อื่นๆ

สอนลูกให้รู้จักคุณค่าของเงิน

206
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
สอนลูกให้รู้จักคุณค่าของเงิน

สอนลูกให้รู้จักคุณค่าของเงิน

ความเปลี่ยนแปลงทางด้านเทคโนโลยีและวิวัฒนาการต่างๆ ที่เปลี่ยนไปทำให้ลูกๆ ในรุ่นปัจจุบันใช้จ่ายเงิน ฟุ่มเฟือย เกินตัว ทั้งๆ ที่ตนเองยังหาเงินไม่ได้ ยังต้องขอเงินจากพ่อแม่ เพราะเด็กๆ สมัยนี้ชอบขู่และข่มเหงพ่อแม่ต่างๆ นานา เพื่อจะได้สิ่งที่ตนเองต้องการเพียงอย่างเดียว คิดเพียงแค่ว่าถ้าทำแบบนี้แล้ว พ่อแม่ก็ต้องจัดหามาให้หมด พ่อแม่ก็ชอบใจอ่อนกลัวลูกจะคิดว่าตนเองไม่รักก็จัดหาทุกสิ่งอย่างที่ลูกต้องการโดยทันทีโดยหารู้ไม่ว่าสิ่งนั้นมีประโยชน์มากน้อยเพียงไหน ขอให้ลูกได้ของที่อยากก็พอ จนติดเป็นนิสัยของเด็ก  เราจะมีวิธีสอนลูกอย่างไรให้รู้จักคุณค่าของเงิน

pixabayภาพถ่ายโดย https://pixabay.com/

ให้รู้จักการทำงานเพื่อให้ได้เงิน

พ่อแม่ต้องสอนให้ลูกๆ ได้เรียนรู้ว่า กว่าที่พ่อแม่จะได้เงินมาแต่ละบาท ต้องทำแบบไหนบ้างถึงจะได้เงิน เช่นถ้าหากพ่อแม่เป็นชาวสวน ก็ให้ลูกๆ ไปช่วยทำสวนในวันหยุด เสาร์อาทิตย์ เพื่อแลกเป็นค่าขนม หรือสิ่งของที่ตนเองอยากได้ หรืออาจจ้างลูกให้ทำงานพิเศษภายในบ้าน เช่น ล้างรถให้คุณพ่อ หรืออาสาเลี้ยงน้องแทนคุณแม่ เด็กๆ จะได้เรียนรู้ว่าเงินแต่ละบาทที่ได้มาต้องแลกกับความเหนื่อยลำบาก และความอดทนมากขนาดไหน

Advertisement

Advertisement

pixabayภาพถ่ายโดย https://pixabay.com/

เก็บออมเงิน เพื่อสิ่งของที่ตนอยากได้

สอนให้ลูกรู้จักการเก็บออม เพื่อแลกกับสิ่งของที่ตนเองอยากจะได้ ถ้าสิ่งที่ได้มาง่ายเกินเด็กๆ จะไม่รู้คุณค่าของเงิน ไม่รู้จักทะทุถนอมสิ่งของ เริ่มจากเงินที่ให้ไปโรงเรียน แนะนำให้เขาเหลือเงินจากที่ให้ไปโรงเรียน มาใส่กระปุกไว้ สะสมไปเรื่อยๆ จนเยอะพอ ก็นำไปฝากธนาคาร หรืออาจจะนำไปซื้อของที่เขาอยาก วิธีนี้จะช่วยให้เขามีพื้นฐานการวางแผนทางการเงินที่ดี ทำให้เขารู้จักเก็บออมเงิน

pixabayภาพถ่ายโดย https://pixabay.com/

กำหนดค่าขนมให้แก่ลูกๆ

เพื่อเด็กๆ จะได้ฝึกการบริหารเงินของตนเอง จากปกติให้ไปโรงเรียนเป็นรายวัน ก็เปลี่ยนเป็นรายสัปดาห์  เพื่อทดสอบว่าเด็กๆ จะบริหารเงินได้พอไม่สำหรับหนึ่งสัปดาห์ ทำให้เด็กๆ ได้วางแผนเกี่ยวกับการใช้จ่ายเงินให้เพียง สิ่งไหนจำเป็นควรใช้หรือไม่ เพียงพอไม่กับเงินที่ตนเองมีอยู่ โดยที่ไม่สามารถขอเพิ่มจากพ่อแม่ได้

Advertisement

Advertisement


อยากให้ลูกของคุณเติบโตขึ้นมาเป็นเด็กที่รู้จักคุณค่าของเงินและรู้จักการเก็บออมเงินเพื่ออนาคตที่ดีในวันข้างหน้า ควรสอนเขาตั้งแต่วันนี้นะคะ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์