ไลฟ์แฮ็ก

สารพัดว่าน สารพัดประโยชน์ EP2 ว่านเสน่ห์จันทน์ ศรีมหาโพธิ์

251
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
สารพัดว่าน สารพัดประโยชน์ EP2 ว่านเสน่ห์จันทน์ ศรีมหาโพธิ์

ว่านสมุนไพรที่ใครๆ ก็รู้จัก ว่านมีมากมายหลายชนิด แต่ละชนิดก็จะมีสรรพคุณเชิงรักษาแตกต่างกันไป และนอกการใช้งานทางด้านทางยารักษาแล้วก็สามรถใช้ว่านเหล่านี้ในการสักการะบูชาได้อีกด้วย วันนนี้เราจะได้รู้จักกับว่านชนิดหนึ่งคือ

ว่านเสน่จันทน์Cr.ภาพจาก https://www.nanagarden.com/product/213331

ว่านเสน่ห์จันทน์ ศรีมหาโพธิ์ ว่านนี้คนนิยมปลูกกันมาแทบทุกสมัยแม้แต่สมัยพระนครศรีอยุธยายังเป็นราชธานี ในสมับของขุยวรษาธิราช ก็นิยมปลูกกันมากจนไปถึงสมัยพระนารายณ์มหาราช ก็ยังนิยมปลูกกันมากมาย จนถึงปัจจุบัน ลักษณะ ต้นคล้ายต้นอุตพิด ใบเหมือนไบโพธิ์ หรือคล้ายใบหน้าวัว แต่ใบใหญ่กว่ามากยิ่งเป็นต้นที่เจริญเติบโตดี ใบจะยิ่งใหญ่กว่าหลายเท่า หน้าใบมีสีเขียวอ่อน ท้องใบนวล ขาวกระดูกใบเป็นสีขาว แกมเขียวอ่อน ยอดเหมือนพลับพลึง ว่านนี้ลักษณะพิเศษคือมีกลิ่นหอมเหมือนกลิ่นจันทร์ และหอมตลอดทุกส่วนไม่ว่าจะเป็นใบ ก้าน จนกระทั้งที่หัวหรือที่ราก ทั้งมีกลิ่นหอมเป็นเสน่ห์อย่างมาก หัวมีครีบถ้าหมั่นสังเกตุจะเห็นว่านนี้แตกเป็นปลีแท่งยาวออกมาก่อนจะแตกใบ ขยายพันธ์เป็นหน่ออ่อนขึ้นตามข้างหัว ดอกมีลักษณะคล้ายดอกจำปีตูม

Advertisement

Advertisement

 ว่านเสน่ห์จันทน์cr.ภาพจาก www.appgeji.com/1743-ว่านเสน่ห์จันทร์-กับคว/

ประโยชน์ สามารถนำมาสกัดเป็นน้ำหอมได้ เพราะมีกลิ่นที่หอมมาก และสามารถใช้เป็นพืชประดับได้ด้วย

ว่านเสน่จันทน์cr.ภาพจาก www.appgeji.com/1743-ว่านเสน่ห์จันทร์-กับคว/
การปลูก ใช้ดินร่วนๆ ผสมกับอิฐที่ผ่านการเผาไหม้แล้วมาทุบให้แหลกละเอียด แล้วเอาไปตากน้ำค้างไว้ 1 คืน จึงเอามาเป็นดินปลูก เมื่อล้างกระถางแล้วจึงเอาดินใส่ลงไปครึ่งกระถางก่อนใส่อย่าลืมจัดที่ระบายน้ำให้ดีโดยเอาอิฐทุบเป็นก้อนๆใส่ไปก่อน 4-5 ก้อนรองก้นกระถาง แล้วจึงใส่ดินที่เตรียมไว้แล้วจึงเอาหัวว่านหรือต้นที่แยกมาใส่ดินกลบอีกพอมิดหัว ให้เหลือโผล่พ้นดินขึ้นมานิดหน่อย แล้วจึงเสกด้วย "นะโมพุทธายะ" 3 จบ เอามารดพอให้ดินเปียกชุ่มทั่วกัน ไม่ต้องกดดินที่ปลูกให้แน่น เมื่อว่านงอกงามขึ้นดีแล้ว จึงนำกระถางไปตั่งในที่เย็นๆ ใต้ร่มไม้ให้พอมีแสง แดดโดนบ้าง ว่านนี้จะทรงตัวอยู่ได้ไม่มีการโทรมเหมือนว่านชนิดอื่น

Advertisement

Advertisement

ด้านความเชื่อ ว่านชนิดนี้สามารถขุดเอามาเสกด้วยคาถา "นะโม พุทธายะ" สามจบหรือแปดจบแล้วรดน้ำที่เสกรอบๆต้นและประพรมน้ำที่ขันสำริด เอาน้ำมันจันทน์เสกใส่ลงด้วยคาถา "อิติปิโสภควา ถึงภควาติ" จนครบพันครั้ง แล้วเสกด้วย "นะโมพุทธายะ" อีกพัน คาบจนกระทั่งน้ำเดือดขึ้นมา ให้เอารูปพระประทักษิณให้รอบปากขันแล้วจึงเอาน้ำมันนั้นทาหน้าผากจะไปสารทิศใดท้าวพระยาอำมาตย์ลูกหลวงทั้งปวงตลอดจนชายหญิงทุกผู้จะรักใครเร่าเสมอเป็นบุตรโดยแท้ จะปราถนาสิ่งใดๆก็จะได้ผลดังปราถนาไว้ทุกประการ กลิ่นน้ำมันหอมไปึงไหนเขาก็จะเมตตา เอ็ยดูรักใคร่ ไปถึงที่นั่น ถ้าเอาน้ำมันผสมทาตัวจะเป็นนะจังงังและคงกรพันชาตรี ฟันแทงไม่ถูก ด้านการค้าขายถ้าเอาน้ำมันไปใส่หัวแม่มือเวลาทำกิจการใดๆก็จะสำเร็จลุล่วงตามเป้าหมาย

ว่านต่างๆ แม้จะเป็นยารักษาแต่ก็ถือว่าเป็นของดีที่ควรมีติดตัวไว้เพื่อความสบายกายสบายใจ แต่ในชีวิตของมนุษย์เราต้องใช้ความพยายามควบคู่กันไปด้วยสิ่งที่หวังจึงจะสัมฤทธิ์ผลในที่สุด

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์