อื่นๆ

สัตว์ฟันแทะที่คนไทยนิยมเลี้ยง

3.3k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
สัตว์ฟันแทะที่คนไทยนิยมเลี้ยง

สัตว์ฟันแทะโดยส่วนใหญ่จะเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ลักษณะที่อยู่อาศัย มีทั้งอาศัยอยู่บนต้นไม้ ขุดรูเพื่ออาศัยอยู่ใต้ดิน เป็นส่วนใหญ่ จะมีชนิดไหนบ้างมาดูกันเลย


หนูแฮมสเตอร์

แฮมสเตอร์ หนูแฮมสเตอร์ จัดอยู่ในกลุ่มของสัตว์ฟันแทะที่ได้รับความนิยมอย่างมากชนิดหนึ่ง ส่วนใหญ่จะมีอายุอยู่ได้ประมาณ 2 - 3 ปี สาเหตุที่ทำให้หลาย ๆ คนเลือกที่จะเลี้ยงหนูแฮมสเตอร์ คงเป็นเพราะมีสีสันที่หลากหลาย ขนาดเล็กกำลังน่ารัก และมีให้เลือกหลากหลายสายพันธุ์ หนูแฮมสเตอร์เป็นสัตว์ที่ใช้พื้นที่ในการเลี้ยงน้อย ไม่ค่อยมีเสียงรบกวน แต่สิ่งที่สำคัญหากตัดสินใจที่จะเลี้ยงหนูแฮมสเตอร์ควรที่จะทำความสะอาดพื้นที่เลี้ยงเป็นประจำทุก ๆ 2 - 3 ครั้งต่อสัปดาห์

หนูแกสบี้

หนูแกสบี้ หนูแกสบี้ ตามจริงแล้วจัดอยู่ในหนูตระกูลเดียวกับหนูตะเภา แต่ได้รับการพัฒนาสายพันธุ์มานานหลายปีจากต่างประเทศ ทำให้ปัจจุบัน หนูแกสบี้มีความสวยงามและหลากหลายมากกว่าหนูตะเภา

Advertisement

Advertisement

กระรอก

กระรอก กระรอก เป็นสัตว์ป่าของประเทศไทยชนิดหนึ่งที่มีขนาดตัวเล็กใช้พื้นที่ในการเลี้ยงไม่มากมีลักษณะที่คล้ายกับหนูแต่จะมีความแต่งต่างที่หางที่มีลักษณะเป็นพวง มีหลากหลายสายพันธุ์ กระรอกเป็นสัตว์ที่สามารถกินได้เกือบทุกอย่างแต่อาหารที่คนนิยมใช้ในการเลี้ยงจะเป็นอาหารสำเร็จรูปที่มีขายอยู่ทั่วไป และสามารถให้กินผักผลไม้ได้ กระรอกหางนำมาเลี้ยงตั้งแต่ตัวยังเล็กสามารถฝึกให้เชื่องได้

เม่นแคระ

เม่นแคระ เม่นแคระ เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดหนึ่งที่มีขนาดเล็ก มีหนามแหลมทั่วทั้งตัว เป็นสัตว์ที่นอนในตอนกลางวันและจะออกหากินในตอนกลางคืน สัตว์ที่ร่าเริงมากในเวลากลางคืน

แพรรีด็อก

แพรรีด็อก แพรรีด็อก หรือ กระรอกหมา มีถิ่นกำเนินอยู่ที่ประเทศอเมริกา ตามธรรมชาติแพรรีด็อกจะอยู่ร่วมกันเป็นฝูงใหญ่ ในทุ่งกว้าง ลักษณะเด่นคือ สีขนสีน้ำตาลทองปลายหางมีสีดำ มีใบหูที่เล็ก ดวงตากลมโตสวย ฟันแข็งแรง ขาคู่หน้าจะมีเล็บที่แหลมคมและแข็งแรงมาก เพื่อใช้ในการขุดดินเพื่อหาอาหารและขุดโพรงเพื่อทำที่อยู่อาศัย เป็นสัตว์ที่กินได้ทั้งพืชและสัตว์ พืช เช่น หญ้า ผัก เมล็ดพืชต่างๆ สัตว์ เช่น แมลง หนอน

Advertisement

Advertisement


ทั้งนี้สัตว์ฟันแทะ เป็นที่รู้กันดีว่าต้องทำใจในเรื่องกลิ่นและสิ่งสกปรกของเสียก็มากทำให้ผู้เลี้ยงต้องทำความสะอาดค่อนข้างบ่อย


ขอบคุณภาพจาก pixabay และ pexels :ภาพหน้าปก / ภาพหนูแฮมสเตอร์ / ภาพหนูแกสบี้ / ภาพกระรอก / ภาพเม่นแคระ / ปลาแพรรีด็อก

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์