ไลฟ์แฮ็ก

สวนสวยด้วยไม้ดอก 5 ชนิด ทนทานให้ดอกงามตลอดปี

185
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
สวนสวยด้วยไม้ดอก 5 ชนิด ทนทานให้ดอกงามตลอดปี

แต่งสวนอย่างไรให้ได้ต้นไม้ที่สวยแข็งแรงออกดอกตลอดปี ปลูกเพียงครั้งเดียวโดยไม่ต้องหาต้นใหม่มาเปลี่ยนให้เหนื่อย ซ้ำและซ้ำเล่า หากพูดถึงไม้ดอกเขตุร้อน อายุยืน ให้ดอกตลอดปี คงสามารถบอกได้เป็นหลายร้อยพันชื่อ แต่จะให้ดีต้องเลือกต้นไม้ให้ถูกหลักการใช้งาน เพื่อสวนสวยงามสะดุตา การดูแลรักษาก็จะง่ายยิ่งขึ้น ไม้ดอก 5 ชนิด นี้สามารถใช้ประโยชน์ ได้หลากหลาย ตั้งแต่ คลุมดิน ทำแนวรั่ว ให้ร่มเงา มีกลิ่นหอม แขวนประดับโชว์ในระดับสายตา และประโยชน์อื่นๆอีกคณานับ

คุณนายตื่นสาย

  • คุณนายตื่นสาย

ไม้ดอกคลุมดินขนาดเล็ก ดอกเล็กจิ๋วน่าตาน่ารักมีหลากหลายสีสัน ตั้งแต่สีแดง ส้ม ขาว ชมพู  ม่วง นับว่าเป็นไม้ดอกคลุมดินที่สร้างความสดใสให้กับสวนได้เป็นอย่างดี ดูแลง่าย ออกดอกตลอดปี ให้ปุ๋ยสูตรเสมอ เดือนละหนึ่งถึงสองครั้ง เติบโตได้ดีในดินร่วนซุย ขยายพันธุ์โดยวิธีปีกชำ หรือเมล็ด ทนทานต่ออากาศร้อน

Advertisement

Advertisement


ต้อยติ่งฝรั่ง

  • ต้อยติ่งฝรั่ง

ไม้พุ่มขนาดเล็ก ความสูง 45-60 เซนติเมตร ออกดอกตลอดปี นิยมน้ำมาปลูกตามแนวรั่ว ส่วนใหญ่ที่สามารถพบเห็นโดยทั่วไปมักเป็นดอกสีม่วง ขาว ชมพู ตามความชอบของผู้ปลูก ทนทานต่ออากาศร้อน ขยายพันธุ์ง่ายโดยการปักชำกิ่ง โตไวต้องการปุ๋ยน้อย ให้ดอกเยอะ ถือเป็นอีกไม้ดอกไม้ประดับชนิดหนึ่งที่สร้างสรรค์ให้รั่วบ้านงามน่ามองขึ้น ลดความแข็งทื่อของกำแพงบ้านได้ดีมาก


ชบา

  • ชบา

ไม้พุ่มขนาดกลาง บางสายพันธุ์สามารถสูงได้ถึง 8 เมตร ให้ดอกตลอดปี ดอกให้สวยตามลักษณะเฉพาะตัวของชบา ดอกมีสีสันสดใส มีสีให้เลือกตั้งแต่ สีแดง เหลือ ส้ม ขาว ชมพู และอีกมากตามสายพันธุ์ ต้นชบาเป็นไม้ดอกที่ผู้รักสวยสามารถนำมาปลูกได้โดยไม่เบื่อ ชบาเป็นไม้ดอกที่มีสายพันธุ์ให้เลือกปลูกมากกว่า 400 สายพันธุ์ เช่น พันธุ์ดอกซ้อน พู่ระหง ชบาเมเปิ้ล ชบาจิ๋ว ให้เลือกตามความชอบ

Advertisement

Advertisement


กระดังงา

  • กระดังงา

ไม้ดอกพุ่มขนาด กลางถึงใหญ่ ต้นโตเต็มที่พร้อมให้ดอกเมื่อมีอายุ 3 ปี ความสูงอยู่ที่ 7-8 เมตร สามารถปลูกไว้ทำร่มเงาให้บ้านหรือที่นั่งพักผ่อนกลางสวน ออกดอกตลอดปี ดอกมีสีเหลืองนวลสวย ส่งกลิ่นหอมยามพลบค่ำ ดูแลง่าย ให้ปุ๋ยสูตรเสมอ ปีละ 1-2 ครั้ง สลับกับปุ๋ยคอก ขยายพันโดยเพาะเมล็ดและตอนกิ่ง นับเป็นไม้พุ่มขนาดใหญ่อีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนชื่นชอบในดอกและกลิ่นหอม พลัดใบน้อย การดูแลสวนจึงไม่ต้องดูแลเก็บกวาดใบไม้ทุกวันเหมือนไม้ พุ่มชนิดอื่น


กล้วยไม้หวาย

  • กล้วยไม้หวาย

กล้วยไม้หวายไม้ดอก ชนิดตั้งแขวนโชว์ ออกดอกตลอดปี ให้ความรื่นรมได้ดี มีหลากหลายชนิดมากถึง 1000 สายพันธุ์ให้เลือกปลูก เช่น เอื้องผึ้ง พวงหยก หวายแอฟฟิเน มีดอกขนาดเล็กใหญ่สีสันมากมายให้เลือกตามความชอบ ราคาไม่แพง ดูแลง่าย ให้น้ำวันละ 1 ครั้ง หรือหากมีอากาศร้อน ให้น้ำในตอนเย็นอีก 1 ครั้ง วิธีการขยายพันธุ์โดยแยกหน่อ หรือเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ นิยมแขวนประดับตามบ้านสร้างความร่มรื่นได้ดี

Advertisement

Advertisement

เมื่อได้รู้จักไม้ดอกแต่ละชนิด ว่ามีลักษณะเป็นเช่นไรก็ย่อมง่ายต่อการจัดวางและดูแล สำหรับคนรักสวนหรือผู้ที่กำลังมองหาไม้ดอกสวยๆ เพื่อมาจัดแต่งบ้าน ลองใช้ไม้ดอก 5 ชนิดที่แนะนำนี้มาลองจัดแต่งสวนดูนะ

เครดิตภาพ

  • ขอบคุณภาพปก โดย Planting จาก canva
  • ขอบคุณภาพประกอบที่ 1  โดย manfredrichter จาก pixabay
  • ขอบคุณภาพประกอบที่ 2 โดยPornphat จาก pixabay
  • ขอบคุณภาพประกอบที่ 3 โดย jirkau จาก pixabay
  • ขอบคุณภาพประกอบที่ 4 โดยmayapujiati จาก  pixabay
  • ขอบคุณภาพประกอบที่ 5 โดยpariketan จาก  pixabay

*STAR COVER"อย่ามัวแต่ดูมาดังกัน"*

ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ขอชวนทุกคนมาสนุกโคฟเวอร์ พร้อมลุ้นรับเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 7,000 บาท (5 รางวัล) โคฟคนที่ใช่ ไลค์คนที่ชอบ`ร่วมสนุกได้ที่ ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ห้อง cover บนแอปทรูไอดี`

trueCover

คลิกเลย >> https://ttid.co/UAnK/7y9jfqkq

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม >> https://bit.ly/3O1cmUQ

ร่วมสนุกตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายน 2565 - วันที่ 3 สิงหาคม 2565

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์