อื่นๆ

สอนลูกอย่างไร...ให้เป็นเด็กกล้าแสดงออก

684
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
สอนลูกอย่างไร...ให้เป็นเด็กกล้าแสดงออก

สวัสดีค่ะคุณผู้อ่าน การมีลูกนั้นสิ่งที่สวยงามสำหรับพ่อแม่หลายคน การเฝ้าดูแลฟูมฟักลูกให้เติบใหญ่ล้วนเป็นสิ่งที่พ่อแม่ทุกคนตั้งมั่นว่าจะทำให้ดีที่สุด วันนี้ผู้เขียนจะมาบอกเล่าวิธีการสอนลูกให้เป็นคนกล้าแสดงออกกันค่ะ ว่าต้องใช้วิธีการอย่างไรบ้าง เพื่อที่จะได้สร้างลูกของเราให้เป็นคนกล้าแสดงออก กล้าคิด กล้าทำ กันค่ะ

ไมค์เปิดโอกาสให้ลูกได้ค้นหาตัวเอง

การเปิดโอกาสให้ลูกของคุณได้ค้นหาสิ่งที่ตัวเองชอบ ตัวเองทำได้ดีนั้นเป็นสิ่งที่พ่อแม่ทุกคนควรทำตั้งแต่ลูกของคุณยังเด็ก ไม่ต้องคิดว่าเค้าเด็กเกินไปที่จะเรียนรู้ เพราะวัยเด็กนั้นเป็นวัยที่มีการคิดที่สร้างสรรค์ การเปิดโอกาสให้เค้าได้ทำสิ่งต่าง ๆ ตั้งแต่ยังเด็ก จะช่วยให้เค้าสามารถรู้ตัว ว่าเค้านั้นชอบอะไรมีทักษะด้านอะไรได้เร็วขึ้น และพ่อแม่ก็ควรที่จะสังเกตลูกน้อยด้วยว่าเขามีพรสวรรค์อะไรซ่อนอยู่ในตัวกันนะ

Advertisement

Advertisement

ดนตรีส่งเสริมให้เค้าได้ทำในสิ่งที่ชอบ

เมื่อคุณรู้แล้วว่าลูกของคุณนั้นมีทักษะอะไรที่เขาทำได้ดี ขั้นตอนต่อมาก็คือการสนับสนุนส่งเสริมพรสวรรค์นั้น ๆ ให้เค้าได้เรียนรู้และสร้างสรรค์ออกมาอย่างมีคุณภาพ และเหมาะสม

พ่อลูกไม่ดุด่าตะคอก

การดุด่าตะคอกลูกเป็นพฤติกรรมที่พ่อแม่หลายคนชอบทำด้วยความโมโหเมื่อลูกทำผิด นั่นเป็นสิ่งที่สร้างบาดแผลต่อจิตใจของลูกน้อยได้อย่างมาก โดยสิ่งที่เราควรทำนั้นคือการว่ากล่าวตักเตือนด้วยความรัก บอกลูกด้วยเหตุผลว่าทำไมสิ่งที่เขาทำถึงผิด ผิดเพราะอะไร ทำไมถึงไม่ควรทำ

พ่อลูกชื่นชมด้วยความจริงใจ

เมื่อลูกทำสิ่งต่าง ๆ ได้ หรือมีพัฒนาการที่ดีขึ้นให้พ่อแม่ชื่นชมเขา ด้วยถ้อยคำที่อ่อนโยน ไม่อวยลูกเกินไป แต่เป็นการชมจากสิ่งที่เขาทำ และไม่เปรียบเทียบกับคนอื่นจะช่วยให้ลูกของคุณนั้นมีความมั่นใจในตัวเองมากขึ้น และสามารถแยกแยะได้ว่าสิ่งที่ดีและสิ่งที่ไม่ดีคืออะไรโดยไม่จำเป็นต้องด่าท่อตะคอก

Advertisement

Advertisement

จับมือเสนอแนะหรือให้คำแนะนำลูกเมื่อลูกต้องการคำแนะนำ

การอยู่เคียงข้างลูก คอยให้คำแนะนำลูกเสมอเมื่อลูกต้องการคำแนะนำ เป็นสิ่งที่ดีมาก ๆ ค่ะ เพราะคุณต้องกล้าปล่อยให้ลูกใช้ชีวิตด้วยตัวเองไม่ประคบประหงมลูกเกินไป และเข้ามาเมื่อลูกต้องการคำแนะนำ ช่วยชี้แนะเสนอแนวทางให้เค้าได้แก้ปัญหาต่าง ๆ ด้วยตนเอง

ขอบคุณภาพประกอบบทความจาก ภาพปกภาพที่1ภาพที่2ภาพที่3ภาพที่4ภาพที่5

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์