ไลฟ์แฮ็ก

สีไฮไลท์ ช่วยเพิ่มความจำ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
สีไฮไลท์ ช่วยเพิ่มความจำ

สวัสดีชาว True In-Trend ที่น่ารักทุกคนนะคะ

สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับการเรียนและการอ่านหนังสือสอบจะขาดสิ่งสำคัญนี้ไปไม่ได้เลยคือ ปากกาไฮไลท์ ที่ช่วยเน้นข้อความต่าง ๆ ของเราให้เราอ่านสะดวกมากยิ่งขึ้น สีของปากกาไฮไลท์ ก็มีส่วนช่วยให้เรานั้นจดจำข้อความรายละเอียดได้ดียิ่งขึ้นเหมือนกัน เพื่อให้สะดุดสายตาส่งผลต่อการจดจำมากขึ้นนั้นเอง เรามาดูกันดีกว่าว่าสีอะไรบอกความสำคัญของข้อความเรียงจากมากไปน้อยได้ดีกว่ากัน จะมีสีอะไรบ้างนั้นไปดูกันเลย.....

ภาพ


สำหรับการเน้นข้อความแต่ละครั้งเราควรที่จะใช้เพียง 4 สีเท่านั้นนะคะ 4 สีก็เพียงพอต่อการจดจำไม่เยอะจนเกินไปและไม่ทำให้เราสับสนจนเกินไป แต่ละสีก็มีความหมายในตัวด้วยว่าแต่ละสีนั้นหมายความว่าอะไร

สีของปากกาไฮไลท์

สีเหลือง

เป็นสีที่นิมยมใช้เป็นอย่างมาก ในวัฒนธรรมตะวันตกสีเหลืองจะเกี่ยวข้องถึงความสุข ความร่าเริง ความหวัง เมื่อเห็นแล้วสดใสสะดุดตาน่าอ่านมากขึ้นเพราะมันเป็นสีที่สะท้อนกับตาของเรา จึงเหมาะกับการใช้เน้นประโยคเปรียบเทียบ เช่น ใช้มะนาวในการปรุงรสดีกว่าการใช้น้ำมะนาวสังเคราะห์  จะช่วยดึงดูดและกระตุ้นความสนใจของเรามากขึ้น

Advertisement

Advertisement

ภาพภาพ


สีส้ม

เป็นสัญลักษณ์ของฤดูใบไม้ร่วง เป็นสีเเสดงความอบอุ่น ความอ่อนน้อม และเป็นอีกหนึ่งสีที่สะดุดตาเราเช่นกัน ช่วยกระตุ้นให้สมองของเราเกิดความตื่นตัว นิยมใช้กับจำพวกตัวอย่าง จะช่วยทำให้เรานั้นมองเห็นภาพได้มากขึ้นและง่ายต่อการบันทึกผลเป็นภาพลงในสมองของเรา

ส้ม

ภาพ


สีฟ้า

เป็นสีที่เเสดงถึงพลังความรู้ เป็นสีที่ทำให้เรารู้สึกสงบ เงียบ สบาย มั่นคง ความศรัทธา มีระเบียบ ความราบรื่น และมีความน่าเชื่อถือ จึงใช้กับประโยคที่สำคัญเพื่อกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ของเรา

ฟ้า

ภาพ


สีเขียว

เป็นสีของครอบครัวสังคม เป็นสีที่ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย สดชื่น ธรรมชาติ มีชีวิตชีวา การเริ่มต้น และช่วยเพิ่มสมาธิ ใช้เน้นคำถาม ตัวเลขต่าง ๆ หรือลำดับต่าง ๆ ข้อความยาว ๆ ก็เน้นได้ เช่น  คำอธิบายของนิยามต่าง ๆ

ภาพเขียวมิ้นต์

ภาพ


สีชมพู

ความสัมพันธ์และสีคู่ชีวิตนั่นเอง เป็นสีที่สื่อถึงความสนใจ อบอุ่น สวยงามน่าหลงไหล อ่อนโยน จิตใจดี ความเป็นมิตรภาพจึงเหมาะสำหรับการเน้นข้อความคำสั้น ๆ เช่น ชื่อสถานที่ ชื่อคน สัตว์ สิ่งของ แถมสีชมพูจะช่วยให้เราจำติดตามากขึ้น

Advertisement

Advertisement

ภาพภาพ


จากที่กล่าวมาสีของปากกาไฮไลท์จะช่วยจดจำได้ดีแล้ว การทำสัญลักษณ์ต่าง ๆ ก็ช่วยได้มากเลยทีเดียวค่ะ เช่นการใช้เครื่องหมายรูปดาวหน้าข้อความนั้นก็ช่วยลดเนื้อหาที่ไม่จำเป็นออกได้มากเลยทีเดียว ฟังก่อนที่จะจดก่อนเน้นข้อความจะทำให้ตัดเนื้อหาและเพิ่มสิ่งที่เป็นข้อสรุปได้มากขึ้น เทคนิคที่กล่าวมาทั้งหมดจะได้ผลก็ต่อเมื่อทุกคนลองนำไปใช้กันนะคะ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ให้กับเหล่านักรบในสนามสอบกันได้เยอะทีเดียว....

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์