อื่นๆ

สร้างเสน่ห์...ให้ได้ใจ ยอดมนุษย์เงินเดือน: เสน่ห์ที่ 9: หมั่นสร้างความประทับใจ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
สร้างเสน่ห์...ให้ได้ใจ ยอดมนุษย์เงินเดือน: เสน่ห์ที่ 9: หมั่นสร้างความประทับใจ

เสน่ห์ที่ 9: หมั่นสร้างความประทับใจ

บางครั้งเราต้องเปลี่ยนแปลงตัวเราเองบ้าง...สร้างความสนใจใหม่ ๆ เช่น ตัดผมทรงใหม่ เคยไว้ผมยาว...ลองตัดผมสั้นดู หรือตัดทรงผมตามยุคสมัย แค่นี้ก็มีคนมาทักมาทายกันเกือบทุกคนแน่นอน...บางครั้ง เราเปลี่ยนวิธีการแต่งตัว โดยเปลี่ยนสไตล์เสื้อผ้าใหม่ ก็จะมีเสียงสะท้อนกลับมาว่า ดูเท่จัง...ดูหนุ่มขึ้น สาวขึ้น...อายุหายไปเยอะเลย...ไม่ยักจะรู้ว่าแต่งตัวกับเขาเป็นเหมือนกัน และในที่สุดก็เป็นการสร้างเสน่ห์ ทำให้เขาจดจำเราได้...แต่ให้จำเรื่องที่เป็นบวกนะ อย่าไปคิดว่าเขาเหล่านั้นกำลังพูดเพื่อเอาใจเราอยู่ ให้คิดแบบนี้...คิดลบกับตัวเองทำไม ได้รับฟังสิ่งดี ๆ สิ่งบวก ๆ ไม่เพียงพอหรือ...

การพยายามทำให้เจ้านายรัก เจ้านายมองเห็นความดี เห็นความสามารถของเราในการที่จะสร้างสรรค์งาน และได้รับความไว้วางใจ และมอบหมายงานที่สำคัญให้เราทำด้วยความเต็มใจ และพร้อมสนับสนุนงานของเราให้ประสบความสำเร็จ ซึ่งแท้ที่จริงแล้วงานที่ให้เราทำให้อยู่ ก็คืองานของเจ้านายนั่นเอง นี่แหล่ะ...ถึงจะเรียกว่า การบริหารเจ้านาย

Advertisement

Advertisement

แต่ถ้าเป็นการทำเพื่อหวังผลประโยชน์เข้าตัวเองเป็นหลัก กอบโกยความก้าวหน้าเข้าตน เหยียบหัวเพื่อนร่วมงาน แบบนี้เรียกว่า ประจบสอพลอ

การมีสติ คิดบวก มองโลกในแง่ดี

ผมเคยอ่านบทกลอนหนึ่ง แล้วประทับใจมาก เลยขออนุญาตนำมาเผยแพร่ให้อ่านกัน

ใครชอบ...ใครชัง...ช่างเถิด

ใครชู...ใครเชิด...ช่างเขา

ใครเบื่อ...ใครบ่น...ทนเอา

ใจเรา...เย็นใจ...เป็นพอ

เพราะฉะนั้น สิ่งที่สำคัญคือ...การมีสติ...การคิดบวก...การมองโลกในแง่ดี เก็บไว้เฉพาะสิ่งที่ดี ๆ สิ่งที่เป็นบวกเข้าตัวเรา...แค่นี้ก็สบายใจแล้ว อย่าให้คำพูดลบ ๆ และสิ่งที่ไม่ดีเข้ามาเป็นมะเร็งร้าย เข้ามาทำร้ายสมองเรา ทำลายจิตใจอันบริสุทธิ์ของเรา

การเข้าไปหา หรือพูดคุยกับเจ้านาย...ไม่ใช่เข้าไปคุยแบบสัพเพเหระ หรือไร้สาระ จะเข้าไปคุยทั้งทีต้องมีประเด็นเป็นตัวเบิกโรงก่อน ทำตัวให้มีสาระจะเป็นผลดีกับเรามากกว่า อาทิเช่น เอางาน หรือความคืบหน้าของงานไปให้นายดู ให้นายฟัง หรือขอเข้าไปรับคำปรึกษา พอพูดคุยงานเสร็จแล้ว ดูสถานการณ์ตอนนั้นว่าเจ้านายกำลังยุ่ง หรือมีประชุมต่อ อารมณ์ดีหรือไม่ดี หรือนายอาจจะกำลังหาเพื่อนคุย ถ้าจังหวะนั้น...นายกำลังหาเพื่อนคุยอยู่พอดี เราค่อยชวนนายคุยเรื่องอื่น ๆ ต่อ เพื่อเป็นการศึกษา ค้นหา พฤติกรรมอะไรที่นายชอบ นายไม่ชอบ หรือถามทุกข์สุข หรือเรื่องครอบครัวนายบ้าง...แค่นี้จะทำให้เกิดความเอื้ออาทรซึ่งกันและกัน ดูแล้วเหมือนเป็นเพื่อน เป็นพี่เป็นน้องมากกว่า...ทำได้มั้ย

Advertisement

Advertisement

การทำ Job Progress Report

ผมมีข้อแนะนำว่า เราต้องอย่าลืมทำและเขียนรายงานสรุปงานต่าง ๆ ที่เราทำสำเร็จไว้ด้วย หรือเป็นการเขียน Job Progress Report เพราะใครจะไปรู้ว่า เมื่อไหร่เจ้านายถามถึง ถามเรื่องอะไร หรือตามงานเรื่องไหน เรามีพร้อม หลาย ๆ ครั้งเรามักจะถูกเจ้านายตามงานแบบจู่โจมกระทันหัน แบบเราไม่ได้ตั้งตัว เรามักจะนึกไม่ทันนึกไม่ออก เตรียมไม่ทัน แต่ถ้าเราได้เตรียมการไว้เนิ่น ๆ เราก็จะมีพร้อมตลอดเวลา เจ้านายก็จะนึกในใจว่า "ไอ้นี่...มันแน่ มันทำจริง" ต้องทำให้ได้อย่างนี้ครับ มันเป็นการแสดงถึงความมั่นใจและการรู้จริงในงานที่เราทำ และที่สำคัญคือ เจ้านายได้หน้าไม่เสียหน้า...เวลาเราได้รับมอบหมายงานจากเจ้านาย เราต้องพยายามคิด "เอาใจเขามาใส่ใจเรา" ต้องคาดเดาใจเจ้านายให้ออก ว่าอะไรคือสิ่งที่เจ้านายต้องการ ในคุณภาพระดับไหน สั้น ๆ แบบเนื้อ ๆ หรือยาวแบบยกแม่น้ำร้อยสาย นี่แหล่ะ...เป็นการทำงานตามที่เจ้านายต้องการจริง ๆ ไม่ใช่ทำตามใจเราต้องการเพียงอย่างเดียว และถ้าเป็นไปได้...ทำให้แบบเหนือหรือเกินความคาดหวังของเจ้านายไปเลย...นี่สิ ถึงเรียกว่า "สุดยอด!!!"

Advertisement

Advertisement

เราต้องจำไว้เสมอว่า นายเราก็มีเจ้านายเหมือนกัน เพราะฉะนั้น การเดาใจและรู้ใจ...เป็นเรื่องสำคัญ รู้ทั้งนายโดยตรง และเจ้านายของนายเรายิ่งดี...รับรอง...ราบรื่น

ผมเองมักจะวิเคราะห์ก่อนว่า การบ้านที่นายให้มาทำนั้น มีวัตถุประสงค์อะไร เราต้องคิดต่อว่า ข้อมูลและรูปแบบการนำเสนอควรจะเป็นอย่างไรดี เช่น ต้องเตรียมนำเสนอ CEO เราต้องรู้ว่าท่านมีเวลาให้นำเสนอเท่าไหร่ ซึ่งปกติตำแหน่งผู้บริหารระดับสูง...มีเวลาไม่มาก ดังนั้น...ท่านไม่ฟังอะไรที่ยืดยาว เพราะฉะนั้น...เราต้องเตรียมเป็นประเด็น ๆ หรือ Bullet Point และให้เนื้อหาตรงประเด็น ไม่ต้องเกริ่นนำอะไรมากมาย เพียงแค่นำเสนอวัตถุประสงค์ของการนำเสนอครั้งนี้ เพื่อให้ทราบในเรื่องที่ 2 และ 4 และจะขออนุมัติในเรื่องที่ 1 และ 3 ดังนั้น...ผมาได้เตรียมเอกสารนำเสนอเพียง 2-3 แผ่นก็พอ และจะทำให้เราสามารถควบคุมเวลาได้ดี

การทำ One Page Paper

ตอนทำงานกับบริษัทต่างชาติ ผู้ใหญ่ต้องการให้นำเสนอผลประกอบการของสาขา และพาเดินในร้าน เราต้องถามเลยว่าผู้ใหญ่มีเวลาให้เรากี่นาที กี่ชั่วโมง เพื่ออะไร??...เพื่อที่เราจะได้เตรียมข้อมูลถูก พร้อมการคิดแผนว่าจะนำเสนออะไรและเดินชมสาขาอย่างไร ตอนนั้น...ได้เตรียมเอกสารนำเสนอให้อยู่ในหนึ่งแผ่น (One Page Paper) และชี้ประเด็นเฉพาะที่สำคัญ และตบท้ายด้วยว่าสิ่งที่เรากังวลและสิ่งอยากให้ท่านช่วยสนับสนุน...ผลออกมา คือการนำเสนองาน 15 นาที และพาเดินหน้าร้าน 30 นาที จบลงด้วยการนั่งดื่มกาแฟสรุปประเด็นต่าง ๆ และท้ายสุด...รับคำชมกลับออฟฟิศ...แบบหน้าชื่นตาบาน

การสร้างความประทับใจนั้น ไม่จำเป็นต้องทำเฉพาะกับเจ้านายเท่านั้น เราควรทำกับทุก ๆ คนที่เรารู้จัก ไม่ว่าจะเป็นคนในครอบครัว ญาติมิตร เพื่อนร่วมงานในแผนกและต่างแผนก ลูกน้อง...เราต้องหัดสังเกตุ หัดใช้คำพูด หัดพูดเล่นเป็น รู้จังหวะในการพูด และใช้เวลาให้เหมาะสม หยอดคำให้เป็นทั้งการล้อเล่น และขึงขัง จริงจัง...นี่แหล่ะการสร้างความประทับใจที่ยืนยาว

ขอขอบพระคุณภาพประกอบจาก: www.pexels.com

ภาพประกอบที่ 1: pexels

ภาพประกอบที่ 2: pexels

ภาพประกอบที่ 3: pexels

ภาพประกอบที่ 4: pexels

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์