อื่นๆ

สิบวิธียืดอายุความรักให้ยาวนาน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
สิบวิธียืดอายุความรักให้ยาวนาน

ความรักเป็นสิ่งสวยงาม และเป็นความหวังให้กับผู้คน คนที่มีความรัก ก็มักจะคาดหวังว่าคู่รักของเราจะปฏิบัติต่อเราดี ๆ พูดกับเราเพราะ ๆ  ซึ่งเราก็ควรที่จะปฏิบัติเช่นนั้นต่อคู่รักเราเหมือนกัน วันนี้ก็เลยหยิบเรื่องราวที่จะทำให้คนเรารักกันและอยู่ดูแลกันไปได้นาน ๆ ค่ะ

อย่างแรกขอบคุณคนรักที่เข้ามาในชีวิตเรา มาเติมเต็มความสุข และส่วนที่ขาดหายไปจากชีวิต บางคนอาจจะรู้สึกว่าชีวิตเราดีงาม อยู่คนเดียวก็มีความสุขดี แต่เมื่อวันนึงมีคนเข้ามาเป็นส่วนหนึ่ง เป็นเพื่อนร่วมทุกข์ ร่วมสุข สามารถแบ่งปัน และแบ่งเบา ก็จะทำให้ชีวิตเรามีความหมาย มีความสดใส มีความสุข มากกว่าที่เป็นอยู่  เมื่อรู้สึกถึงการขอบคุณคนรัก เราจะรับรู้ได้ถึงคุณค่าของคนที่เรารัก และจะทำให้เกิดพลังด้านบวกต่อคู่ของคุณ เมื่อคุณรู้สึกขอบคุณ คุณก็จะอยากตอบแทนเขาสำหรับความดีงามที่เข้ามาในชีวิต ซึ่งจะทำให้ชีวิตคู่ของคุณมีความสุข มีความอบอุ่นและเบิกบานใจ รักยาวนาน

Advertisement

Advertisement

อย่างที่สอง รักคนรักของคุณ รักแบบไม่มีเงื่อนไข ไม่ได้รักเพราะเธอหล่อ เธอสวย เธอรวย เธอการศึกษาดี หรือเก่งเรื่องอย่างว่า  แต่รัก เพราะเป็นเธอ เพราะความดีของเธอ รักในจิตวิญญาณ ในความรู้สึก เมื่อนึกถึงก็เป็นสุข ความรักที่มีแต่เรื่องของกายภาพเมื่อนานไปก็จะจืดจางเพราะความจำเจในรูป รสสัมผัส  อย่างไรก็ตาม  ความรักที่ยืนยาวนั้นต้องมีมิติของความรักและความพิศวาสร่วมอยู่ด้วยถึงจะยืนยาว อ่อนหวาน และซาบซึ้ง เพราะความรักหากมีเพียงความปราถนาดีนั้นก็จะเป็นความสัมพันธ์เพียงความรู้สึกแบบพี่น้องหรือเพื่อนร่วมโลก  และหากคุณหรือคู่ของคุณไปเจอใครที่มีความรู้สึกทั้งรักและมีความพิศวาสเกิดขึ้นแล้วก็จะทำให้ความสัมพันธ์ของคุณและคู่รักนั้นเปลี่ยนไป

สิบวิธียืดอายุความรักให้ยาวนาน

อย่างที่สาม จริงใจและซื่อสัตย์ ความจริงใจและความซื่อสัตย์จะทำให้ความรักและชีวิตคู่ยืนยาว ซึ่งก็ชัดเจนอยู่แล้วว่า ถ้าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งนอกใจ ก็คงไม่สามารถรักษาความสัมพันธ์ระหว่างคนสองคนได้ นอกจากความจริงใจในเรื่องความรักแล้ว ก็ยังต้องจริงใจและซื่อสัตย์ต่อกันในเรื่องอื่น ๆ เช่น การเงิน เป็นต้น

Advertisement

Advertisement

อย่างที่สี่ ต้องมีอนาคตที่ดี คำว่าอนาคตที่ดี ไม่ได้หมายความว่าคู่รักของคุณต้องมีหน้าที่การงานที่ดีเลิศ มีเงินเดือนสูง ๆ มีทรัพย์สมบัติพอสมควร แต่ที่นี้ หมายถึง ความเป็นไปได้ที่จะสร้างอนาคตร่วมกัน มองเห็นอนาคตที่ดีด้วยกัน ไม่ใช่เป็นภาระให้ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดตลอดเวลา หรืออีกฝ่ายติดการพนัน เสพยาเสพติด ติดเหล้า เกียจคร้าน ไม่ทำงาน โหดร้าย ทารุณ หรือทำเรื่องผิดกฎหมาย ถ้าหากคู่ของคุณเป็นคนแบบนี้ก็เป็นภาระ และสร้างความลำบากให้กับคุณได้ในอนาคต ยังไงความรักแม้เป็นเรื่องทางใจ แต่เราก็ต้องรักอย่างฉลาดด้วยเช่นกันค่ะ

อย่างที่ห้า ร่วมทุกข์รวมสุข คุณและคนรักพร้อมที่จะเดินเคียงข้าง มีทุกข์ก็ช่วยปลอบโยนเป็นกำลังใจ หรือหาทางแก้ไขร่วมกัน หากมีความสุขก็สามารถบอกเล่าแบ่งปัน และอีกฝ่ายไม่รู้สึกริษยากัน

อย่างที่หก ให้อภัยกัน เมื่ออีกฝ่ายผิดพลาดก็ต้องรู้จักให้อภัย เพราะคนเรานั้นไม่ดีร้อยเปอร์เซ็น มีข้อบกพร่องและข้อผิดพลาดกันได้ รวมทั้งเราไม่ได้เกิดมาในพื้นฐานครอบครัวที่เหมือนกัน จึงทำให้ความคิด พฤติกรรม ค่านิยมก็อาจจะแตกต่างกันไปด้วย  และในทางตรงกันข้าม ถ้าเกิดเราเป็นคนที่ทำผิดพลาด เราก็ต้องรู้จักที่จะขอโทษ และพยายามแก้ไขในความผิดพลาดนั้น และที่สำคัญที่สุดคือคนเราไม่ควรผิดพลาดในเรื่องเดิม ๆ เพราะอีกฝ่ายอาจจะไม่สามารถให้อภัยเราได้ทุกครั้งสำหรับความผิดในเรื่องเดิม ๆ เมื่อถึงจุด ๆ หนึ่งเขาก็อาจจะหมดความอดทนและหมดใจที่จะอยู่กับคุณอีกต่อไปก็ได้

Advertisement

Advertisement

รักให้ยาวนาน

อย่างที่เจ็ด ทำดีต่อกัน พูดกันดี ๆ ด้วยคำพูดที่ไพเราะอ่อนหวาน รู้จักเกรงใจกันและกัน เอื้อเฟื้อต่อกัน บางคนทำดีกับคนทั้งโลก เกรงใจคนทุกคน ใส่ใจความรู้สึกทุกคน แต่ลืมใส่ใจความรู้สึกของคนในบ้านโดยเฉพาะคู่รัก ถ้าใครเปิดมาเจอบทความนี้แล้ว ก็ลองทบทวนดูว่าตัวเองได้ลืมใส่ใจคนที่รักคุณและคุณรักหรือเปล่านะคะ

อย่างที่แปด ทำเรื่องดี ๆ ร่วมกัน การทำเรื่องดี ๆ ร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นการทำบุญ ทำกิจกรรมสาธารณะ การบริจาคโลหิต หรือการเกื้อกูลญาติมิตร และเพื่อนของอีกฝ่าย ย่อมช่วยกล่อมเกลาจิตใจให้ทั้งสองคนมีความสุข มีจิตใจที่ดีงาม คนเราเมื่อทำเรื่องดี ๆ จิตใจเราก็จะเบา มีความสุข คนทำดีก็ย่อมดึงแต่พลังงานดี ๆ เข้ามาหา ครอบครัวเราก็จะไม่ค่อยเจอเรื่องไม่ดี หรือคนไม่ดีเข้ามาวุ่นวายกับเราด้วยค่ะ

อย่างที่เก้า ส่งเสริมคนรัก จงทำตัวเป็นลมใต้ปีกที่จะสนับสนุนคนที่คุณรักให้ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน เป็นกำลังใจเขาในการเริ่มกิจการหรือริ่เริ่มสิ่งใหม่ ๆ ปลอบโยนและให้กำลังใจหากเขาทำอะไรผิดพลาด

อย่างที่สิบ อย่าทะเลาะกันข้ามวัน คนเราคบกันย่อมมีความขัดแย้ง เรื่องเรื่องที่ผิดใจกัน โกรธ งอนกัน เป็นเรื่องปกติ แต่เรื่องความเข้าใจ ความไม่สบายใจทั้งหลายอย่างทิ้งให้มันข้ามวันหรือคืน ต้องปรับความเข้าใจ อธิบายให้อีกฝ่ายได้เข้าใจ อย่างตรงไปตรงมา และสุภาพ อย่าก้าวร้าวหรือหยาบคายต่อกัน ถ้ายังโกรธอยู่ก็ต้องบอกให้ได้ว่าโกรธเพราะอะไร และต้องไม่ประชดประชัน เพราะผลที่ได้รับจากการประชดประชันนั้นมักจะตรงกันข้ามกับสิ่งที่เราอยากให้เกิดขึ้น โกรธคู่รักเพราะอะไรก็บอกเขาไปตรง ๆ เลยค่ะ จะได้ไม่ต้องเดา เช่น วาเลนไทน์อยากได้ดอกไม้แต่เขาไม่ซื้อให้ นั่งงอนจนตายก็ไม่น่าจะได้ดอกไม้ บอกเขาไปตรง ๆ เลยค่ะว่าไม่ซื้อดอกไม้ให้นี่โกรธนะ ฉันอยากให้เธอเซอร์ไพรส์ฉันด้วยการซื้อดอกไม้ ตอนนี้ไม่ทันแล้ว ปีหน้าค่อยแก้ตัวใหม่ ฟังดูอาจจะตลกนะคะ แต่เชื่อว่าคู่รักของคุณเขาก็จะเข้าใจทันที แล้วก็จะหาทางแก้ตัวว่าซื้อดอกไม้ไม่ทัน งั้นให้ตังค์แทนเลยได้ไหม เป็นต้น

รักยาวนาน

อย่าลืมนะคะ กว่าคนเราจะมาเจอกัน รู้จัก และรักกันนั้น ไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ เมื่อได้เจอแล้วก็จงรักษาความรักนั้นไว้ให้นาน ๆ  ค่ะ

ภาพและเรื่อง โดยผู้เขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
พิมพ์นานา
พิมพ์นานา
อ่านบทความอื่นจาก พิมพ์นานา

เลี้ยงหมา ท่องเที่ยว ถ่ายภาพ เพื่อบันทึกความทรงจำ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์