อื่นๆ

สิ่งที่ตัวเราควบคุมไม่ได้ & สิ่งที่เราควรปล่อยวาง

467
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
สิ่งที่ตัวเราควบคุมไม่ได้ & สิ่งที่เราควรปล่อยวาง

มีหลายๆสิ่งหลายๆอย่างที่ตัวผู้เขียนเองได้เคยประสบพบเจอมากับตัวเองและก็คงจะมีใครอีกหลายคนที่ก็คงเคยเจอหรือกำลังเผชิญกับมันอยู่ในตอนนี้ก็คือ 'การควบคุมชีวิตของตัวเอง' ฟังดูเหมือนง่ายแต่ในความจริงแล้วนอกจาก การกระทำ คำพูด หรือ ความคิด เรากลับไม่สามารถควบคุมสิ่งอื่นๆที่เกิดขึ้นในชีวิตได้ เช่น ความเครียดและความวิตกกังวล รู้สึกไม่พึงพอใจในชีวิต โทษตัวเองในสิ่งที่ไม่สามารถแก้ไขได้

ความเครียดและความวิตกกังวล

ความเครียดและความวิตกกังวลในชีวิตเรานั้นมีเรื่องมากมายให้ต้องคิดกังวลไม่ว่าจะในยามตื่นหรือในยามหลับความเครียดและความวิตกกังวลกลายเป็นความฝันตามมาหลอกหลอนแม้ในยามหลับตานอน 'ความเครียดและความวิตกกังวล' เกิดขึ้นจากความพยายามควบคุมทุกสิ่งทุกอย่างให้ได้ดั่งใจนึกไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กๆน้อยๆอย่างเช่นเรื่อง เสื้อผ้าหน้าผม อาหารการกิน ดินฟ้าอากาศ และเรื่องของเวลา เพราะเรื่องบางเรื่องก็เป็นอะไรที่เราไม่สามารถที่จะคาดเดาและควบคุมได้

Advertisement

Advertisement

รู้สึกไม่พึงพอใจในชีวิต

รู้สึกไม่พึงพอใจในชีวิตเรื่องเล็กๆน้อยๆที่เราควบคุมไม่ได้จนบางครั้งเกิดเป็นปมในใจ เช่น เรื่องเงินทอง ที่อยู่อาศัย รูปร่างหน้าตา จนเกิดเป็นอารมณ์ความรู้สึกที่เก็บกดสะสมไว้ในจิตใต้สำนึกจนทำให้รู้สึกไม่พึงพอใจในชีวิตตัวเองทำให้เกิดปัญหาต่างๆตามมามากมาย เช่น ดูถูกตัวเอง สุขภาพจิตย่ำแย่ มีปัญหาในความสัมพันธ์กับอื่น เก็บตัวหลีกเลี่ยงการพบปะผู้คน

โทษตัวเองในสิ่งที่ไม่สามารถแก้ไขได้

โทษตัวเอง

ความผิดหวังทำให้เราโทษตัวเอง 'โทษในสิ่งที่ไม่สามารถแก้ไขได้' เช่น ฐานะทางครอบครัว บางครอบครัวมีทรัพย์สินเงินทองมากมายสามารถซื้ออะไรก็ได้ในสิ่งที่ใจต้องการปรารถนา แต่กับบางครอบครัวที่ต้องต่อสู้แย่งชิงทำงานหนักเพียงเพื่อที่จะได้มาในสิ่งที่คนที่มีมากไม่เห็นค่า แต่จริงๆแล้วในโลกนี้ยังมีเรื่องอื่นๆอีกมากมายที่อาจจะทำให้เราไม่พอใจตัวเองเอาแต่โทษนั่นโทษนี่อยู่เสมอจนไม่มองดูคนที่แย่กว่าตัวเราที่มีอีกตั้งมากมายอยู่ในสังคมนี้

Advertisement

Advertisement

ปล่อยวางในเรื่องที่ควบคุมไม่ได้

ปล่อยวางในโลกนี้ยังมีสิ่งหนึ่งที่ไม่ได้สามารถซื้อหาได้ด้วย เงิน สิ่งนั้นก็คือ 'ความสุข' แต่ถามว่าเงินซื้อความสุขได้ไหม? ผู้เขียนตอบแทนเลยว่า ได้ ได้มากๆด้วยมนุษย์เราถึงได้อยากมีเงินเยอะๆ และถ้าถามว่าคนที่ไม่มีเงินจะเอาอะไรไปซื้อความสุขละ? เรื่องง่ายๆเลยอย่างแรกเราก็แค่รู้จัก ปล่อยวางเรื่องต่างที่อยู่ในหัวออกไป พอใจในสิ่งที่เป็นอยู่แค่นั้นชีวิตเราก็มีความสุขมากแล้วโดยที่เราต้องไม่อ่อนไหวง่ายต่อคำวิพากษ์วิจารณ์ของผู้อื่นไม่ว่าใครจะพูดยังไงถ้าตัวเรา พอใจในสิ่งที่มี ยินดีในสิ่งที่ได้ คิดกับตัวเองในแง่บวกไม่ดูถูกตัวเองและไม่เปรียบเทียบตัวเองกับผู้อื่นเพราะจริงๆแล้วชีวิตของคนเราแต่ละคนแตกต่างกัน จงใช้ชีวิตด้วยความสงบและผ่อนคลายหาความสุขให้กับตัวเองทำในสิ่งที่ชอบและสุดท้ายก็จงหาเวลาทำสิ่งนั้นๆ

Advertisement

Advertisement

ใช้ชีวิต สบายๆ- ผู้เขียนอยากให้ทุกคนใช้ชีวิต สบาย สบาย ไม่เอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับผู้อื่นและไม่กดดันตัวเองมากจนเกินไปหยุดคิดว่าตัวเรานั้นไม่ดีเท่าคนอื่นเพราะว่าจริงๆแล้วเราทุกคนนั้นมีดีแตกต่างกันออกไปอยู่ที่ใครจะมอง แต่ก็ไม่ใช่จะให้เชื่อในสิ่งที่คนอื่นบอกทั้งหมดเพราะในความจริงๆแล้วตัวเราเองที่รู้ดีที่สุดว่าจริงๆแล้วเรานั้นเป็นคนยังไง

- สุดท้ายที่ผู้เขียนอยากบอกก็คือ จงกล้าปฏิเสธในสิ่งที่ไม่ต้องการทำจริงๆและให้ความสุขกับตัวเองด้วยการทำในสิ่งที่ตัวเองชอบ ตั้งเป้าหมายที่สามารถทำได้จริงบางครั้งก็ให้เริ่มจากเรื่องเล็กๆน้อยๆจนค่อยขยับไปเรื่องใหญ่มากขึ้น เหมือนกับผู้เขียนเองในตอนนี้ที่กำลังเปิดประตูให้โอกาสตัวเองทำในสิ่งที่ชอบจริงๆแม้จะไม่รู้ว่าสิ่งที่กำลังทำอยู่จะประสบความสำเร็จหรือเปล่า? แต่อย่างน้อยๆในช่วงอายุ 40 ก็ได้เป็นนักเขียนนิยาย/บทความอย่างที่ชอบแล้ว

ว.ณิชาริน

25/1/2023


เครดิตภาพ

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
วอณิชาริน
วอณิชาริน
อ่านบทความอื่นจาก วอณิชาริน

นักเขียน / นักประพันธ์ ( Writer & Novelist )

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์