อื่นๆ

"สลากกินแบ่งรัฐบาล" ความสุขที่ส่งต่อได้

874
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
"สลากกินแบ่งรัฐบาล" ความสุขที่ส่งต่อได้

การทำงานใด ๆ ไม่ว่าจะเป็นอาชีพไหน ย่อมส่งผลต่อคนทำงานทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นผลต่อร่างกาย หรือสภาพจิตใจของคนทำงานก็ตาม งานบางอย่างต้องเข้าสำนักงาน นั่งโต๊ะ เปิดแอร์เย็นฉ่ำ งานอีกหลายประเภทจำต้องตากแดด ตากฝน พบเจอสภาพอากาศหมุนเวียนในแต่ละวัน การขาย"สลากกินแบ่งรัฐบาล"ถือเป็นอีกงาน ที่สร้างแรงพลังกาย พลังใจให้กับหลาย ๆ คน หลายพื้นที่ทั่วประเทศไทย เพราะทุกต้นเดือน และกลางเดือนจะเป็นความหวังของใครหลายคน ทั้งคนขายสลาก และผู้ซื้อสลากเอง

ซื้อสลาก สลากกินแบ่งรัฐบาล

ผู้ขาย"สลากกินแบ่งรัฐบาล" บางคนเดินขาย  บางคนใช้พาหนะปั่น หรือขับไปขายยังพื้นที่ห่างไกล ทั้งหมดทั้งมวล ต่างสร้างแรงกำลังให้ร่างกายได้แข็งแรง แข็งแกร่ง ทนทาน และปรับตัวกับสภาพอากาศ และสภาพพื้นที่ในแต่ละวัน  ผู้ขายบางคน ขายได้ดี เกลี้ยงแผงทุกเดือน หรือยิ่งกว่านั้นคือ ถูกรางวัลจากสลากที่ซื้อไว้ นั่นย่อมเป็นแรงใจให้ทำงานขาย"สลากกินแบ่งรัฐบาล"ต่อไปอีก เพื่อจะได้เลี้ยงปากเลี้ยงท้องของตน และคนในครอบครัว ส่วนใครที่ขายไม่หมด ก็จำต้องแสวงหาผู้บริโภคเดิม ๆ หรือคนซื้อใหม่ ๆ เพื่อเร่งระบายสลากออกให้หมดเร็วที่สุด จะได้ไม่ขาดทุนสะสมมากจนเกินไป

Advertisement

Advertisement

ถูกรางวัล

ส่วนผู้ซื้อนั้นนอกจากได้อุดหนุนสลากของรัฐแล้ว ยังได้อุดหนุนให้ผู้ขายให้มีกำลังใจในการประกอบอาชีพนี้ โดยเฉพาะกลุ่มผู้ขายพิการต่าง ๆ ที่ต้องดำรงชีวิตกับอาชีพนี้ให้ได้ แม้จะพิการมากน้อยเพียงใดก็ตาม หลาย ๆ คนมองว่า อาชีพนี้ได้ผลตอบแทนดี ซึ่งก็อาจจะเป็นเพียงบางคนที่ขายเกลี้ยงแผงทุกงวด  แต่ยังมีผู้ขายสลากอีกมาก ที่ใช้แรงกายเดินขายตามชุมชนต่าง ๆ ขายหมดบ้าง เหลือบ้าง ทุนหายบ้าง ขาดทุนบ้าง เขาเหล่านั้นก็ยังคงจำเป็นต้องขายต่อไปให้ได้ เพื่อความอยู่รอด

ชุดสลากกินแบ่งรัฐบาลวิธีหนึ่งที่เราช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ แล้วสักวันได้ผลตอบแทนกลับมามหาศาล ก็คือการช่วยซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลนี่เอง ซึ่งทำได้ง่าย และพบเจอแผงขายสลากได้ทุกที่ เดือนนี้ซื้อตุนไว้ติดกระเป๋าสักสองสามใบก็คงอุ่นใจ ถึงแม้จะถูกรางวัลน้อยใหญ่ หรือไม่ถูกเลย อย่างน้อยก็ได้ช่วยเหลือเพื่อนร่วมโลกให้มีรายได้ไว้ใช้สอยในยามวิกฤติเช่นนี้ ผู้เขียนเองก็เป็นคนหนึ่งที่ซื้อ"สลากกินแบ่งรัฐบาล"เป็นประจำทุกเดือน เคยถูกรางวัลเลขท้ายมาก็หลายครั้ง ไม่ถูกรางวัลก็หลายใบ แต่ก็ยังคงถือเป็นการลงทุนแบบลุ้น ๆ ทุกเดือน ช่วยสร้างสีสรรให้กับชีวิตได้ดีทีเดียว ซึ่งแต่ละครั้งที่ซื้อนั้น ไม่ได้ซื้อตามแผงประจำใดๆ  เมื่อผ่านไปที่ไหนพบเห็นคนขายเร่ หรือข้างถนนที่สามารถจอดรถได้สะดวก ก็มักจะซื้อติดกระเป๋าไว้แผงละใบ ๆ ส่วนเลขที่นำมาซื้อ "สลากกินแบ่งรัฐบาล" แต่ละครั้งนั้น ส่วนใหญ่ไม่ได้ไปขอจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ไหน  ไม่เคยมีเลขที่ชอบ  มีเพียงเลขจากความฝันบ้าง  เลขจากสิ่งรอบตัวบ้าง เช่น ทะเบียนรถที่ขับ เลขที่บ้าน เป็นต้น ซึ่งเคยมีครั้งหนึ่ง ผู้ขายเร่ปั่นจักรยานผ่านมา และเดินมาขายใกล้ ๆ แล้วยื่น "สลากกินแบ่งรัฐบาล"มาให้เลือก ผู้เขียนจึงซื้อเพียงใบเดียว และใบนั้นก็ถูกรางวัลเลขท้ายสองตัว

Advertisement

Advertisement

สลากกินแบ่งรัฐบาลด้านหลังเงินทองที่ได้มาด้วยการเสี่ยงโชค อาจไม่ได้มาง่าย ๆ แต่ก็ใช่ว่าไม่มีจริง เพราะหลายคนเคยถูกรางวัลใหญ่ ๆ มานับครั้งไม่ถ้วน สร้างฐานะ สร้างครอบครัวจากการถูกรางวัลต่อเนื่อง หากพบเห็นผู้ใดเร่ขาย"สลากกินแบ่งรัฐบาล" แล้วละก็อย่าลืมอุดหนุน เพราะไม่มีใครจะล้วงรู้ได้เลยว่า เงินเราเพียงไม่กี่ร้อยบาท อาจจะกำลังเป็นสะพานบุญให้อีกหลายปาก หลายท้อง ที่รออยู่บ้าน ได้อิ่มหนำสำราญ จากการช่วยซื้อของท่าน สมกับชื่อ "สลากกินแบ่งรัฐบาล"นั่นเอง

เครดิต

  • ภาพปก โดย Canva ตกแต่งโดย ผู้เขียน
  • ภาพประกอบที่ 1, 3 และ 4 โดย ผู้เขียน
  • ขอบคุณ ภาพที่ 2 โดย WoodysMedia

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รมิดา
รมิดา
อ่านบทความอื่นจาก รมิดา

เขียนบทความไดอารีในชีวิต ขอขอบคุณผู้อ่านทุกท่านค่ะ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์