อื่นๆ

สัตว์เลี้ยงนิสัยเหมือนกับเจ้าของจริงหรือ ?

2.8k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
สัตว์เลี้ยงนิสัยเหมือนกับเจ้าของจริงหรือ ?

สวัสดีค่ะทุกคน วันนี้แมวน้อยมาในหัวข้อเรื่อง สัตว์เลี้ยงมีนิสัยเหมือนเจ้าของจริงหรือ ในนิยามของคำว่าสัตว์เลี้ยงถ้าให้ทุกคนลองนึกอันดับแรกทุกคนคงจะคิดถึงน้องแมว และน้องหมา แต่สัตว์เลี้ยงที่แมวน้อยจะพูดถึงวันนี้มีรวมทั้ง หนูแฮมเตอร์ ปลา และสัตว์อื่น ๆ ที่คนหลายคนมีรสนิยมที่ต่างกัน  แน่นอนว่าสไตล์และความชอบของคนเรามีไม่เหมือนกัน ดังนั้นทัศนคติในการเลี้ยงสัตว์เลี้ยงจึงมีต่างกัน เช่น บางคนเป็นคนขี้เหงาจึงมีความต้องการในการเลี้ยงสัตว์ที่ช่วยเป็นเพื่อนคลายเหงา บางคนก็ชอบให้สัตว์เลี้ยงอ้อนตน หรือ บางคนแค่ตกหลุมรักกับความน่ารักของสัตว์ที่ตนนำมาเลี้ยงเพียงเท่านั้น ซึ่งสัตว์แต่ละชนิดที่คนส่วนใหญ่นำมาเลี้ยงมักมีนิสัยที่แตกต่างกัน ยกตัวอย่าง น้องแมว เป็นสัตว์ที่มีความเย่อหยิ่งทะนงตัว บางตัวหวงตัวแม้แต่กับเจ้าของของมันเอง(อย่างเช่นแมวของแมวน้อยเอง) แต่ในลักษณะนิสัยเหล่านั้น แมวยังมีนิสัยที่ขี้อ้อน ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำดาเมจเป็นอย่างมากให้กับเหล่าทาสแมวอย่างเราๆค่ะ

Advertisement

Advertisement

แมวน้อย

มาต่อกันที่น้องหมา น้องหมาเป็นสัตว์ที่มีนิสัยร่าเริง ซื่อสัตย์ต่อเจ้าของ และคอยเป็นเพื่อนคลายเหงาให้กับเจ้าของเป็นอย่างมาก ซึ่งน้องหมาก็มีหลากหลายสายพันธุ์ ยกตัวอย่างสายพันธุ์ที่มีความตลก ติ๊งต๊องชวนให้เจ้าของอารมณ์ดีก็ต้องคิดถึงเจ้าไซบีเรียนฮัสกี้ที่มักจะคอยสร้างสีสันให้กับเจ้าของของพวกมันอยู่เสมอน้องไซ มาต่อกันที่หนูน้อยแฮมเตอร์ หนูแฮมเตอร์เป็นสัตว์ที่น่ารัก ขี้อาย แต่อยากรู้อยากเห็น ชอบนอนกลางวันและวิ่งเล่นเวลากลางคืน ( ตามธรรมชาติของมัน) ซึ่งหนูแฮมเตอร์ก็มีทั้งสายพันธุ์ที่ดุและไม่ดุ ซึ่งสายพันธุ์ที่ดุบางตัวก็ไม่ได้ดุตามสายพันธุ์ไปซะหมดเช่นกัน

แฮมเตอร์มาต่อกันที่ปลาทอง ปลากัด เป็นสัตว์สวยงามที่คนเลี้ยงไว้ดูเล่น จัดว่าเป็นปลาที่มีนิสัยเป็นมิตร กับปลาทุกตัว ไม่ดุร้าย อยู่รวมกันเป็นฝูง นิ่งเงียบ ตกใจง่ายยามว่างจะเป็นไปในลักษณะเรียบง่ายและเชื่องช้าแต่ดูสง่างามเป็นปลาที่สามารถเลี้ยงรวมกับปลาชนิด อื่นได้ (แต่ไม่นิยมเลี้ยงกัน)  อาศัยอยู่ในระดับน้ำไม่ลึก เมื่อเลี้ยงเอามือจุ่มไปที่น้ำมันจะว่ายเข้ามาหาซึ่งแสดงความเชื่องและเป็น มิตรกับคน

Advertisement

Advertisement

ปลาทองแหวกว่าย

ซึ่งหากสรุปว่าพฤติกรรม ลักษณะนิสัยของสัตว์เลี้ยงเหมือนกับเจ้าของหรือไม่ ตอบได้เพียงว่ามีส่วนค่ะ เพราะการเลี้ยงสัตว์ต่างๆ สัตว์เลี้ยงของเรานั้น มักจะเห็นนิสัยที่แท้จริงของเจ้าของ และอยู่ใกล้เจ้าของมากกว่าคนทั่วไปที่เป็นเพียงคนรู้จักหรือเพื่อนของเจ้าของของสัตว์เหล่านี้ แต่ไม่ได้หมายความว่า สัตว์เลี้ยงเหล่านี้จะมีลักษณะนิสัยเหมือนเของไปเสียหมด บางตัวมักจะขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ ซึ่งบางสายพันธุ์มีนิสัยเป็นนักล่าอยู่ในตัวเช่น แมวพันธ์เบงกอล สุนัขพิทบูล แต่ทั้งนี้ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อลักษณะนิสัยของสัตว์เลี้ยง นั้นคือลักษณะการเลี้ยง ซึ่งเป็นไปได้ว่าหาก สัตว์เลี้ยงมีความกดดันก็อาจจะแสดงนิสัยที่ดุร้ายออกมาก็เป็นได้ค่ะ ดังนั้นหากจะเลี้ยงสัตว์ไม่ว่าจะเป็นสัตว์ชนิดไหน อยากให้ทุกคนคำนึงถึงความพร้อมของตัวเอง ทั้งในด้านทรัพย์สิน และ ด้านอารมณ์ เพราะหากคุณไม่พร้อมที่จะเลี้ยงพวกเขาก็อย่าทำร้าพวกเขาโดยการไม่สนใจ หรือนำมาทิ้งเลยค่ะ เพราะสัตว์ทุกตัวมีจิตใจ สัตว์ทุกตัวรักเจ้าของของมัน ดังนั้นอยากให้คุณมองพวกเขาว่าพวกเขาก็เป็นครอบครัวเดียวกับคุณไม่ใช่เพียงเพื่อนคลายเหงาค่ะ

Advertisement

Advertisement

HAPPY

ขอบคุณภาพสวยๆ

ภาพปก จาก pixabay.com

ภาพที่1 จาก pixabay.com

ภาพที่ 2 จากpixabay.com

ภาพที่ 3 จาก pixabay.com

ภาพที่ 4 จาก pixabay.com

ภาพที่ 5 จาก pixabay.com

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์