ไลฟ์แฮ็ก

สร้าง Story IG ให้สวยแพงพร้อมลูกเล่นแปลกใหม่ไม่เหมือนใครด้วย Canva

1.3k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
สร้าง Story IG ให้สวยแพงพร้อมลูกเล่นแปลกใหม่ไม่เหมือนใครด้วย Canva

เบื่อไหม? กับการถ่าย IG Story แบบเดิม ๆ ที่มีแค่รูปและตัวหนังสือ

สำหรับใครที่ไม่ชอบความธรรมดา วันนี้เราจะพาเพื่อน ๆ ไปรู้จักกับไอเดียในการสร้าง IG Story ที่แปลกใหม่ไม่ซ้ำใคร สามารถใช้เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมในการเล่นสนุกกับเพื่อน ๆ หรือสานสัมพันธ์กับบรรดา Follower ที่น่ารัก ก็เก๋ไก๋ไม่หยอกค่ะ โดยเครื่องมือที่เราจะใช้กันก็คือแอปพลิเคชัน Canva นั่นเอง!

เชื่อว่าหลายคนคงจะรู้จักและเคยใช้งาน Canva กันมาบ้างแล้ว สำหรับใครที่เพิ่งรู้จัก สามารถเข้าไปลงทะเบียนสมัครสมาชิกได้ ที่นี่ เลยค่ะ Canva มีทั้งรูปแบบ Web Application และ Application ในมือถือ ทั้งระบบ iOS และ Android เลย กดค้นหาและดาวน์โหลดมาใช้กันเลยจ้า ยังไม่ต้องลงทะเบียนแบบเสียค่าสมาชิกก็ได้ค่ะ เพราะ Template และเครื่องมือที่สามารถใช้ได้ฟรี ก็มีเพียบจนเลือกใช้ไม่ถูกแล้ว

Advertisement

Advertisement

เอาล่ะ มาดูขั้นตอนการสร้าง IG Story กันเลยค่ะ

1. เลือกเมนู "สร้างงานออกแบบ" แล้วเลือก --> "โซเชียลมีเดีย" จากนั้นเลือกที่ --> "เรื่องราวบน Instagram" จะพบหน้า Template หลากหลายให้เลือก สวยงามและดูแพงทั้งนั้นเลยค่ะ Canva ได้ออกแบบมาให้เราสำเร็จรูปแล้ว หน้าที่เรามีแค่ปรับแก้ให้เป็นเรื่องราวของเราเท่านั้นเองค่ะ Template จะมีทั้งแบบให้บริการฟรี และแบบที่ต้องเสียค่าสมัครสมาชิกจึงจะสามารถใช้งานได้ โดยที่มุมขวาล่างของ Template จะมีระบุไว้ว่า "ฟรี" หรือ "โปร" หากระบุว่าโปรจะไม่สามารถใช้งานฟรีได้ค่ะ

story2. เลือก Template ที่ชอบ และคลิกที่ Template นั้น เข้าสู่หน้าต่างที่สามารถแก้ไขรูปภาพและเรื่องราวได้ตามใจชอบค่ะ การแก้ไขทำได้ไม่ยากเลย เหมือนการใช้งาน App อื่น ๆ ทั่วไปเลยค่ะ เราสามารถปรับเปลี่ยน Font ตัวอักษร ขนาด เปลี่ยนรูปภาพ โดยใช้แถบเครื่องมือที่มุมซ้ายและด้านบนได้เลย นอกจากสามารถอัพโหลดรูปส่วนตัวของเราจากเครื่องแล้ว ยังสามารถใช้ภาพกราฟฟิคที่ Canva มีให้บริการฟรีอีกด้วยค่ะ โดยกดที่เมนู "องค์ประกอบ" และเลือกภาพกราฟฟิค สติ๊กเกอร์ กรอบภาพ และเครื่องมือสำหรับตกแต่งอื่น ๆ ได้ตามใจชอบเลยล่ะค่ะ แต่ใช้ได้เฉพาะตัวที่ระบุว่า "ฟรี" เท่านั้นนะคะ สำหรับเพื่อน ๆ ที่ไม่ได้สมัครสมาชิกรายเดือน

Advertisement

Advertisement

story3. เมื่อตกแต่งแก้ไขจนพอใจแล้ว ให้กดที่เมนู "ดาวน์โหลด" ที่ปุ่มขวามือด้านบนค่ะ แนะนำว่าให้โหลดเป็นไฟล์ .PNG ที่มีรายละเอียดสูง เพื่อคุณภาพของรูปที่ดี แต่หากว่าไม่มีความจำเป็นต้องใช้รูปที่มีคุณภาพสูง ก็โหลดเป็นไฟล์ .JPG ก็พอค่ะ จะได้ไม่หนักเครื่องเราเกินไป เท่านี้ก็เสร็จเรียบร้อยแล้ว อัพโหลดลง IG Story ได้เลยค่า

ขั้นตอนการสร้างนั้นทำง่ายมาก ๆ เลยใช่ไหมล่ะคะ เพราะมี Template ที่ค่อนข้างสำเร็จรูปอยู่แล้ว หน้าที่เรามีเพียงแก้ไขให้เป็นรูปและเรื่องราวของเราเท่านั้น ทีเด็ดอยู่ที่ไอเดียการทำ IG Story ค่ะ Canva มีไอเดียสำหรับ Story ที่แปลกใหม่หลากหลายให้เราเลือกไปใช้งานกัน

ไปดูกันค่ะว่าจะมีอะไรที่น่าสนใจบ้าง

  • บอกเล่าตัวตนผ่านเกมส์ This or That

this or thatสำหรับสายที่ชอบบอกเล่าตัวตน ครั้นอยู่ดี ๆ จะบอกว่าตัวเองชอบสิ่งนั้นสิ่งนี้นะ ก็คงดูแปลกอยู่สักหน่อย งั้นมาบอกผ่านเกมส์ This or That กันดีกว่าค่ะ บอกให้โลกรู้ (หรือบอกให้ใครคนนั้นของเรารู้แบบอ้อม ๆ) ด้วยการเลือกตัวเลือกจากเกมส์ โดยเราสามารถกำหนดได้เองตอน edit template เลยค่ะ ว่าต้องการให้มีตัวเลือกไหนบ้าง บอกเป็นนัย ๆ แล้วรอดูว่าจะมีเซอร์ไพรส์อะไรบ้างหรือเปล่า นอกจากจะเล่นเองแล้ว ยังสามารถส่ง Template ที่ยังไม่ได้เลือกคำตอบไปให้เพื่อน ๆ เล่นกันในวงกว้างได้ด้วยค่ะ สนุกไปอีกแบบเนอะ

Advertisement

Advertisement

  • เล่นตอบคำถามผ่านเกมส์ Ask me 3 questions

3 qสายเปิดเผย สายขี้เหงา ต้องการมีปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้างสม่ำเสมอ หรือลึก ๆ ต้องการเปิดเผยความลับบางอย่างแต่ไม่อยากบอกตรง ๆ ต้องเอา Template นี้ไปเล่นเลย วิธีการก็ง่าย ๆ เลยค่ะ แค่อัพเดต IG Story ด้วยเกมส์ 3 Questions แล้วให้เพื่อน ๆ หรือ Follower มาแคปเจอร์ Template ไป และพิมพ์คำถามที่ต้องการ จากนั้น Tag IG เรามา เพื่อให้เราตอบคำถาม พร้อมส่งต่อคำถามไปยังคนต่อไปเรื่อย ๆ น่าสนุกใช่ไหมเอ่ย เพื่อน ๆ สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบคำถามหรือ Template ได้ตามใจชอบเลยค่า

  • เปิดเผยตัวตนเก๋ ๆ ตรง ๆ ด้วย All About Me

all about meสำหรับใครที่ไม่ชอบการปฏิสัมพันธ์เท่าไหร่นัก ไม่ชอบความซับซ้อนที่ต้องตีความ นี่เลยค่ะ All About Me ชอบอะไร ชอบไปไหน คิดอะไร อยากทำอะไร ไม่ว่าจะอยากบอกเฉย ๆ หรือจะอยากเปิดเผยให้ใครบางคนคนนั้นรู้ ก็จัดไปโลดจ้า ไม่มีตายตัว ไม่ต้องสนใจใคร เรามีของดีซะอย่าง!

  • ท้าทายตัวเองด้วยเกมส์ Bingo Chalenge

bingoหลายคนน่าจะรู้จักเกมส์ Bingo กันนะคะ การเล่น Bingo Chalenge กำลังเป็นที่นิยมมากค่ะในวัยรุ่นฝั่งตะวันตก สามารถประยุกต์ใช้กับ Content อะไรก็ได้ตามแต่เราครีเอทเลย อย่างในภาพตัวอย่างนี้เป็นเรื่องของ Self Care หรือการดูแลตัวเองค่ะ น่าสนใจทีเดียว ว่าเราใส่ใจกับตัวเองมากน้อยแค่ไหน มีอะไรที่เราไม่เคยทำให้ตัวเราเองเลยบ้าง ลองนำไปเล่นกันดูนะคะ ส่งให้คนที่เราห่วงใยเล่นด้วยก็ยิ่งดีเลยค่า

  • บันทึก Diary ประจำวันผ่าน IG Story

food diaryเพื่อน ๆ รู้ไหมคะว่า IG Story ก็สามารถเป็น Diary ออนไลน์ของเราได้เช่นกัน โดยเราอาจบันทึกเรื่องใดเรื่องหนึ่งที่ต้องการ หรือจะบันทึกเป็นเรื่องเด่น ๆ ที่เจอในแต่ละวันก็ได้ค่ะ อย่างในตัวอย่างที่ยกมาจะเป็น Food Diary การจดบันทึกว่าแต่ละวันเรารับประทานอาหารอะไรไปบ้าง เผื่ออาจเป็นประโยชน์หากเกิดเรื่องไม่คาดฝันขึ้นมา ลองนำไปปรับใช้ดูนะคะ

ไอเดียสำหรับ IG Story ยังมีให้ค้นหาอีกเพียบใน Canva ค่ะ หากได้ลองเข้าไปแล้ว รับรองว่าเพลินจนไม่อยากออกเลยค่ะ มันน่าเล่นไปหมดเลยจริง ๆ ถ้าเห็นว่าบทความนี้มีประโยชน์ อย่าลืมแชร์ออกไปเยอะ ๆ ด้วยนะคะ แล้วมาติดตามสาระดี ๆ กันอีกในบทความหน้าค่า

:)

เรื่อง : ดารัณ พันสวะนัด (ผู้เขียน)

ขอบคุณภาพประกอบทั้งหมดจากเว็บไซต์ Canva

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์