ไลฟ์แฮ็ก

สำเร็จได้ ด้วยการคุยกับตัวเองให้จบ

257
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
สำเร็จได้ ด้วยการคุยกับตัวเองให้จบ

คุยกับตัวเองกันดีกว่า

ผมไม่ได้หมายถึงคนบ้านะครับ 555 ที่คุยกับตัวเองการคุยกับตัวเองคือ การรับรู้ในสิ่งที่ตัวเองนั้นเป็น ซึ่งอาจฟังดูง่าย แต่เชื่อมั้ย ว่ามีบางคนกำลังค้นหาตัวเองอยู่ บางคนไม่รู้เลยด้วยซ้ำว่าตัวเองชอบอะไร ไม่ชอบอะไร ใช้ชีวิตส่วนใหญ่ไปตามเพื่อนซะหมด ผมเองก็เคยเป็นคน ๆ นั้นแต่ ผมเองได้รับรู้ว่าเราต้องอยู่คนเดียวให้ได้ ไม่ได้ออกดราม่านะครับ ฮ่า ๆ เกริ่นอะไรเยอะแยะ คือ เริ่มเลยเรื่องมีอยู่ว่าผมไปเจอหนังสือฮาวทูเล่มหนึ่งมา เขาบอกวิธีการคุยกับตัวเองง่าย ๆ ให้ลองทำดู ก็รู้สึกเจ๋งดี เลยอยากมาทำ Output แชร์ไว้เผื่อเป็นประโยชน์กับเพื่อน ๆ ไปดูกันเลยว่ามีวิธีไหนกันบ้าง โก ๆ

ทะเลเเสนไกลเครดิตรูปภาพ : https://pixabay.com

1. คุยกับตัวเองในใจ (Inner talk)

อันนี้น่าจะคุยปกติอยู่แล้ว อาจจะคุยมานานหลายปีละด้วย แต่เขาบอกว่า การคุยกับตัวเองในใจหลายคนคุยแบบไม่ได้ใส่ใจการพูดอะ คือ เราต้องรู้ตัว และคุยกับตัวเองอย่างมีสติด้วย และ สำคัญมากคือ การคุยกับตัวเองในเชิงบวก (ไม่ใช่บวกแบบโลกสวยจนลืมความเป็นนะ) แต่คุยแบบความเป็นจริงในเชิงบวก เพราะการคุยกับตัวเองตลอดหลายปีที่ผ่านมาเราอาจจะคุยในเชิงลบตลอด เช่น พยายามไปก็เท่านั้น เปลี่ยนเชิงบวกมาเป็น แค่ได้ลองก็ดีกว่าไม่ได้ทำอะไรเลยนะ แบบนี้ก็ดูมีกำลังใจขึ้นมาตั้งเยอะ ลองปรับดูนะครับ ส่วนตัวผมว่าดีนะ

Advertisement

Advertisement

การพูดเครดิตรูปภาพ : https://pixabay.com

2. คุยออกเสียง (Loudly talk)

อันนี้ผมเองก็ทำบ่อยฟีลเหมือนสอนตัวเอง มีโค้ชส่วนตัว ที่ไม่เคยหักหลัง 555 นึกภาพทูตสีแดงกับสีขาวในการ์ตูนอารมณ์ประมาณนั้นเลยครับ แต่ผมไม่ได้พูดในที่สาธารณะนะครับ ก็คุยในห้องตอนอยู่คนเดียว ถกเถียงกัน ให้ความรู้สึกจริงใจกับตัวเองขึ้นมา ในตอนที่เหนื่อย ๆ ก็บอกตัวเอง

“ มึงทำได้เว้ย ” สู้ ๆ เราเชื่อว่านายทำได้ ป้อนโปรแกรมบวกเยอะๆ อย่าไปท้อ เหมือนเพลงที่พี่แจ๊ส ร้องว่า “ ถ้ามึงยังมีชีวิตและดวงอาทิตย์ไม่ร้างรา มึงจงจำให้ดีถ้าตีนยังยืนบนพระสุธา จงอย่าเดินกลับหลัง อย่าหยุดยั้งกับศรัทธา ” คุยในรถ ในบ้าน อาบน้ำ ได้หมดครับ จะช่วยเปิดมุมมองใหม่ ๆ ในการจัดการปัญหาบางอย่างที่เกิดขึ้นได้

การเขียนเครดิตรูปภาพ : https://pixabay.com

3. เขียนคุยกับตัวเอง (Writing Talk)

Advertisement

Advertisement

อันนี้ก็ประมาณไดอารี่ หลายคนก็น่าจะทำอยู่ เช่น การเขียนเป้าหมาย ทำ To do list วางแผนต่าง ๆ เขียนความฝันอันนี้ก็คือการที่เราคุยกับตัวเองทั้งสิ้น  คือได้ถูกบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษรอะ มีหลักฐาน มันดีกว่าการที่เราพูดลอย ๆ ขึ้นมา หรือง่าย ๆ เลย คือการเขียนระบายความในใจออกมาเรื่อย ๆ ตามความรู้สึกจริงของเรา บันทึกไว้อ่าน ระบุ วัน เดือน ปี ลงไปด้วยก็ดีเผื่อได้เปิดมาเจอได้ย้อนดูได้ให้คิดถึง ในการเขียนมันเป็นการย้ำเตือนสติต่อสิ่งที่เราทำเรารู้สึกจริง ๆ เช่น การเขียนความฝัน แปะไว้หน้ากระจก เห็นผ่านตาทุกวันก็ซึมลงสู่จืตใต้สำนึก ข้อดี คือ มันสามารถนำกลับมาทบทวนใหม่กี่ครั้งก็ได้ ซึ่งมันก้จะภายตา ถ่ายมอดออกมาจากจิตใต้สำนกของเราเอง แต่ต้องเขียนในเชิงบวกนะ ย้ำเชิงบวกไม่ใช่โลกสวย ฮ่า ๆ

การบันทึกเสียงเครดิตรูปภาพ : https://pixabay.com

Advertisement

Advertisement

4. คุยผ่านเสียงบันทึก (Audio Talk)

วิธีนี้ก็เวิร์คดีนะครับ เหมือนฟัง Podcast ของตัวเองไม่เชิงคุยกับตัวเอง เอ้ะ ใช่แหละ 555 มันเป็นการที่เราอัดเสียงของเราเองไว้ แล้วมาเปิดฟังเวลาที่ต้องเตือนสติว่าเรากำลังทำอะไรอยู่ ขอแชร์นิดนึง ผมลองทำวิธีนี้อยู่ ผมก็จะพูดเป้าหมายที่อยากได้ ความฝัน และการให้กำลังใจตัวเองลงไป เหมือนเป็นเราอีกคนมาบอกเราอะ ว่า เฮ้ย สู้ ๆ อย่าเครียด นายทำได้อยู่แล้ว ครอบครัวเราต้องมีชีวิตที่ดีขึ้น เราเชื่อว่านายทำได้ นายมีความเก่งในตัวของนาย เอาออกมาใช้เลย สู้ ๆ แล้วเจอกัน (อาจจะดูบ้านะ) แต่รู้สึกดีอะ ไม่ต้องรอให้ใครมาให้กำลังใจเรา เราให้กำลังใจตัวเองได้ ลองคุยเลยครับ ง่าย ๆ เป็นสิ่งที่เราทำได้


รูปภาพหน้าปกโดย : Jamashare

อ้างอิง : หนังสือ คุยกับตัวเองให้จบ ถึงจะพบความสำเร็จ Active Voice = Passive Wealth

ผู้เขียนหนังสือ : คุณณฐภัทร ลดาพงษ์ประเสริฐ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์