อื่นๆ

สัตว์เลี้ยงของฉันคือ... " เจ้าเม่นแคระ " โลกของเม่นแคระเป็นอย่างไรบ้างนะ

1.9k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
สัตว์เลี้ยงของฉันคือ... " เจ้าเม่นแคระ " โลกของเม่นแคระเป็นอย่างไรบ้างนะ

สวัสดีค้า^^ กลับมาพบกันกับเราอีกเช่นเคย วันนี้เรามีสัตว์เลี้ยงน่ารักๆตัวเล็กๆมาให้ทุกคนทำความรู้จัก สัตว์เลี้ยงของฉันคือ... " เจ้าเม่นแคระ " โลกของเม่นแคระเป็นอย่างไรบ้างนะ เพื่อนๆคนไหนที่อยู่บ้านเหงาๆอยากมีสัตว์เลี้ยงไว้แก้เหงาลองตามเรามาแล้วทุกคนจะตกหลุมรักเจ้าเม่นแคระแน่นอน

เม่นแคระ หรือชื่อจริงๆเรียกว่า เฮดจ์ฮอก เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็ก จะมีลักษณะคล้ายๆเม่นแต่ขนาดตัวเล็กกว่าคนจึงนิยมเรียกว่าเม่นแคระนั้นเอง เม่นแคระมีขนปกคลุมด้านหลังของลำตัวที่มีลักษณะที่แข็งและแหลมเหมือนหนามเพื่อใช้ป้องกันตัวจากศัตรู และยังมีส่วนใบหน้าคล้ายหนู แต่มีจมูกที่เรียวยาวที่ขมุบขมิบสำหรับดมกลิ่นอยู่ตลอด เม่นแคระเป็นสัตว์หากินตอนกลางคืนและจะนอนตอนกลางวัน

เม่นแคระเม่นแคระจะเป็นสัตว์รักสงบ ชอบอยู่แบบสันโดษ สามารถอยู่ตัวเดียวแบบไม่ต้องมีคู่ได้ทั้งชีวิต และอีกหนึ่งนิสัยของเม่นแคระที่ควรรู้คือ เม่นแคระไม่ใช่สัตว์ขี้อ้อนและไม่ค่อยชอบให้โดนตัวด้วย จะจดจำคนเลี้ยงด้วยกลิ่น แต่ถ้าผิดกลิ่นจะพองขนเพื่อป้องกันตัวจากอันตราย อย่าได้เอามือไปโดนเชียวนะมันเจ็บมากๆเลย

Advertisement

Advertisement

เม่นแคระอยากเลี้ยงเม่นแคระต้องเตรียมอะไรบ้าง ซึ่งทั้งหมดนี้เรายกตัวอย่างมาจากวิธีการเลี้ยงของเราเองนะ เหมาะสำหรับคนที่ไม่ได้มีงบประมาณเยอะแต่ต้องการที่จะเลี้ยง เป็นอุปกรณ์ที่หาซื้อง่ายๆราคาสบายกระเป๋า มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

เม่นแคระ1. ขี้เลื่อย 2. กล่อง 3. ผ้าเน่าเพื่อให้เม่นแคระเข้าไปซุกตัวนอน (แนะนำว่าถ้าเป็นผ้าที่มีกลิ่นเราเองจะทำให้จำกลิ่นเราได้เร็วขึ้น)

เม่นแคระ4. ถ้วยใส่อาหาร 5. เราแนะนำให้ใช้ที่ใส่น้ำแบบนี้จะช่วยป้องกันสิ่งสกปรกลงไปในน้ำได้

เม่นแคระในส่วนของอาหารเราให้เม่นแคระกินยี่ห้อนี้ค่ะ อาหารเม่นแคระแท้ๆ อีกหนึ่งข้อที่ทุกคนชอบเข้าใจผิดและควรรู้คือ คิดว่าให้อาหารแมวแทนได้ ทั้งที่จริงๆแล้วไม่ควรค่ะเพราะในอาหารแมวนั้นปรุงรสและค่อนข้างเค็ม อาจทำให้ป่วยและอายุสั้นขึ้น

เม่นแคระ

อีกหนึ่งอย่างที่เจ้าเม่นแคระชอบและโปรดปานเอามากๆนั้นคือหนอนค่ะ ส่วนตัวเราเองเลือกให้เม่นแคระกินหนอนอบแห้งค่ะ เพราะผ่านการกำจัดเชื้อโรคมาแล้ว แต่ไม่ควรให้เยอะนะคะเพราะจะทำให้อ้วนและเป็นโรคได้ ควรให้ 7- 8 ตัวต่อวันพอ

Advertisement

Advertisement

เม่นแคระจะไม่ค่อยชอบการอาบน้ำ ควรอาบให้สองครั้งต่อเดือนก็พอค่ะ ถ้ามากกว่านั้นอาจจะทำให้เป็นปอดบวมได้ และควรเช็ดตัว เป่าขนให้แห้งก่อนเอากลับใส่กล่องค่ะ อุปกรณ์ในการอาบน้ำหาได้ง่ายๆค่ะ 1. แปลงสีฟัน 2. กาละมังเล็กๆ 3. ครีมอาบน้ำสัตว์เล็ก หรือจะใช้ของเด็กเล็กก็ได้ค่ะ

เม่นแคระตอนกลางคืนจะเป็นเวลาที่เม่นแคระลั้นลาเอามากๆ และชอบวิ่งสำรวจไปทั่วพื้นที่ที่มีให้ ถ้าอยากเลี้ยงจริงๆต้องยอมรับข้อนี้ให้ได้ค่ะ เม่นแคระค่อนข้างซน แค่ถ้าเมื่อใดที่ฟ้าสว่างจะนอนอย่างเดียวทั้งวันเลย เหมาะกับคนที่ไม่ค่อยมีเวลาเพราะเม่นแคระจะต้องการเวลากับคนเลี้ยงแค่วันละไม่ถึงครึ่งชั่วโมง เม่นแคระเป็นสัตว์ที่ค่อนข้างป่วยง่ายเพราะฉนั้นเงินก็เป็นอีกหนึ่งอย่างที่สำคัญในการเลี้ยงเช่นกันค่ะ

เม่นแคระเป็นอย่างไรกันบ้างค่ะ พอได้ทำความรู้จักกับเจ้าเม่นแคระตัวป่วนแล้วชอบกันหรือป่าว สัตว์เลี้ยงตัวเล็กๆน่ารักแต่แฝงไปด้วยหนามอันแหลมคมแต่ไม่ต้องกลัวค่ะถ้าเม่นแคระคุ้นชินกับคนเลี้ยงแล้วจะยอมให้จับง่ายๆและไม่พองขนใส่แน่นอนจ้า :)

Advertisement

Advertisement

ภาพประกอบโดยผู้เขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์