อื่นๆ

สิ่งที่บางทีมองข้ามไป 

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
สิ่งที่บางทีมองข้ามไป 

สิ่งที่มองข้ามไป สิ่งที่บางทีมองข้ามไป

การพูดหรือการสื่อสารอธิบาย เพื่อส่งไปยังผู้รับสารด้วยเจตนารมณ์ ไม่ว่าจะแบบเหตุผลอะไรก็ตาม  บางทีไม่ได้ทำให้คนรับสารการฟังหรืออ่านเข้าใจตรงจุดประสงค์ของการบอกไปเพราะ บางทีการหวังดีที่ใช้อารมณ์มากจนเกินเหตุผลที่อยากเอ่ยออกไป ทำให้คนรับไม่อยากฟังหรือเข้าใจเจตนานั้น เพราะอารมณ์ที่มาก่อนเหนือเหตุผลที่อยากเอ่ย ปัญหาตรงนี่เองได้เกิดกับผมเช่นกันวันหนึ่งผมได้มาทบทวนสิ่งที่ผ่านมาหลายๆอย่างและมองไนที่สิ่งที่เคยเกิดขึ้นได้เห็นสิ่งต่างๆมากมายส่วนมากใช้ความคิดที่คิดว่าถูกสาเหตุที่นี้ก็มาจากการเข้าข้างเหตุผลตัวเองที่คิดว่ามันถูกต้องแบบนั้น และส่งต่อมอบไปให้อีกคน มีเหตุผล

ผมคิดว่าในสังคมคนเราส่วนใหญ่มองและคิดเป็นแบบนั้น เชื่อมั่นในความคิดเหตุผลของตน ว่าถูกและไม่อยากรับฟังความคิดและเหตุผลผู้อื่นเพราะมันอาจไม่ถูกต้องในสิ่งที่เค้าคิดและเหตุผลเค้าจริตของเค้า การบอกเล่าเรื่องราวต่อผู้อื่นไม่ว่าวิธีสื่อออกไปแบบไหนถ้าลองมาเปลี่ยนวิธีบอกเรื่องราวหรือการเล่าด้วยอีกวิธีให้คนรับสารที่เราอยากส่งไปเป็นอีกแบบโดยไม่ใช้อารมณ์และความรู้สึก ไม่เอาสิ่งที่ส่งไปนั้นจะถูกและผิดแต่เอาเหตุผลที่เป็นเรื่องราวสิ่งนั้นค่อยๆเล่าเรื่องราวเหล่านั้นออกไปให้เค้าฟัง ส่วนเค้าจะทำตามหรือไม่เชื่อไหมไม่ต้องสนใจขอแค่คนรับสารเรื่องราวตั้งใจรับฟังสารที่เราส่งไปพอแล้ว ที่เหลือเค้ามีเหตุผลในการคิดและตัดสินใจเองว่าถูกหรือผิดและเชื่อได้หรือไม่ได้หรือควรทำหรือไม่ทำ เพราะคนทุกคนมีเหตุผลของตนเองในความคิดของเค้าแล้วทั้งสิ้นข้อความเหตุผลต่างๆ

Advertisement

Advertisement

และบางทีการรับปากหรือข้อตกลงที่มีให้กันโดยการเอาปัญหาตัวเองนั้นมาเกี่ยวข้องโดยรู้ตัวและไม่รู้ตัวจงอย่าเอาปัญหากับคำรับปากมารวมกันเพราะมันคือข้ออ้างของการแก้ตัวปัญหาคือปัญญาให้หาทางแก้และข้ออ้างคือปัหาของตัวเองที่คิดเข้าข้างตัวเองสำคัญกว่าปัญหาของคนอื่น ก็แค่คนที่เห็นแก่ตัวปัญหาบางอย่างมันบอกได้คนนั้นตัวตนเป็นประมาณแบบไหนหรือที่เรียกว่า สันดาน

เหตุผลที่มีความสุขปล. เนื้อหาภายในบทความเป็นเพียงการแสดงความคิดเห็นของนักเขียนเท่านั้นหากผิดพลาดประการใดประการหนึ่งต้องขออภัย ณ ที่นี่ด้วยครับ

เครดิตบทความโดย RockbyRock manager

ภาพปก1โดย Nathan McBridehttps://unsplash.com

ภาพ 2 โดย  gal somovic https://unsplash.com

ภาพ 3 โดย Victor https://unsplash.com

ภาพ 4 โดย    Lauren Peng https://unsplash.com

ภาพ 5 โดย  BrigitteTohm https://unsplash.com

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
RockbyRock
RockbyRock
อ่านบทความอื่นจาก RockbyRock

มุมมองที่ต่างกัน ไม่ได้หมายความว่า เราจะ แตกต่าง. มุมมองที่ผ่านมา กับ ตัวเองไม่ว่า จะเป็น มุมมอ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์