไขที่ต้องการได้ด้วย ทำอย่างไร ไปลองดูกัน

มาลองดูตัวอย่างข้อมูลกันก่อน

สำหรับตัวอย่างข้อมูลเป็นตัวอย่างข้อมูลยอดขายอาหารตั้งแต่ปี 2020 ถึง 2021 เราสามารถดูข้อมูลตามพื้นที่และผลิตภัณฑ์ได้ ไปลองดูกันว่าจะสร้าง Dashboard ง่ายๆ สำหรับข้อมูลตัวอย่างนี้ได้อย่างไร

ภาพแสดงตัวอย่างข้อมูล

วิธีการสร้าง Dashboard จาก PivotTable

เมื่อมีข้อมูลที่พร้อมสร้าง PivotTable แล้ว เราสามารถทำตามขั้นตอนเพื่อสร้าง PivotTable และสร้างกราฟรวมไปถึงการใช้งาน Slicer เพื่อให้เลือกเงื่อนไขกับกราฟตามที่ต้องการได้ โดยมีขั้นตอนดังนี้
1. ระบายเลือกข้อมูลที่ต้องการและไปที่ Tab Insert
2. เลือกที่คำสั่ง PivotTable

Advertisement

Advertisement

ภาพการเรียกใช้งานคำสั่ง PivotTable
3. เลือกตัวเลือกที่ต้องการและคลิกที่ปุ่ม OK เพื่อยืนยันการสร้าง PivotTable

ภาพหน้าต่าง Create PivotTable
4. เลือกชื่อฟิลด์ที่ต้องการเพื่อจัด PivotTable ให้อยู่ในรูปแบบที่ต้องการ (ในที่นี้จะเลือกข้อมูลที่เป็นพื้นที่และผลิตภัณฑ์ไว้ในส่วนของ ROWS และข้อมูลที่คำนวณได้เช่นข้อมูลยอดขายจะไว้ในส่วนของ VALUES ดังภาพ เมื่อเลือกฟิลด์ได้แล้วจะได้ตาราง PivotTable ที่มีข้อมูลดังภาพ

ภาพการเลือกฟิลด์เพื่อสร้าง PivotTable ที่ต้องการ5. จาก PivotTable นั้นเราสามารถสร้างกราฟได้ง่ายๆ โดยการคลิกเลือกที่ PivotTable ไว้ ที่จุดใดจุดหนึ่งก็ได้ หลังจากนั้นไปที่ Tab Analyze และไปที่เลือกที่คำสั่ง PivotChart เมื่อได้หน้าต่าง Insert Chart ขึ้นมาแล้วให้เลือกรูปแบบกราฟที่ต้องการหลังจากนั้นกดปุ่ม OK เพื่อยืนยันการทำงาน

ภาพการแทรกกราฟจาก PivotTable6. เมื่อได้กราฟจาก PivotTable แล้วเราสามารถที่จะจัดรูปแบบของกราฟได้เหมือนกับการสร้างกราฟโดยปกติใน Excel
ภาพกราฟที่ได้7. เราสามารถเพิ่มเครื่องมือ Slicer เพื่อเลือกเงื่อนไขในการแสดงกราฟได้ โดยการคลิกเลือกที่กราฟเอาไว้และไปที่ Tab Analyze และไปที่คำสั่ง Insert Slicer และให้เลือกฟิลด์ที่ต้องการนำมาเป็นเงื่อนไข

Advertisement

Advertisement

ภาพการเรียกใช้ Slicer เพื่อเพิ่มตัวเลือกเงื่อนไขให้กับกราฟของ PivotTable

8. เมื่อเราเลือกฟิลด์ที่ต้องการจาก Slicer ได้เรียบร้อยแล้ว ก็จะได้ข้อมูลดังภาพ โดยใน Slicer ที่ได้นั้นเราสามารถที่จะทำการเลือกเงื่อนไขที่ต้องการโดยคลิกเลือกข้อมูลที่ต้องการและกราฟก็จะทำการปรับเปลี่ยนข้อมูลให้ตามเงื่อนไขที่เลือก

ภาพ Slicer ที่ได้ทดลองเลือกเงื่อนไขโดยให้ Region เป็น East และ City เลือกเฉพาะ Boston ก็ได้กราฟดังภาพ

ภาพกราฟที่ได้หลังจากการเลือกเงื่อนไขแล้วนอกจากนี้ได้ทดลองสร้างกราฟจาก PivotTable เพิ่มมาอีกหนึ่งกราฟและเราสามารถที่จะผูก Slicer เข้ากับกราฟจาก PivotTable หลายๆ กราฟได้ตามที่เราต้องการด้วยนะครับ เมื่อเราผูก Slicer เข้ากับกราฟที่ต้องการแล้ว ในกรณีที่เราเลือกเงื่อนไขจาก Slicer กราฟที่ผูกไว้กับ Slicer ก็จะถูกปรับข้อมูลให้เข้ากับเงื่อนไขที่เราเลือกด้วยดังภาพ โดยเราสามารถผูก Slicer เข้ากับกราฟอื่นๆ ได้โดยการคลิกขวาที่ Slicer และเลือกที่คำสั่ง Report Connections ตามภาพ

Advertisement

Advertisement

ภาพการเรียกใช้งานคำสั่ง Report Connectionsหลังจากนั้นให้เลือกกราฟที่ต้องการผูกโดยคลิกเลือกให้มีเครื่องหมายถูกและกด OK หลังจากนั้นเมื่อเราเลือก Slicer ดังกล่าว กราฟที่ผูกไว้ก็จะถูกปรับปรุงข้อมูลตามเงื่อนไขที่เลือกทันที

ภาพการเลือกกราฟเข้ากับ Slicer

เป็นแนวทางให้เราทำ Dashboard แบบง่ายๆ นะครับ น่าจะเอาไปใช้ประโยชน์กันได้บ้าง 😅


ภาพโดยนักเขียน

หมีขั้วโลก ทอดกรอบ〔´(エ)`〕

อัปเดตข่าวสาร และแหล่งเรียนรู้หลากหลายแบบไม่ตกเทรนด์ บน  App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์