ไลฟ์แฮ็ก

สร้างความรื่นรมย์และร่มเงา ด้วยไม้พุ่มยืนต้นให้ดอกงาม

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
สร้างความรื่นรมย์และร่มเงา ด้วยไม้พุ่มยืนต้นให้ดอกงาม

ไม้พุ่มยืนต้นทรงสวยดอกงาม นับเป็นอีกหนึ่งไม้พรรณ ที่ต้องมีไว้ติดสวนสวย นอกจะให้ร่มเงา สร้างสภาพแวดล้อมให้สวนร่มรื่นเย็นสบายแล้ว ดอกสวยๆก็นับเป็นผลพรอยได้ ดอกงามๆของต้นไม้พุ่มใหญ่แต่ละสายพันธุ์ มีทั้งสีสันที่งดงามแปลกตาแตก ยิ่งมองยิ่งเพลินตา บางสายพันธุ์มีกลิ่นหอมนวลหอมหวานหอมสดชื่นต่างกันไป ไม้พุ่มขนาดใหญ่ให้ดอกนั้น มีอยู่มากหลากหลายสายพันธุ์แต่ละชนิด ให้รูปทรงพุ่มสวย ออกดอกตามฤดูการ แตกต่างกันไปกัน นั้นขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้ปลูกที่อยากจะให้ต้นไม้ทรงสวยออกดอกช่วงไหน การจะสร้างสวนสวยด้วยไม้พุ่มนั้นไม่ยาก ไม้พุ่มให้ดอก ทั้ง 4 ชนิดที่จะแนะนำนี้ เพราะส่วนใหญ่เป็นไม้เขตุร้อน หากซื้อได้ทั่วไปตามร้านขายพรรณไม้ และยังปลูกได้ง่าย ไม่ต้องดูแลให้ยุ่งยากเหมือนไม้ในกระถาง

ไม้พุ่มให้ดอกสวย 4 ชนิด

เสลา

  • เสลา

Advertisement

Advertisement

เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง สูงประมาณ 10-20 เมตร มีดอกสีม่วงเมื่อร่วงดอกจะเป็นสีขาว เป็นช่อแยกแขนงตามกิ่งเป็นกลุ่มก้อน บานดอกช่วงปลายฤดูหนาว เดือนพฤศจิกายน ไปจนถึงสิ้นฤดูหนาว ลำต้นทรงกระบอก มีทรงพุ่มหนาทึบกิ่งก้านโน้มลงต่ำดูสวยงาม ชอบแสงแดดเต็มวัน เจริญเติบโตได้ดีในดินร่วน ทนแล้งได้ดี

ราชพฤกษ์

  • ราชพฤกษ์

ต้นคูนหรือลมแล้ง เป็นไม้พื้นเมืองของเอเชียใต้ และดอกราชพฤกษ์ยังเป็นดอกไม้ประจำชาติไทย สัญญาลักทางศาสนา เป็นไม้มงคล ขนาดกลางสูงประมาณ 10-20 เมตร มีช่อดอกสีเหลือง ยาวเป็นพวง เริ่มบานในช่วงฤดูร้อน เดือน มีนาคม ถึง เมษายน ชอบแสงแดดเต็มวัน เจริญเติบโตได้ดีในดินทุกชนิด

ศรีตรัง

  • ศรีตรัง

ไม้พุ่มขนาดเล็ก ขนาดทรงพุ่มประมาณ 4-10 เมตร มีดอกสีม่วงครามสวยออกดอกเป็นกระจุกแยกแขนงตามปลากิ่งก้าน ให้ดอกครั้งแรกเมื่อต้นอายุ 4 ปีขึ้นไป จะออกดอกช่วงเดือนมกราคม-มีนาคม รูปทรงต้นโปร่งไม่แน่นอน เจริญเติบโตได้ดีในดินร่วน ชอบแดดตลอดวัน

Advertisement

Advertisement

แคแสด

  • แคแสด

ไม้ยืนต้นขนาด 8-24 เมตร ทรงพุ่มหนาทึบ ดอกเป็นช่อตั้งที่ปลายยอด ดอกมีขนสีน้ำตาล ดอกสีส้มอมแดง จะเริ่มให้ดอกเมื่อมีอายุ 4-8 ปี ชอบแสงแดดจัด เจริญเติบโตได้ในดินทุกชนิด

ไม้พุ่มยืนต้นทั้งสีชนิด ต่างให้ร่มเงาและดอกที่สวยแตกต่างกันไปในแต่ละช่วงฤดู มีไม้พุ่มยืนต้นในใจแล้วหรือยังหากมีแล้วอย่าลืมหามาปลูก สร้างร่มเงา เพิ่มความสดใสให้สวนสวยกันนะ

เครดิตภาพ

  • ขอบคุณภาพปก โดย vencavolrabจาก canva
  • ขอบคุณภาพประกอบที่ 1  โดย leechentouจาก pixabay
  • ขอบคุณภาพประกอบที่ 2 โดย ClayCrowจาก pixabay
  • ขอบคุณภาพประกอบที่ 3 โดย pattyjansenจาก pixabay
  • ขอบคุณภาพประกอบที่ 4 โดยzoosnow จาก pixabay

*STAR COVER"อย่ามัวแต่ดูมาดังกัน"* ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ขอชวนทุกคนมาสนุกโคฟเวอร์ พร้อมลุ้นรับเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 7,000 บาท (5 รางวัล) โคฟคนที่ใช่ ไลค์คนที่ชอบ`ร่วมสนุกได้ที่ ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ห้อง cover บนแอปทรูไอดี`

คลิกเลย >> https://ttid.co/UAnK/7y9jfqkq

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม >> https://bit.ly/3O1cmUQ

ร่วมสนุกตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายน 2565 - วันที่ 3 สิงหาคม 2565

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์