ไลฟ์แฮ็ก

สอนให้พี่รักน้อง

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
สอนให้พี่รักน้อง

#สอนให้พี่รักน้อง

ปัญหาที่คุณแม่ลูกสองทุกคน ต้องเจอแน่ๆ ก็คือการที่พี่น้องจะต้องตีกัน แย่งของเล่นกัน แย่งความรักกันบ้างละ เหยียบน้องบ้างละ ซึ่งเป็นปัญหาปกติที่ต้องเจอทุกบ้านค่ะ

วันนี้แม่จะมาแชร์ประสบการณ์การเลี้ยงลูกยังไง ให้พี่รักน้องไม่แกล้งน้องไม่รังแกน้องกันค่ะ ♥️

  • เริ่มเมื่อไร .... ควรเริ่มทำตั้งแต่น้องอยู่ในท้อง โดยส่วนตัวแม่แนะนำว่า ให้แนะนำให้พี่รู้จักน้องตอนคุณแม่ท้องน้อง พ้นไตรมาสแรกไปแล้ว ( 3 เดือนแรก ) เพราะว่าเป็นช่วงที่คุณแม่ตั้งครรภ์ มั่นใจได้แล้วว่า น้องแข็งแรงดี และจะมีการเปลี่ยนแปลงให้เห็นได้ง่าย พี่จะได้ไม่ต้องรอคอยนาน

พี่น้อง

  • เมื่อท้องน้องแล้ว ไม่สามารถทำกิจวัตรประจำวันได้เหมือนเดิม เช่น ไม่สามารถอุ้มพี่ได้ คุณแม่พยายามอย่าบอกว่า เพราะแม่มีน้องทำให้อุ้มพี่ไม่ได้ เพราะพี่อาจจะเกลียดน้อง ให้พยายาม เปลี่ยนเป็น เรื่องแม่เจ็บแขน เจ็บขา เจ็บหลัง อะไรก็ว่าไป ถ้าลูกยังไม่เชื่อพยายามหาพลาสเตอร์มาแปะ ให้ลูกคิดว่าแม่เจ็บ ลูกจะได้ไม่อ้อนขอให้แม่อุ้มอีก หรืออาจจะเบี่ยงเบนความสนใจเปลี่ยนไปชวนลูกเล่นอย่างอื่นแทน ช่วงนั้นแม่รอดมาได้ด้วยการอ่านนิทาน บ้าน 100 ชั้น กับการต่อบล็อคกับลูกเลยค่ะ

Advertisement

Advertisement

  • ให้พี่ช่วยดูแลน้อง ตั้งแต่น้องอยู่ในท้อง เช่น การให้พี่ช่วยทาครีมบำรุงหน้าท้องให้แม่ และช่วยหยิบของอะไรง่ายเวลาแม่เดินไปหยิบไม่ไหวค่ะ

  • ฝึกให้พี่นอนกับคนอื่นบ้าง เพื่อป้องกันปัญหาตอนแม่ไปคลอดน้องค่ะ โดยส่วนตัว แม่ให้ยายช่วยเลี้ยงพี่อยู่แล้ว ก่อนที่แม่จะไปคลอดน้องก็บอกกับพี่ก่อนว่าแม่จะไม่อยู่ซักสองสามวัน ให้พี่นอนกับยายนะ พอถึงเวลาก็ไม่มีปัญหาค่ะ แต่ถ้าลูกยังกินมื้อดึกอยู่ ให้แม่รีบฝึกเลิกมื้อดึกก่อนที่แม่จะคลอดน้องนะคะไม่งั้นจะเป็นการเพิ่มภาระให้คุณยายค่ะ

พี่น้อง

  • เมื่อคลอดน้องเสร็จแล้วกลับมาบ้าน คุณแม่อย่าพึ่งจับพี่คนโตไปนอนกับคุณยายทันทีนะคะ ให้เค้ามานอนกับแม่และน้องเนี่ยแหละ ของแม่เองขอพี่ได้นอนกับน้องสักสองสามคืน พี่เรียกร้องขอไปนอนกับยายเลยค่ะ พี่บอกว่าน้องร้อง พี่นอนไม่หลับพี่ ขอไปนอนกับยายนะ ง่ายๆ แบบนี้เลย ตอนนี้ผ่านไปสี่เดือน แม่เรียกร้องให้พี่กลับมานอนกับแม่ ทีนี้พี่ไม่ยอมแล้วค่ะ😩😩😩😩

Advertisement

Advertisement

  • แต่งตั้งให้พี่เป็นผู้ช่วยดูแลน้องค่ะ ตอนแรกแม่แค่ฝึกให้พี่ช่วยหยิบผ้าอ้อม ช่วยหยิบเสื้อผ้าให้น้อง
  • ตอนนี้พอถึงเวลาที่น้องจะต้องอาบน้ำ พี่หยิบเสื้อผ้า ผ้าอ้อม โลชั่นทาหน้าทาตัว มาเตรียมให้น้องเสร็จสรรพ ทุกรอบเลยค่ะ ทั้งเช้าทั้งเย็น เท่านั้นยังไม่พอ เวลาที่แม่เลี้ยงน้องแล้วน้องร้อง พี่จะรู้เลยว่าน้องต้องการอะไร บอกแม่ตลอดน้องอยากนั่งเก้าอี้ครับ ลากเก้าอี้มาให้นั่ง น้องอยากนอนครับ น้องอยากกินนมครับ บอกทุกอย่าง
  • ชวนคุยกับน้องตลอดเวลาแม้กระทั่งเวลาน้องกินนม เวลาน้องนอน จนแม่ต้องออกกฎบอกว่าห้ามพี่ชวนน้องคุยตอนน้องนอนกับน้องกินนมครับ

❌❌❌ แม้คุณแม่คิดว่าพี่จะดูแลน้องได้ดีแค่ไหน ก็ห้ามไม่ให้พี่ที่อายุน้อยกว่า 5 ปีอยู่กับน้องตามลำพังนะคะ เพราะว่าพี่ยังไม่รู้จักวิธีรับมือกับน้อง อาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายๆ❌❌❌

Advertisement

Advertisement

พี่น้อง

ส่วนเรื่องนมแม่นั้นหมอเด็ก แนะนำว่าให้ลูกคนโตกินนมแม่ ร่วมกับน้องได้ค่ะ ไม่ว่าจะเป็นดูดจากนมแม่โดยตรง หรือปั๊มนมใส่ขวดแล้วให้ลูกดูดต่อ เพื่อเป็นการทำให้พี่ไม่รู้สึกว่าขาดความรัก และเป็นการเพิ่มภูมิคุ้มกันให้พี่ด้วยค่ะ แต่พี่ของแม่นั้นไม่ยอมกินนมแม่ซักหยด บอกว่าพี่ยังไม่ร้องเลยจะกินนมแม่ทำไม

พอร้องเข้าจริงๆก็ไม่ยอมกิน จะให้แม่กอดท่าเดียว😩😩😩😩😩😩😩😩

ส่วนเรื่องพฤติกรรมทดถอย ก็มีบ้างเล็กน้อยค่ะ เช่น ให้แม่อุ้ม ให้แม่กอดสองมือไม่ให้แม่อุ้มน้องบ้างล่ะประมาณนี้ ห้ามไปดุพี่นะคะ พยายามชื่นชมในสิ่งที่เขาทำเล็กๆน้อยๆ ก็ยังดี ค่อยปรับกันไปค่ะ

เวลาพี่เล่นกับน้องแรงเกินไป พยายามอย่าดุพี่ เพราะเขาอาจจะไม่อยากสัมผัสตัวน้องอีก

ให้บอกพี่ว่าเล่นกับน้องเบาๆหน่อยครับ ทำแบบนี้น้องเจ็บนะ พยายามหลีกเลี่ยงและอย่าค่ะ

พอตอนหลังพี่จะรู้วิธีเล่นกับน้องมากขึ้นค่ะ♥️♥️♥️

ตอนนี้ พี่อายุ 2 ขวบ 8 เดือน  น้องอายุ 4 เดือน น้องยังเป็นวัยที่สู้พี่ไม่ได้ รอน้องโตแล้วแม่จะมาอัพเดทกันอีกทีนึงนะคะ😘😘

#Workingmommy’sdiary

เครดิตภาพ : ผู้เขียน

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Workingmommy
Workingmommy
อ่านบทความอื่นจาก Workingmommy

คุณแม่ลูกสองที่ทำงานไปด้วยเลี้ยงลูกไปด้วยพาลูกเที่ยวราคาประหยัดนานๆทีจะยอมทุ่มงบที

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์