อื่นๆ

สาวกแคคตัส

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
สาวกแคคตัส

แคคตัส1

มารู้จักแคคตัสกัน

แคคตัสเป็นพืชใบเลี้ยงคู่ในวงศ์ Cactaceae มีถิ่นกำเนิดในทรีปอเมริกาเหนือและอเมริกาใต้ มีจำนวน 1,210 ชนิด 118 สกุล ลักษณะเด่น คือเป็นไม้ที่มีหนามตามลำต้น และไม่มีใบแต่จริงๆ แล้วกระบองเพชรก็มีใบเหมือนต้นไม้อื่นๆ แต่ต้องปรับตัวกับอากาศที่มีความร้อนสูง จึงทำให้แคคตัสสะสมน้ำเอาไว้ที่ลำต้น จึงเหลือแค่หนามเอาไว้ เพื่อความอยู่รอดในทะเลทรายที่แห้งแล้ง และเป็นการป้องกันตัวเองจากศัตรูไปในตัวด้วย

แคคตัส2 แคคตัสเป็นต้นไม้ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในไทย ด้วยความสวยและแปลกตา แถมยังเลี้ยงดูง่ายไม่ต้องดูแลมาก ถ้าใครเลี้ยงแคคตัสอย่างถูกวิธีก็จะมีดอกสวยๆให้เราได้ชมกัน นอกจากแคคตัสจะปลูกเอาไว้เพื่อความสวยงามแล้ว ยังสามารถหารายได้ได้อีกด้วย ถือว่าเป็นไม้ที่น่าสนใจจริงๆ

 แคคตัส3การเลี้ยงแคคตัส

1.การให้น้ำ

Advertisement

Advertisement

การรดน้ำนั้นมีวีธีรดอยู่ 2 รูปแบบคือ รดจากปากกระถาง เหมือนการรดน้ำต้นไม้ทั่วๆ ไป และ การให้น้ำจากก้นกระถาง โดยการนำกระถางไปแช่ในกะละมังให้น้ำไหลย้อนไปจากรูก้นกระถาง อันตรายที่สุดสำหรับแคคตัสคือ ได้น้ำมากเกินไป เพราะอาจทำให้รากเน่า ซึ่งช่วงฤดูฝนที่มีความชื้นสูง ส่วนช่วงฤดูหนาวเป็นช่วงพักตัว แคคตัสจะต้องการน้ำน้อยมาก ดังนั้นการรดน้ำในฤดูฝนจึงทำสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง ส่วนในฤดูหนาวก็ให้ลดลง พอถึงช่วงฤดูร้อนจึงค่อยให้น้ำมากขึ้น การลดปริมาณน้ำในช่วงที่แคคตัสพักตัวจะช่วยให้ต้นผลิดอกได้ ดังนั้นเมื่อซื้อแคคตัสแล้วก็ควรถามคนขายว่า ต้นจะพักตัวและออกดอกช่วงไหน จะได้งดให้น้ำในช่วงนั้น
แคคตัส4

2.แสงแดด อากาศ

แสงแดด แคคตัสส่วนมากชอบแดดแรง แต่แดดประเทศไทยแรง เราจะพรางแสงด้วยซาเลน 1 ชั้น เพื่อไม่ให้แดดแรงเกินไป ไม่เช่นนั้นเขาจะเกิดอาการด่างแดดได้ หรือวางให้รับแดดในช่วงเช้าหรือบ่ายๆ ซึ่งเป็นช่วงที่แดดไม่แรงนัก บางท่านเลี้ยงในห้องทำงาน ควรวางไว้ใกล้หน้าต่าง เปิดมู่ลี่หรือม่านให้แสงผ่านเข้ามาได้ แต่ไม่ควรตั้งชิดกระจกหน้าต่างจนเกินไป เพราะความร้อนอาจทำให้ต้นเสียหาย

Advertisement

Advertisement

อากาศ ตัวแปรนี้ขึ้นอยู่สถานที่ตั้งของเรา แคคตัสอยู่ได้ทั้งอากาศร้อนและอากาศเย็น แต่จะออกจะดอกได้ง่ายกว่าเมื่ออยู่ที่อุณหภูมิพอเหมาะ

3.เลือกกระถางให้เหมาะสม

เลือกกระถางที่ใหญ่พอมีที่ว่างให้รากขยายออกไปได้ เส้นผ่าศูนย์กลางกระถางควรเท่ากับขนาดของต้นไม้รวมหนามด้วย ถ้าเป็นแคคตัสทรงสูงให้ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางกระถางเท่ากับครึ่งหนึ่งของความสูง ต้นไม่ควรใช้กระถางที่ใหญ่เกินไป

แคคตัส54.การเปลี่ยนกระถาง

งดให้น้ำแคคตัสหลายวันก่อนเปลี่ยนกระถางใหม่ จากนั้นให้ใช้กระดาษหนังดาษหนังสือพิมพ์ปูรองพื้น จับที่ตัวกระถางและใช้ดินสอหรือตะเกียบค่อยๆดันผ่านรูระบายน้ำตรงก้นกระถางขึ้นมา ต้นแคคตัสควรหลุดจากกระถางเก่าโดยที่ตุ้มรากอยู่ในสภาพสมบูรณ์

แคคตัส65.กำจัดเพลี้ยแป้ง

เมื่อใดที่เห็นหย่อมขาวเป็นขุยขึ้นอยู่บนแคคตัส หมายถึงว่าแคคตัสของคุณถูกเพลี้ยแป้งจู่โจมเข้าแล้ว แมลงศัตรูชนิดนี้อาศัยอยู่ใต้ขนที่ให้ความอบอุ่น ดูดกินน้ำเลี้ยงและทำให้แคคตัสโทรม กำจัดโดยฉีดพ่นด้วยยาฆ่าแมลงที่ใช้สำหรับต้นไม้ในร่ม และควรตรวจสอบฉลากให้รอบคอบและปฎิบัติตามคำแนะนำ

Advertisement

Advertisement

แคคตัส76.รู้จักให้ปุ๋ย

การให้ปุ๋ยแคคตัสอย่าใช้ปุ๋ยที่มีไนโตรเจนสูง เนื่องจากมันบำรุงใบให้งามโดยไม่ออกดอก การกระตุ้นให้ออกดอกต้องใช้ปุ๋ยที่มีโพแทสเซียมสูง ปุ๋ยชนิดน้ำเหมาะที่สุด การให้ปุ๋ยควรให้ 2 สัปดาห์ครั้ง โดยเจือจางกว่าอัตราที่ระบุไว้บนฉลากครึ่งหนึ่ง เมื่อให้แล้วต้องรดน้ำตาม นอกจากนี้อาจฉีดยากันเชื้อราสักเดือนละครั้ง หรือในช่วงฤดูฝน

แคคตัส87.รักษาแคคตัส

ใช้แปรงขนนุ่มๆ หรือพู่กัน ปัดเบาๆ หรือใช้เครื่องเป่าผม เปิดระดับลมเบาที่สุด ขจัดฝุ่นละออง ที่จับเป็นคราบบนต้นแคคตัสที่ปลูกไว้และทำความสะอาดโคนต้นเพื่อป้องกันแมลงรบกวน ในฤดูร้อนความชื้นระเหยหายได้เร็ว คุณควรพ่นละอองน้ำเบาๆให้แคคตัสที่ปลูกไว้เพื่อให้มันสะอาด และแคคตัสที่แตกหน่อเป็นกลุ่มๆ ควรตัดแต่งบ้าง เพื่อให้ต้นแตกหน่อใหม่และสวยงาม


ภาพถ่ายโดย ผู้เขียนบทความ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์