อื่นๆ

สัตว์เลี้ยงของฉัน

1.1k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
สัตว์เลี้ยงของฉัน

สัตว์เลี้ยงของผมนอกจาก สุนัขและไก่แล้ว ผมยังมี วัว ที่ผมเลี้ยงไว้เพื่อเอามูลวัว และถ้าหากความจำเป็นอาจต้องขายออกไปเพื่อบรรเทาหนี้สินของทางบ้านได้ ผมได้รับสืบทอดการเลี้ยงวัวมาจากคุณพ่อของผมเพื่อที่บอกกับลูกๆว่านี่คือมูลมรดกทางปัญญาของพ่อและบรรพบุรุษที่ได้เลี้ยงสืบทอดกันมา

วัว เป็นสัตว์เลี้ยงขนาดใหญ่ของผมตั้งแต่ครอบครัวได้ทำการหาสัตว์เลี้ยงมาเลี้ยง ณ ปัจจุบัน วัวของผมนั้นมี 3 ตัว มีชื่อว่า เจ้านวล , แม่อีแดงสาวและเจ้ามาราธอนน้อย

เจ้านวล เป็นวัวเพศเมีย พันธุ์วัวบ้านทั่วไป ที่สามารถตกลูกให้ผมได้เลี้ยงไว้หลายตัวเหมือนกัน ซึ่งลูกของมันที่ออกล่าสุดนั้นผมตั้งชื่อให้ว่าเจ้ามาราธอนน้อย เป็นวัวเพศเมียเหมือนกัน

ภาพเจ้านวล

แม่อีแดงสาว เป็นวัวเพศเมีย พันธุ์บาร์มันผสมวัวบ้าน พึ่งจะเป็นวัววัยรุ่นตกลูกออกมาได้หนึ่งถึงสองตัวแล้ว ซึ่งล่าสุดพี่ชายได้ขายลูกของแม่อีแดงสาวไป ทำให้มันเหลือตัวเพียงตัวเดียวลำพัง

Advertisement

Advertisement

ภาพแม่วัวอีแดงสาว เจ้ามาราธอนน้อย เป็นวัวเพศเมียพันธุ์บาร์มันผสมวัวบ้าน พึ่งออกมาดูโลกได้ประมาณหกเดือน พอที่แข็งแรงสามารถหากินหญ้าเองได้

ภาพเจ้ามาราธอน

วัวที่ผมเลี้ยงนั้นผมจะเอาไว้ที่นาเพราะเป็นความสะดวกในการเลี้ยง ที่ไม่ต้องนำมาเลี้ยงไว้ที่บ้านเหมือนที่เคยเลี้ยงมา จะได้สามารถพาวัวที่เลี้ยงไว้นั้นหากินหญ้าที่อยู่บริเวณนานั้นสะดวกยิ่งขึ้น ทุกๆเช้าผมจะนำวัวออกคอกเพื่อนำไปเลี้ยงไว้ที่ทุ่งนาเลย และผมมีเพื่อนที่เลี้ยงไว้ด้วยกันคือน้าที่อยู่แถวบ้าน จะนำวัวออกมาล่ามไว้ที่ทุ่งนาเหมือนกัน  บางทีเจ้ามาราธอนน้อยมักจะติดเพื่อนไปกับวัวของน้าแถวบ้านที่เลี้ยงมาด้วยกัน คือไปนอนที่คอกของเพื่อนบ้าน และเจ้านวลแม่ของเจ้ามาราธอนน้อยเมื่อปล่อยออกจากคอกแล้วจะรีบวิ่งไปหาเจ้ามาราธอนน้อยทันทีเพื่อให้นมกับเจ้ามาราธอนน้อย ผมจึงมีโอกาสเก็บภาพความน่ารักที่เจ้านวลให้นมกับเจ้ามาราธอนน้อย

Advertisement

Advertisement

ภาพเจ้านวลให้นมเจ้ามาราธอนน้อย

และในช่วงเย็นก็จะมีพี่ชายของผมที่จะไปต้อนวัวเข้าคอก เวลาที่พี่ชายไม่ว่างผมจะเป็นคนที่ต้อนวัวเข้าคอกเอง ผมจะพาเจ้านวล แม่อีแดงสาวและเจ้ามาราธอนน้อย พาไปกินหญ้าที่อยู่แถวทุ่งนาสักชั่วโมง ก่อนที่ผมจะต้อนวัวเข้าคอกไป และก่อนที่ตะวันจะลาลับขอบฟ้า

วัวบางตัวที่ผมไม่มีรูปเก็บไว้ก็มีและบางตัวได้ถูกขายไปเพื่อนำเงินมาหล่อเลี้ยงครอบครัวที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน บางทีผมคิดถึงมันขึ้นมาเพราะเป็นความผูกพันธ์ที่เลี้ยงวัวตั้งแต่ตัวมันยังเล็กๆ ซึ่งราวกับว่า วัวนั้นเป็นครอบครัวเดียวกันกับผมก็ว่าได้ และในวันพรุ่งนี้ผมก็คงจะหวังว่า ผมจะไปเอาวัวเจ้านวล แม่อีสาว และเจ้ามาราธอนน้อยออกจากคอกเหมือนอย่างเคย.....................

*ภาพทั้งหมดโดย นายกตัญญู เชิงหอม (นักเขียน) เรื่อง สัตว์เลี้ยงของฉัน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์