อื่นๆ

สัตว์เลี้ยงที่ชื่อว่าเม่น

140
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
สัตว์เลี้ยงที่ชื่อว่าเม่น

มะลิ & ก้านกล้วย คือชื่อของสัตว์เลี้ยงหรือเม่นแคระที่เรากำลังจะพูดถึง


เราเลี้ยงเม่นแคระมา เดือนนี้เป็นเดือนที่5แล้วโดยสาเหตุที่เราตัดสินใจซื้อมันมาเลี้ยงก็เพราะว่า อยากมีเพื่อนเล่นในยามว่าง ตอนเเรกก็คิดอยู่ว่าจะเลี้ยงอะไรดี เลยค้นหารูปสัตร์เลี้ยงจากเน็ต ก็มาเจอรูปเม่นแคระตัวเล็กๆ เราก็สนใจ เลยหาข้อมูลของมันต่อและตัดสินใจซื้อในเวลาต่อมา  และในตอนแรกคิดว่าจะเลี้ยงแค่ตัวเดียว แต่พอนึกขึ้นมาว่ามันตัวเล็กๆ ก็อดคิดไม่ได้ว่ามันจะเหงาเลยตัดสินใจซื้อสองตัวเลยแล้วกัน ประเด็นคือกลัวมันเหงา โดยเราหาซื้อมันผ่านทางเฟสบุ๊ค สั่งซื้อไปตอนกลางคืนจากร้านที่หาดใหญ่ ตอนเช้าของอีกวันเจ้าของร้านเลยส่งน้องเม่นมากับรถตู้ เรานี่ตื่นเต้นมากไปหาซื้อกล่องสำหรับใส่น้อง หาซื้ออาหารและอุปกรณ์ต่างๆ เตรียมพร้อมไว้ตั้งแต่หัววันเลยแหละมะลิก้านกล้วย

Advertisement

Advertisement

มะลิและก้านกล้วยนั้นมีนิสัยที่แตกต่างกัน ตัวอย่างเช่น มะลิจะกินจุเอามากๆ หิวเมื่อไหร่กินเมื่อนั้น ขี้ร้อน ไม่ค่อยกลัวคน ส่วนก้านกล้วยนี่คือนอนทั้งวัน จะลุกขึ้นมากินอาหารตอนดึกๆ หรือตอนที่ไม่มีใครเห็นเท่านั้น ชอบเก็บตัว ขี้กลัวเอามากๆ ถ้าใครที่จับเขาแล้วกลิ่นนั้นเค้าไม่คุ้นก็เตรียมตัวหายาหม่องมาทามือได้เลย เพราะเค้าจะป้องกันตัวเองโดยการพองขนแหลมๆ ออกมา...เราไม่อยากจะบอกว่าโดนกันจนมือกระด้างหมดแล้วปล่อยอัยแสบวิ่งเล่นท่านอนสุดเท่

แต่ที่เหมือนกันคือสองแสบจะถ่ายทุกข์ในช่วงเช้า และทุกๆเช้าเราก็จะเป็นคนตื่นขึ้นมาเก็บกวาดทำความสะอาดกล่อง แล้วเวลาที่เรากลับบ้าน เราก็จะพามันกลับด้วย โดยซื้อกล่องใบเล็กลงหน่อยแล้วใส่น้องลงไปในนั้น พาขึ้นรถจักรยานยนต์แล้วขี่กลับบ้าน

สักษณะนิสัยและวิธีดูแลเม่นแคระ

  1. เม่นแคระมีนิสัยรักสันโดด เพราะฉะนั้นใครที่ต้องการซื้อมาเลี้ยงเป็นคู่ ก็ควรแยกที่เลี้ยงด้วยนะ เพราะมันจะเป็นสัตว์ที่ห่วงพื้นที่และอาหารข้อตัวเองเอามากๆ การให้มันอยู่ร่วมกันอาจทำให้มันกัดกันจนถึงขั้นเสียชีวิตก็เป็นได้ แต่ของเรา เราให้มันอยู่ร่วมกันนะเพราะเราก็ยังกลัวมันเหงาอยู่ดี และมันก็กัดกันบ้างในบางครั้ง ถ้าให้จะเลี้ยงจริงๆก็อย่าทำแบบเรานะ
  2. เม่นแคระเป็นสัตว์ที่ชอบเกาตามลำตัว อาจเกินจาก"ไร"ที่สร้างความรำคานใจ หรือมันอาจกำลังจะพลัดขนให้ขึ้นใหม่ก็เป็นได้
  3. เราต้องอาบน้ำให้เม่นแคระบ้างแต่อย่าบ่อย เพราะมันไม่ชอบความเย็น และใช้น้ำยาอาบน้ำเม่นแคระหรืออาจใช้แชมพูสำหรับเด็กเล็กสูตรอ่อนโยน ใส่ผสมแบบเจือจางลงในกะละมังเล็กๆที่มีน้ำพอปริ่มๆ และใช้แปรงสีฟัน สำหรับขัดสิ่งสกปรกที่ติดตามขนเม่นแคระ โดยการแปรงจากหัวเม่นแคระไปท้ายเม่นแคระ
  4. เม่นแคระเป็นสัตว์ที่มีการตอบสนองน้อย เราต้องสร้างความคุ้นเคยกับมันให้มากๆ (ฝึกให้เชื่อง)

Advertisement

Advertisement


สุดท้ายนี้ไม่ว่าใครที่กำลังอยากหาสัตว์เลี้ยงอยู่ เราแนะนำให้ลองเลี้ยงเม่นแคระดู เพราะคุณจะได้รู้ถึงความน่ารักของมัน มันจะทำให้คุณยิ้มได้ในเวลาที่คุณเครียดจากกิจกรรมต่างๆ ในแต่ล่ะวัน การหาซื้อก็ไม่ยาก อย่างที่พูดไป คือหาซื้อตามเพจ เฟสบุ๊ก หรือจะเป็นตลาดนัดต่างๆ เพราะเดี่ยวนี้เม่นแคระถึอว่าเป็นสัตว์ที่ผู้คนนิยมเลี้ยงกันมากด้วย ลองดูน่ะ แล้วคุณจะไม่ผิดหวังที่ซื้อพวกมันมาเลี้ยง

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์