อื่นๆ

สำรวจตัวเองว่า "ความภูมิใจในตัวเอง" (Self Esteem) ของคุณต่ำ หรือไม่ ?

426
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
สำรวจตัวเองว่า "ความภูมิใจในตัวเอง" (Self Esteem) ของคุณต่ำ หรือไม่ ?

"ทำไมอ้วนจัง" "ทำไมไม่สวย" "ทำไมไม่เก่ง" "ทำได้แค่นี้เหรอ" "คนนี้เก่งกว่าเธอเยอะ" "แค่นี้ก็ทำไม่ได้" คำพูดที่ทำร้ายความรู้สึกของคนอื่น ที่ออกจากปากของคนที่ไม่คิดก่อนที่จะพูดหรือว่าคิดแล้วแต่ก็พูดเพื่อทำให้คนที่ฟังหรืออ่านเสียความรู้สึก เราห้ามคำพูดเขาไม่ได้ แต่เราต้องทำความเข้าใจว่า เขาอาจจะทำไม่ได้หรือมีปมด้อยบางอย่าง สิ่งที่เราทำได้ง่ายที่สุดเพื่อความสบายใจของเราคือไม่ต้องสนใจค่ะ เพราะเรามีความภูมิใจใจตัวเอง ซึ่งวันนี้เราจะมาเช็คกันค่ะว่าเรามีความภูมิใจในตัวเองมากแค่ไหนหรือทุกวันนี้เรายังทำตามที่สังคมอยากให้เราเป็น ลองมาค้นหาตัวเองกันดีกว่าว่าเราเป็นคนที่มี ความภูมิใจในตัวเอง (Self Esteem) ต่ำ รึเปล่าลองไปดูกันค่ะผู้หญิงอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ

คนที่มีความภูมิใจในตัวเอง (Self Esteem) ต่ำ มีคุณสมบัติดังต่อไปนี้  ไม่มั่นใจในตัวเอง กลัวทำพลาด มองเห็นแต่ข้อเสียของตัวเอง ชอบเปรียบเทียบกับคนอื่นและอ่อนไหวง่ายต่อวิจารณ์ เป็นแบบไหนกันนะ ไปดูกัน

Advertisement

Advertisement

ไม่มั่นใจในตัวเอง ไม่กล้าลงมือทำในสิ่งที่แตกต่าง เพราะไม่มั่นใจว่าคนอื่นจะมองเราแบบไหน สิ่งที่เราทำจะดีหรือเปล่า

กลัวทำพลาด กลัวที่จะทำพลาดจนเกิดการย้ำคิดย้ำทำ เนื่องจากกลัวว่ามันจะไม่สมบูรณ์แบบ กลัวตัวเองทำพลาดแล้วจะกลายเป็นคนไม่มีค่าเด็กสาวในสวนดอกไม้

มองเห็นแต่ข้อเสียของตัวเอง มองตัวเองในมุมลบตลอด ทั้ง ๆ ที่ตัวเองมีข้อดีอีกมากมายแต่กลับมองข้ามมันไป ไปใส่ใจในสิ่งที่เป็นข้อเสีย จนหาความภูมิใจในตัวเองไม่ได้

ชอบเปรียบเทียบกับคนอื่น มองไปรอบตัว ทำไมคนนั้นดีจัง ทำไมคนนี้ประสบความสำเร็จ แต่ไม่มองไปลึก ๆ ว่ากว่าเขาจะทำได้แบบนี้เขาผ่านอะไรมาบ้าง หรือชีวิตเขาอาจจะไม่ได้ดีแบบที่เขาโชว์ให้เราดูก็ได้ แล้วทำไมเราต้องเอาตัวเองไปเทียบกับเขาด้วย เราก็มีดีในแบบของเรา ไม่ต้องไปเปรียบเทียบเพื่อด้อยค่าของตัวเองนะคะผู้หญิงเดินเล่นที่ชายหาด

อ่อนไหวง่ายต่อวิจารณ์ พลังงานด้านลบที่ออกมาจากคนอื่นผ่านคำวิจารณ์ของเขา ทำให้เรารู้จุดที่เราพลาดแล้วนำไปแก้ไขได้ แต่บางคำวิจารณ์ที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อเรา เราไม่ต้องไปใส่ใจ ปล่อยให้มันผ่านไป ภูมิใจในสิ่งที่เราทำ ถ้าเราทำมันให้ดีที่สุดแล้ว ตอนเราทำ ตอนเราเหนื่อย เขาไม่รู้กับเรา แต่เรารู้ตัวเอง ไม่ต้องแคร์ค่ะผู้หญิงอยู่ท่ามกลางแสงอาทิตย์

Advertisement

Advertisement

ส่วนตัวแล้ว ตอนเด็กผู้เขียนเป็นคนที่เคยมีความภูมิใจในตัวเอง (Self Esteem) สูงมาก แต่หลังจากที่เราใช้ชีวิตมาจนเรียนจบ เรากดดันจากความคาดหวังของคนรอบข้าง เพราะเราเป็นคนที่เรียนเก่ง เป็นเด็กดี ทำอะไรต้องทำให้ดี ต้องสมบูรณ์แบบ เรากดดันมาก จนเริ่มทำงาน ความกดดันนี้ก็ยังอยู่ จนทำงานที่ทำอยู่ตอนนั้นไม่ไหว ต้องลาออกมา เพราะเราเครียดมาก เราไม่มีความสุขในการทำงาน เราผิดหวังในชีวิตที่เราทำไม่สำเร็จ เราออกมานอนร้องไห้เป็นเดือน ๆ จนตอนนี้คิดได้ว่าเราต้องทำให้ตัวเองมีความสุขสิ ทำไมต้องแคร์คนอื่นมากกว่าสิ่งที่ตัวเองเป็น เราเป็นตัวเองดีที่สุดแล้ว อยากทำอะไรก็ทำ ถ้ามันไม่ทำให้ใครลำบากและเราก็มีความสุขที่จะทำมัน ที่มาของบทความนี้มาจากตัวเราเองที่อยากให้ทุกคนภูมิใจในตัวเอง ไม่อยากให้เป็นแบบเรา เราเข้าใจความรู้สึกของคนที่ไม่ภูมิใจในตัวเองดี ว่ามันเศร้าแค่ไหน แต่เราอยากให้เปลี่ยนความคิดว่า "เราทำดีที่สุดแล้ว แม้ว่ามันจะดีหรือไม่ดี ตอนนั้นเราเต็มที่ที่สุดแล้ว ต้องภูมิใจในตัวเองนะ"

Advertisement

Advertisement

คนที่มีความภูมิใจในตัวเองเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องมี เพราะหากเรามีความภูมิใจในตัวเองต่ำ จะทำให้สมองเรามีแต่เรื่องลบ ๆ ส่งผลต่อสภาพจิตใจ ทำให้ขาดความมั่นใจในตัวเอง มองทุกอย่างในแง่ร้าย ซึ่งไม่ดีต่อสุขภาพจิตเลย ผู้เขียนเอง อยากฝากถึงทุกคนที่เข้ามาอ่านบทความนี้นะคะ "หากคุณมีความภูมิใจในตัวเองต่ำ คุณควรปรับความคิดให้เป็นคนที่มีความภูมิใจในตัวเองมากขึ้น เพื่อให้ชีวิตคุณมีความสุขมากขึ้นนะคะ"

บทความที่คุณอาจสนใจ

Passive Death Wish "อยากตาย" หมดกำลังใจในการใช้ชีวิต

"รักตัวเอง" รักตัวเองให้เป็น ไม่ต้องรอให้คนอื่นมารัก

รีวิวชีวิตที่เป็น "INFJ" ไทป์หายาก ที่มีทั้งดีและไม่ดีในเวลาเดียวกัน

เครดิตภาพ

ภาพปกใช้รูปภาพ จาก Pixabay โดย Jill Wellington จัดทำโดยผู้เขียนจาก Canva

ภาพที่ 1 โดย Zigmars Berzins จาก Pixabay

ภาพที่ 2 โดย Pezibear จาก Pixabay

ภาพที่ 3 โดย Ana_J จาก Pixabay

ภาพที่ 4 โดย Jill Wellington จาก Pixabay

อัปเดตข่าวสาร และแหล่งเรียนรู้หลากหลายแบบไม่ตกเทรนด์ บน  App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
innamn
innamn
อ่านบทความอื่นจาก innamn

อยากให้คุณรู้จักฉันในฐานะนักเขียนนิรนาม ผู้สร้างบทความตาม passion

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์