อื่นๆ

สาระน่ารู้เกี่ยวกับกระต่าย EP.2 วิธีเลี้ยงกระต่ายในห้อง

4.5k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
  สาระน่ารู้เกี่ยวกับกระต่าย EP.2 วิธีเลี้ยงกระต่ายในห้อง

กระต่าย ภาพจาก pixabay ลิงก์ https://pixabay.com/th/photos/

EP. 2 มาแล้ว สำหรับอีพีนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่คนเลี้ยงกระต่ายมักจะประสบพบเจอเลยก็ว่าได้ จะทำอย่างไรดีล่ะ ถ้าอยากเลี้ยงกระต่าย แต่พื้นที่สำหรับเลี้ยงไม่เอื้ออำนวย หรือถ้าจะเลี้ยงนอกบ้าน ก็กลัวว่ากระต่ายจะได้รับอันตรายจากสัตว์อื่น ไหนจะกลัวกระต่ายกระโดดออกจากกรง หรืออื่น ๆ อีกก็มี และที่สำคัญหรับคนอยู่หอพัก หรือมีบริเวณบ้านอย่างจำกัด แล้วอยากเลี้ยงกระต่าย แต่ก็กลัวจะมีกลิ่นไปรบกวนห้องข้าง ๆวันนี้ผู้เขียนมีทางออกสำหรับวิธีการเลี้ยงกระต่ายในหอหรือในห้องมาฝาก เผื่อจะเป็นประโยชน์สำหรับมี้ ป๊า
(สรรพนามใช้เรียกคนเลี้ยงกระต่าย) มือใหม่ที่กำลังเลี้ยงกระต่ายอยู่ในห้องให้ได้ไปปรับใช้กัน ผู้เขียนจะเขียนเป็นข้อ ๆ นะ จะได้อ่านเข้าใจง่าย ไปเริ่มกันเลย

Advertisement

Advertisement

กระต่าย ภาพจาก pixabay ลิงก์ https://pixabay.com/th/photos/

ข้อที่ 1 พื้นที่ ตอนแรก ๆ อยากให้ทุกคนเลี้ยงแบบมีกรงก่อน และเลือกพื้นที่ในการเลี้ยงกระต่ายโดยจะต้องคำนึงถึงความสะอาด ปลอดภัย
มีพื้นที่พอสำหรับกระต่ายทั้งที่อยู่ ที่วิ่งเล่น และควรเลือกที่ที่มีบริเวณใกล้กับพื้นที่ที่มีอากาศถ่ายเทสะดวกเพราะจะช่วยเรื่องกลิ่นได้  สำหรับคนที่เลี้ยงในห้องให้น้องออกมาวิ่งเล่น เอาน้องมาเล่นกับเราด้วยนะ น้องจะได้ผ่อนคลาย หรือถ้าใครฝึกให้อึฉี่เป็นที่แล้ว ก็สามารถเลี้ยงแบบปล่อยได้

ห้องน้ำกระต่าย ภาพจากเฟซบุ๊ก ธัญพลอย รักษาสัตว์ ลิงก์ https://www.facebook.com/ThanyaployPetClinic/posts/1568177583271246/

ข้อที่ 2ห้องน้ำกระต่าย ห้องน้ำกระต่ายเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่ดีสำหรับเรื่องกลิ่น เพราะถ้ากระต่ายบ้านไหนอึฉี่เป็นที่ เวลาทำความสะอาดก็ทำความสะอาดง่าย แนะนำเลยสำหรับคนที่จะเลี้ยงกระต่ายในห้องให้มีห้องน้ำให้น้อง พอน้องอึฉี่เราก็เก็บเป็นเวลาแล้วนำไปล้างทำความสะอาดช่วยได้ดีมาก หรือถ้ากระต่ายบ้านไหนยังอึฉี่ไม่เป็นที่ ก็ให้ใช้วิธีการเช็ดทำความสะอาด เพื่อไม่ให้กระต่ายไปอึหรือฉี่ซ้ำที่เดิม

Advertisement

Advertisement

ขี้เลื่อย ภาพจาก pixabay ลิงก์ https://pixabay.com/th/photos/

ข้อที่ 3ขี้เลื่อย อีกหนึ่งตัวช่วยที่ดีสำหรับคนเลี้ยงกระต่ายในหอ สำหรับขี้เลื่อยหลาย ๆ บ้านคงใช้กันอยู่ โดยให้เอาขี้เลื้อยมารองไว้ในห้องน้ำกระต่าย หรือใครจะเอากระดาษไปปูรองก่อนแล้วค่อยเอาขี้เลื่อยลงก็ได้ เวลาเก็บจะได้เก็บง่าย ๆ ช่วยได้มากในการดูกลิ่น สำหรับคนที่ไม่ค่อยมีเวลาทำความสะอาดกรง มีหลายยี้ห้อให้เลือก

กระต่าย ภาพจาก pixabay ลิงก์ https://pixabay.com/th/photos/

ข้อที่ 4เรียบเบียบวินัย เป็นข้อที่สำคัญมาก ๆ เพราะเป็นเรื่องของเวลาในการดูแลเอาใจใส่และมี้ป๊าเองจะต้องมีระเบียบวินียในการทำความสะอาดกรงบ่อย ๆ เพื่อไม่ให้มีกลิ่น ถ้าใครไม่ขยันแล้วล่ะก็จบกันกับเรื่องเลี้ยงในห้องได้เลย ถ้าหากไม่อยากให้มีกลิ่น เราจะต้องเก็บกรงน้องกระต่ายทุกวัน ถ้าใช้อุปกรณ์อื่นมาช่วยดับกลิ่นแล้ว ก็อาจจะเก็บวันเว้นวัน แต่ถ้าใครอยากรักษาความสะอาดด้วย และไม่อยากให้มีกลิ่น แนะนำว่าให้เก็บทุกวันเช้าเย็น รับรองได้เลยว่าไม่มีปัญหาเรื่องกลิ่นอย่างแน่นอน

Advertisement

Advertisement

นี่เป็นวิธีเบื้องต้นที่สามารถทำกันได้ทุกบ้าน หวังว่าบทความนี้จะช่วยลดเรื่องกลิ่นและเป็นประโยชน์สำหรับคนที่กำลังเจอปัญหานี้อยู่ อีพีต่อไปจะเป็นสาระน่ารู้เกี่ยวกับกระต่ายเรื่องไหนนั้น รอติดตามกันได้ที่ TrueID เลย

ภาพปกโดย PANGKHAM

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์