ไลฟ์แฮ็ก

สิ่งที่นักศึกษาทุกคนควรจะทำก่อนเรียนจบ | ห้องสี่เหลี่ยม

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
สิ่งที่นักศึกษาทุกคนควรจะทำก่อนเรียนจบ | ห้องสี่เหลี่ยม

ผมเชื่อว่าทุก ๆ คนก็คงจะเคยเจอคำถามที่ว่า “เรียนจบแล้วจะไปทำอะไรต่อ” หรือ “จะเรียนต่ออีกไหม” แต่ไม่มีใครเคยถามและเคยบอกเราเลยว่าก่อนที่เราจะเรียนจบในรั้วมหาวิทยาลัยนั้นเราควรที่จะต้องทำสิ่งใดบ้าง หลาย ๆ คนก็อาจจะมองว่ามันควรจะเป็นเรื่องที่ตัวเองควรรู้ตัวเองดีว่าจะต้องทำอะไร แต่มันไม่ใช่ทุกคนที่มีความคิดแบบนี้!

ผม "ห้องสี่เหลี่ยม" จึงอยากจะมาแบ่งปันแนวคิดให้กับนักศึกษาทุกคนในการดำเนินชีวิตให้อย่างปกติสุข ด้วย 5 สิ่งที่นักศึกษาทุกคนนั้นควรทำก่อนเรียนจบ ดังนี้

1.ใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยให้คุ้มค่า

“พ่อแม่ส่งให้ไปเรียนก็ควรที่จะตั้งใจเรียน” ผมเคยมีเพื่อนคนหนึ่งที่มีนิสัยเป็นคนตลก และจะสามารถเรียกเสียงหัวเราะได้เสมอเวลาที่ต้องตกอยู่สถานการณ์ตึงเครียด แต่เขาเองนั้นไม่ได้เล่นตลกให้กับคนอื่นเท่านั้น เขายังจะเล่นตลกให้กับชีวิตตัวเอง ด้วยการไม่ตั้งใจเรียน มาเรียนบ้างไม่มาเรียนบ้าง ถึงมาก็จะมาเล่นเกมกับเพื่อน ๆ และพอตกค่ำก็ชวนกันไปสังสรรค์ดื่มเหล้าจนไม่สามารถที่จะไปสอบปลายภาคได้ สุดท้ายก็ต้องติด F ในรายวิชานั้นไป แต่ไม่ได้ติดวิชาเดียวสิครับ ดันติดทั้งหมด 3 วิชา!! สุดท้ายก็ต้องตัดสินใจลาออกไปเริ่มเรียนใหม่ในปีหน้า ซึ่งในความเป็นจริงแล้วเด็ก ๆ หลาย ๆ คนมักจะมีความเข้าใจที่ผิดว่าเราเข้าเรียนมหาวิทยาลัยได้ เราก็สามารถที่จะออกนอกลู่นอกทางได้และจะเกเรแค่ไหนก็ได้ แต่อย่าลืมนะครับว่า “ถ้าจะห้าวก็ต้องเรียนให้รอดด้วย 😊”

Advertisement

Advertisement

ใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยให้คุ้มค่า | Graduate

2.เดินทางท่องเที่ยวให้ทั่วโลก หรือ ในประเทศ

การได้ออกเดินทางไปต่างจังหวัด หรือ ต่างประเทศกับเพื่อน ๆ ในก๊วนมหาวิทยาลัยนั้นถือเป็นความทรงจำที่ดีอีกอันหนึ่งเลย อีกทั้งยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างเรากับเพื่อนให้มีความรักต่อให้มากยิ่งขึ้นอีกด้วย ทุกคนลองจินตนาการดูว่า เรานั่งรถไฟไปซักจังหวัดหนึ่งพร้อมกับเพื่อนสนิททั้งก๊วนของเรา นั่งกินไป นอนไป พูดคุยกันไปสนุกดีออก แต่ถ้าใครที่ชอบไปเที่ยวคนเดียวนั่นก็ไม่เป็นไร เพราะการได้ออกเดินทางไป เราจะได้ประสบการณ์ใหม่ ๆ กลับมาด้วยเสมอ หากใครที่จินตนาการไม่ออกว่าเราจะได้อะไร ก็ลองหยิบเป้แล้วเดินออกไปท่องเที่ยวดูครับ 😉

เดินทางท่องเที่ยวให้ทั่วโลก หรือ ในประเทศ | Travel

3.มีเวลาให้กับคนที่เรารักอย่างมากพอ

“ครอบครัว” มีนักศึกษาหลาย ๆ คนที่ตั้งแต่เดินทางออกมาจากบ้านเกิดของตัวเองก็ไม่ได้กลับไปหาครอบครัวเลย จนเรียนจบ! อีกทั้งพ่อแม่ยังต้องเดินทางไปหาเองด้วยซ้ำ และทุกครั้งที่พ่อแม่เดินทางไปเยี่ยม เราก็ไม่มีเวลาให้เขาอีก เจอกันก็แค่ตอนกลับมานอน... ซึ่งจริง ๆ แล้วไม่ใช่เราไม่ว่างหรอกครับ แต่เราพยายามที่จะหาข้ออ้างต่าง ๆ นานา ที่จะไม่อยู่กับพ่อแม่ เพราะเราหลงแสงสี! ซึ่งก็มีใครหลาย ๆ คนที่มักจะชอบเถียงกันไปมาด้วยประโยคเดิม ๆ ที่ว่า “เดี๋ยวยังไงสักวันหนึ่งก็ต้องกลับไปที่บ้านอยู่ดี” ใช่ครับ เราอาจจะต้องกลับไปจริง ๆ แต่ผมอยากจะย้อนถามสักนิดหนึ่งว่าเรากลับไปเพราะอะไร? กลับไปเพราะงานศพของพ่อแม่ หรือ กลับไปเพราะคิดถึงพ่อแม่และอยากไปเยี่ยมเขา ดังนั้นหากเรามีวันหยุดหรือมีโอกาสที่จะได้กลับไปหาพ่อแม่ ก็กลับไปเถอะครับ เพราะหลังจากวันที่เราได้สวมชุดครุยแล้ว เราก็จะไม่มีเวลาที่จะได้ไปหาพ่อแม่จริง ๆ นอกจากช่วงเทศกาล ก็ลองคิดดูว่าการรอคอยนั้นมันทรมานแค่ไหน…

Advertisement

Advertisement

มีเวลาให้กับคนที่เรารักอย่างมากพอ | Family4.ทำทุก ๆ อย่าง เพื่อเป็นการค้นหาตนเอง

“ทำในสิ่งที่ชอบและสิ่งที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน” ตลอดระยะเวลา 4 ปีในรั้วมหาวิทยาลัย เราจะต้องทำทุก ๆ อย่าง ย้ำเลยนะครับว่าทุก ๆ อย่างจริง ๆ ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมในรั้วมหาวิทยาลัย เช่น เข้าค่ายจิตอาสา พัฒนาชุมชม สันทนาการ รับน้อง เล่นกีฬา เล่นดนตรี ฯ อีกทั้งกิจกรรมนอกรั้วมหาวิทยาลัย เช่น เราจะต้องทำงาน Part-Time เพื่อหาประสบการณ์การในการทำงานและหาเงินเพื่อที่จะนำไปต่อยอดความฝันของเรา เป็นต้น เพราะอาชีพของเราในอนาคตนั้นไม่ได้พบเจอจากการเรียนในคณะ หรือ สาขาของเราได้เพียงอย่างเดียว ซึ่งบางคนก็ไม่ได้พบเจอมันเลย ถึงแม้จะเรียนจบไปแล้วก็ตาม ดังนั้นเราจึงจะต้องค้นหาสิ่งที่ชอบและสิ่งที่ใช่สำหรับเรา เพื่ออาชีพการงานที่ดีและความสุขที่มีต่ออาชีพในอนาคต

ทำทุก ๆ อย่างเพื่อเป็นการค้นหาตนเอง | Find you way5.ปรับปรุงตัวเองให้ดียิ่งขึ้น เพื่อให้พร้อมสำหรับโอกาสที่จะเข้ามา

Advertisement

Advertisement

“เพื่อให้พร้อมสำหรับโอกาสที่จะเข้ามา” ผมเชื่อว่าทุก ๆ คนก็คงจะเคยมีนิสัยเสียที่ตัวเองนั้นพยายามปรับแก้ไขมาโดยตลอด แต่ก็ทำไม่ได้ เพราะมีวินัยที่ไม่มากพอ ดังนั้นเราควรที่จะต้องตระหนักไว้เสอมว่า “โอกาสนั้นอยู่รอบตัวเราจริง ๆ” ไม่ว่าจะเรียนอยู่ หรือ ทำงานไปแล้ว หากเรามีความโดดเด่นและเป็นคนที่ดี จะมีเหรอใครที่จะไม่ให้โอกาสเราในการทำสิ่งต่าง ๆ

ปรับปรุงตัวเองให้ดียิ่งขึ้น | Change yourself


Photo by : (Cover)unsplash , (1)unsplash , (2)unsplash,(3)unsplash ,(4)unsplash, (5)unsplash

ติดตามผลงานอื่น ๆ ได้ที่ : ห้องสี่เหลี่ยม

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์