อื่นๆ

สวัสดี...กรุงเทพฯ 2023

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
สวัสดี...กรุงเทพฯ 2023

...เคยถูกหลอกเงิน 1,000 บาท เพราะความรู้ไม่เท่าทันของตนเอง

...เคยไม่กล้าขึ้นรถเมล์ เลยต้องเดินเป็นชั่วโมงๆ แทน

...พอกล้าลองขึ้นรถเมล์ก็ไม่กล้ากดออดลง ต้องให้รถเมล์วนกลับมาที่เดิมถึงกล้าลง

...เคยอดข้าวเป็นวันๆ แต่ก็ยังอยู่ได้

หลายๆ ชีวิตก็เคยเจอกับประสบการณ์เหล่านี้ เมื่อครั้งหนึ่งที่เคยมาใช้ชีวิตที่กรุงเทพฯ โดยเฉพาะปัจจุบันได้ออกมาใช้ชีวิตอยู่ต่างจังหวัดแล้ว เป็นที่ๆ ไม่ต้องไปใช้ชีวิตที่มีความแข่งขันสูง แออัด และอดทนสูงในฐานะคนต่างจังหวัดที่ไม่คุ้นเคยกับการใช้ชีวิตในเมืองหลวงเช่นนี้

ถนนเมืองหลวงแต่ที่ๆ ทำให้เราได้ประสบการณ์ไม่ดีหลายๆ อย่าง กลับเป็นที่ๆ ทำให้เราได้มีความก้าวหน้าในชีวิตด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะด้านการศึกษา การทำงาน ได้รู้จักคนหลากหลาย

ตึกสูงหลายๆ คนมาเติบโตและใช้ชีวิตเพื่อพัฒนาตนเองผ่านการเรียน และการทำงาน ถือเป็นแหล่งเรียนรู้ที่ดีมากๆ เป็นแหล่งหาเงิน หางานที่ดีมากๆ จนวันหนึ่ง ได้หมดภารกิจลงไป ไม่ว่าจะการเรียนหรือการทำงาน

Advertisement

Advertisement

สะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาการใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ ช่วยสอนอะไรเราได้หลายๆ อย่าง คนส่วนใหญ่เลยผ่านการใช้ชีวิตที่กรุงเทพฯ มาก่อน ได้ความรู้ ได้เพื่อน ได้งาน ได้เงิน ได้สร้างครอบครัว ฯลฯ เมื่อวันหนึ่งได้ถอยหลังออกมาใช้ชีวิตในต่างจังหวัดก็ยังสามารถจดจำเรื่องราวประสบการณ์การใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ ได้เป็นอย่างดี

จอโฆษณาวันหนึ่งที่ต้องเข้าไปทำธุระหรือต้องไปใช้ชีวิตในเมืองหลวงอีกครั้ง ความรู้สึกต่างๆ ก็เกิดขึ้นมามากมาย ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ทั้งตึก สิ่งก่อสร้างที่เพิ่มขึ้น บางอย่างยังอยู่ที่เดิม แต่ก็ยังเห็นการแข่งขันการทำงานของผู้คน ความเร่งรีบ รถติด ชีวิตที่ทุกอย่างมีราคาต้องจ่าย หลายๆ คนอยากรีบทำงานงาน เก็บเงิน เคลียร์หนี้ให้หมดโดยเร็ว เพื่อมีเงินเก็บกลับมาตั้งตัวในต่างจังหวัดหรือบ้านเกิดตนเองเพราะถือว่ามีความอิสระมากกว่า สามารถเป็นนายของตนเองได้ง่ายกว่า หรือบางคนก็สามารถที่จะสร้างครอบครัวในกรุงเทพฯได้ก็สามารถอยู่ได้ตลอดไป ส่วนคนที่ไม่ได้อยู่ก็ต้องหาหนทางมาใช้ชีวิตที่อื่นต่อไป

Advertisement

Advertisement

ตึกระฟ้า

ส่วนตัวแล้ว กรุงเทพฯ ก็ถือเป็นแหล่งเรียนรู้ อู่ข้าวอู่น้ำที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย แต่ถ้าให้เลือกใช้ชีวิตไปตลอดก็คงจะปฏิเสธอย่างแน่นอน เพราะว่าไม่เหมาะสำหรับคนที่ชอบใช้ชีวิตแบบช้าๆ เรียบๆ ง่ายๆ ไม่ชอบคนจอแจ ขวักไขว่ และแข่งขันกันอย่างบ้าคลั่ง และมีการใช้เทคโนโลยีที่ล่าช้ากว่าคนอื่นแบบเรา

อาคารใหญ่ใครที่เคยไปอยู่กรุงเทพฯ ไม่ว่าจะช่วงไหนของชีวิตก็ตาม ก็ล้วนมีประสบการณ์ที่ดีและไม่ดีเกิดขึ้นได้เสมอ หากวันนี้ต้องเดินทางไปทำธุระในกรุงเทพฯ ก็อย่าลืมนึกถึงประสบการณ์จากชีวิตในกรุงเทพของตนเองที่ผ่านมา

สวัสดี...กรุงเทพฯ 2023


ทุกภาพประกอบ โดยผู้เขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์