อื่นๆ

สวยจากภายในด้วยการเปลี่ยนmineset

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
สวยจากภายในด้วยการเปลี่ยนmineset

ผู้หญิงกับทะเลขอบคุณภาพจาก : pixabay.com

สวัสดีค่ะ วันนี้จะพูดเรื่องคุณค่าของผู้หญิง คุณคิดว่า คุณค่าของผู้หญิงมองจากส่วนไหน? คนส่วนใหญ่จะโฟกัสไปที่รูปร่างหน้าตาต้องสวยต้องขาว จนกลายเป็นค่านิยมในสังคมรูปร่างหน้าตาถือว่าเป็นส่วนหนึ่งแต่ไม่ใช่ทั้งหมด ยังมีอื่นๆที่เป็นคุณค่าในตัวของผู้หญิงที่สำคัญ เช่น กิริยามารยาท ทัศนคติ การใช้คำพูด เป็นต้น

อ่านหนังสือขอบคุณภาพจาก: pixabay.com

หลายคนคงเคยได้ยินว่าminesetกันมาบ้าง แต่สำหรับใครที่ยังไม่รู้ ไอจังก็ขอแนะนำอธิบายโดยสรุปพร้อมทั้งการปรับเปลี่ยนminesetให้ได้นำไปใช้กันเลย ขอแค่คุณผู้อ่านตั้งใจและนำไปปรับใช้ก็พอค่ะ


Minesetคืออะไร?และสำคัญอย่างไร?

คิดขอบคุณภาพจาก:pixabay.com

Mineset คือ ทัศนคติและความเชื่อของคนแต่ละคนส่งผลโดยตรงต่อพฤติกรรมและการตัดสินใจ เรียกง่ายๆได้ว่า mineset ก็คือวิธีการคิดนั่นเอง โดยถ้าหากมีminesetที่ดีจะส่งผลให้ชีวิตพัฒนาก้าวไปได้อย่างมั่นคง แต่ถ้าminesetไม่ดี ผลก็จะตรงข้าม ก็ไม่ค่อยดีเท่าไหร่นั่นเองค่ะ จะเห็นได้ว่าmineset มีความสำคัญมากๆต่อตัวเราเอง และมีผลต่อคนรอบข้างด้วยค่ะ

Advertisement

Advertisement

Minesetมี2รูปแบบคือ

1.Fixed Mineset ก็คือเป็นแนวคิดที่กลัวความผิดพลาด จึงทำให้ไม่ค่อยกล้าลงมือทำ

กลัวขอบคุณภาพจาก : pixabay.com

2.Growth Minset ก็คือแนวคิดที่ชอบเปิดรับสิ่งใหม่ๆ พร้อมที่จะพัฒนาตัวเองได้ทุกเมื่อและมีประสิทธิภาพ

แสงขอบคุณภาพจาก:pixabay


การปรับเปลี่ยนminesetให้ดีขึ้นทำอย่างไร?

คิดแล้วขอบคุณภาพจาก : pixabay.com

การปรับเปลี่ยนminesetเริ่มได้จากตัวเราเองหลายๆคนคงเคยเป็นนะคะ ความคิดที่เปรียบเทียบกับคนอื่น มีความคิดเชิงลบกับตัวเอง แน่นอนค่ะผู้เขียนเองก็เป็นค่ะ แต่จากการปรับminesetจากfixedเป็นgrowth ก็เห็นคุณค่าในตัวเองมากขึ้น การเห็นคุณค่าในตัวเองได้มากขึ้น รักตัวเองในทางที่ถูก การเปลี่ยนminesetสามารถทำได้ดังนี้

1. หยุดเปรียบเทียบ

เครียดขอบคุณภาพจาก:pixabay.com

เรามักจะเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่นจนทำให้เราไม่เคยเห็นข้อดีในตัวเองเลย คนแต่ละคนมีข้อดีที่แตกต่างกัน การเปลี่ยนminesetขอให้เลิกเปรียบเทียบและดูถูกตัวเอง แล้วหันมาหาจุดแข็งของตัวเองเสริมให้ดีขึ้น และพัฒนาในส่วนที่บกพร่องให้ดีขึ้น ภูมิใจสิ่งที่มีมุ่งมั่นทำเป้าหมายตัวเองให้สำเร็จ มันจะดีกว่าการที่เสียเวลาไปอิจฉาชีวิตคนอื่น

Advertisement

Advertisement

2.พาตัวเองเข้าไปอยู่ในสังคมคนที่คิดบวก

เพื่อนขอบคุณภาพจาก: pixabay.com

Minesetเป็นเรื่องที่ติดต่อกันได้ การเลือกคบเพื่อนหรือการเอาตัวเองให้เข้าไปอยู่ในสังคมหนึ่ง จึงมีความสำคัญ เพราะถ้าหากเราไปอยู่ในสังคมหรืออยู่ในกลุ่มเพื่อนที่มีความคิดที่จะพัฒนาตัวเอง ก็จะทำให้ตัวเราพัฒนาตัวเองไปด้วย

3.เลือกรับสื่อที่มีประโยชน์ต่อการพัฒนาตัวเอง

สื่อขอบคุณภาพจาก: pixabay.com

สื่อเป็นตัวกำหนดนิสัยของคนในสังคม การเลือกอ่าน รับฟัง รับชม มีผลต่อminesetดังนั้นเลือกสื่อที่ดีและเป็นประโยชน์ดีกว่านะคะ

4.หยุดสนใจคำพูดหรือความคิดของคนอื่นที่ไม่หวังดีกับเรา

นอนขอบคุณภาพจาก : pixabay.com

คำพูดของคนที่พูดไม่ดีกับเรามีอยู่2ประเภทนะคะ ก็คือ หวังดีอยากให้พัฒนา กับ ต้องการดูถูกเรา จงเลือกเก็บคำพูดแบบแลกไปพัฒนาส่วนคำพูดอะไรไม่ได้หวังดีกับเราไม่ต้องเก็บมาคิดให้เสียสุขภาพจิต

Advertisement

Advertisement

5.ให้กำลังใจตัวเองกลบความคิดลบ

ถ่ายรูปขอบคุณภาพจาก: pixabay.com

หลายคนเวลาทำงานสำคัญหรือทำอะไรที่สำคัญ เช่น การพรีเซ้นต์งาน จะประหม่าและจะมีความคิดขึ้นมาในหัวว่า ทำไม่ไดัหรอก เป็นต้น ก็คือจะมีความคิดลบขึ้น ถ้าในกรณีนี้ให้ถามคำถามไปว่า มันเกิดขึ้นแบบนั้นหรือยัง ยังไม่ได้ลงมือทำจะรู้ได้อย่างไร และกลบด้วยความคิดบวกคือการให้กำลังใจตัวเอง


จบไปแล้วนะคะกับ5ข้อในการเปลี่ยนmineset เราจะมีคุณค่าจะสวยด้วยคุณค่าได้เริ่มต้นที่ตัวเอง ขอแค่ลงมือทำและไม่ดูถูกตัวเองก็พอค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้กับคุณู้อ่านที่อยากเปลี่ยนminesetด้วยนะคะเพราะความสวยไม่ได้มีแค่รูปลักษณ์ภายนอกแต่ต้องสวยด้วยความคิดคำพูดและการกระทำค่ะเพราะร่างกายไม่นานก็ต้องโรยราแต่สิ่งที่คงทนคือความดีและคุณประโยชน์ที่เราได้สร้างจะเป็นคุณค่าที่ติดตัวเราค่ะและขอเป็นกำลังใจให้กับคุณผู้อ่านที่อยากเปลี่ยนminesetด้วยนะคะก่อนจะจบขอฝากคำคมไว้ให้เป็ยข้อคิดค่ะ "การพัฒนาจะสอนให้เราเข้าใจคุณค่าของตัวเอง"

ฤดูร้อนขอบคุณภาพจาก: pixabay.com

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์