อื่นๆ

สร้างโลกใหม่ ไร้พลาสติกย่อยยาก ด้วยพลาสติกชีวภาพ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
สร้างโลกใหม่ ไร้พลาสติกย่อยยาก ด้วยพลาสติกชีวภาพ

ในปี 2020 นี้ นอกเหนือจากเทคโนโลยีแล้ว อีกอย่างที่กำลังมาแรงก็คือ “กระแสรักษ์โลก” หรือ “เทรนด์รักษ์โลก” ส่งผลให้หลาย ๆ ประเทศ และหลายองค์กรต้องออกมาตรการมาปรับตัวเพื่อให้เข้ากับเทรนด์รักษ์โลก โดยที่เห็นชัดเจนที่สุดก็คือการรณรงค์ลดการใช้ถุงพลาสติก หรือการลดการใช้สารเคมีที่ส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อม

อย่างที่ทราบกันดีว่าพลาสติกหลายประเภท ใช้ง่าย ทิ้งก็ง่าย แต่ข้อเสียที่โดดเด่นของพลาสติกคือไม่สามารถย่อยสลายได้ หรืออาจจะใช้เวลาเป็นร้อย ๆ ปีกว่าจะย่อยสลายไปเองได้ ดังนั้น ผลกระทบจึงไม่ใช่แค่ทำลายสิ่งแวดล้อมเท่านั้น แต่หากมีการกำจัดพลาสติกเหล่านี้ด้วยการเผาทำลาย ก็จะเท่ากับเราได้ปล่อยสารเคมีไปสู่อากาศ ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน นอกจากนี้พลาสติกเหล่านี้ยังเป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตบนโลกนี้อีกด้วย อย่างที่เคยได้ยินข่าวบ่อย ๆ คือ สัตว์น้ำบางชนิด ได้กินพวกพลาสติกนี้เข้าไป ทำให้เสียชีวิตได้

Advertisement

Advertisement

ผลจากการทิ้งพลาสติก ซึ่งไม่สามารถย่อยสลายได้

จากเทรนด์รักษ์โลกนี้เอง ส่งผลให้พลาสติกชีวภาพ (Bioplastic) มีความต้องการขยายตัวมาก โดยเฉพาะตลาดบรรจุภัณฑ์อาหารหรือเครื่องดื่มประเภทใช้ครั้งเดียวทิ้ง มีอัตราความต้องการขยายตัวขึ้นเป็นอย่างมาก

พลาสติกชีวภาพ (Bioplastic) คืออะไร

พลาสติกชีวภาพ คือ พลาสติกที่ผลิตหรือใช้ส่วนผสมในการผลิตจากวัตถุดิบทางการเกษตรหรือจากธรรมชาติ ซึ่งพลาสติกเหล่านี้สามารถย่อยสลายตัวได้ในทางชีวภาพ

ปัจจุบันการผลิตพลาสติกมักจะนำส่วนประกอบจากธรรมชาติมาร่วมด้วย เช่น ข้าวโพด มันสำปะหลัง อ้อย แป้ง ข้าวสาลี เนื่องจากโครงสร้างทางเคมีคล้ายโพลิเมอร์ และทำให้พลาสติกมีคุณสมบัติในการย่อยสลายทางชีวภาพได้

มันสำปะหลังเป็นวัตถุดิบชนิดหนึ่งที่สามารถนำมาทำพลาสติกชีวภาพได้

ตอนนี้ในบ้านเรา ก็มีการนำ Bioplastic มาใช้กันบ้างแล้ว แต่การนำเข้าเม็ดพลาสติกจากต่างประเทศมาฉีดขึ้นรูป จะมีราคาแพงกว่าเม็ดพลาสติกที่ได้จากปิโตรเคมี 5-6 เท่า ด้วยเหตุที่ราคาต้นทุนสูง พลาสติกชีวภาพจึงยังไม่เป็นที่แพร่หลายมากนัก ขณะนี้จึงมีหน่วยงานที่พยายามลงทุนทำ Bioplastic แบบครบวงจรใช้เอง เพราะวัตถุดิบที่ใช้ผลิตในบ้านเราก็มีพร้อม

Advertisement

Advertisement

Bioplastic ที่ผลิตได้นั้น สามารถนำไปผลิตสินค้าได้ทุกอย่าง เหมือนกับพลาสติกที่เราใช้กันอยู่ทั่วไป ไม่ว่าจะเป็น ช้อน ชาม แก้วน้ำ แก้วกาแฟ ถุงใส่ของ เป็นต้น และทั้งหมดนี้สามารถย่อยสลายได้เมื่อนำไปฝังดิน หรือการทำให้โดนแสงยูวีในระยะเวลานาน พลาสติกชีวภาพบางอย่าง เช่น ถุงพลาสติก ก็อาจใช้เวลาเพียง 3-6 เดือน ก็สามารถย่อยสลายได้

พลาสติกชีวภาพ สามารถผลิตเครื่องใช้ได้เหมือนพลาสติกทั่วไป

ในอนาตต การผลิตพลาสติกชีวภาพ จะสามารถช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับพืชผลทางการเกษตร ช่วยลดก๊าซพิษต่าง ๆ ที่ทำให้โลกร้อนลงไปได้ และยังเป็นทางออกที่ทำให้ขยะพลาสติกหายไปจากโลกของเรา ในอนาคตพลาสติก หรือขยะจากพลาสติกจึงไม่ใช่สิ่งที่น่ากลัวอีกต่อไป เพราะสามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติเช่นเดียวกับวัสดุธรรมชาติอื่น ๆ

การผลิตพลาสติกชีวภาพ จะช่วยเพิ่มมูลค่าผลผลิตด้านการเกษตรด้วย

ดังนั้น ถึงเวลาแล้วที่เราทุกคนจะมาร่วมมือกันลดการใช้พลาสติกจากปิโตรเคมี และหันมาใช้พลาสติกทางเลือกประเภทพลาสติกชีวภาพแทน เพื่อที่เราทุกคนจะเป็นส่วนหนึ่งของเทรนด์รักษ์โลก

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์