ไลฟ์แฮ็ก

สื่อสารยังไงหลังแต่งงาน?

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
สื่อสารยังไงหลังแต่งงาน?

เคล็ดลับการใช้ชีวิตแต่งงาน

ผู้ชาย...

เป็นเพศที่ชอบแก้ปัญหา จะเรียกว่าเรา "เสพติด" การแก้ไขทุกๆ อย่างเลยก็ว่าได้ครับ คุณผู้หญิงคงเคยเห็นว่าเราพยายามแก้ทุกอย่างตั้งแต่เปลี่ยนหลอดไฟ ทำประปา ซ่อมรถ หรือ ข้าวของเครื่องใช้ในบ้าน

ผู้ชายมีความเป็น "นักซ่อม" อยู่ในตัวทุกๆ คนอยู่แล้วครับ และคติประจำใจของผู้ชายหลายคน ก็คือ "อะไรไม่เสีย ก็อย่าเพิ่งไปซ่อม" เพราะงั้น การที่สามีจะซ่อมได้นั้น เราต้องรู้ก่อนครับว่า "อะไรมันเสียกันแน่" และนิสัยที่ว่านี้ก็จะเชื่อมโยงไปที่การพูดถึงปัญหาของภรรยาด้วยครับ

man fix thing

ผู้ชายจำนวนมาก ไม่รู้หรอกครับว่า ผู้หญิงชอบพูดหรือบ่นถึงปัญหาต่างๆ เพียงแค่ "อยากระบาย" เท่านั้น สิ่งที่ผู้หญิงอยากให้คุณผู้ชายทำคือ "แค่รับฟัง" ไม่ใช่ "หาวิธีแก้ปัญหาให้ทันที"

ในทางกลับกัน ผู้ชายจะพูดถึงปัญหาก็ต่อเมื่อ เค้าต้องการ "คำแนะนำ" จากผู้อื่นเท่านั้น ถ้าผู้ชายสามารถหาวิธีแก้ปัญหาได้เอง เขาจะไม่ถามหรือบอกใคร ก็แค่ทำไปเลย และคิดว่าผู้หญิงก็เป็นแบบนี้เหมือนกัน

Advertisement

Advertisement

เมื่อผู้หญิงเริ่มพูดเริ่มระบายถึงเรื่องราวต่างๆ สิ่งที่ผู้ชายจะทำคือ สแกนคำพูดผู้หญิงทันทีเพื่อหาว่า "สิ่งไหนคือปัญหา" และ "บอกทางแก้" ให้อย่างรวดเร็ว โดยไม่ทันฟังให้จบประโยคด้วยซ้ำ เพราะคิดว่าผู้หญิงอยากให้ช่วยแก้ปัญหาให้

อันที่แล้วผู้ชายไม่ชอบฟังอะไรที่ยืดยาวนะครับ ทั้งยังรู้สึกว่ามีหน้าที่ต้องรับผิดชอบในการหาทางออกให้กับผู้หญิงด้วย ผู้ชายจะรู้สึกสูญเสียความมั่นใจ หากว่าไม่สามารถหาทางออกให้กับปัญหาที่ผู้หญิงพบเจอ

เมื่อถูกขัดจังหวะ สิ่งที่จะเกิดขึ้นก็คือ ผู้หญิงยังระบายสิ่งที่ค้างอยู่ในใจออกมาไม่หมด อารมณ์ขุ่นมัวทั้งหลายก็จะยังอยู่ และพาลแสดงท่าทีต่อต้านออกมาไม่รู้ตัว

woman discuss

ในขณะที่ผู้ชายเข้าใจว่า "ตนเองหาวิธีแก้ปัญหาให้แล้ว" ทำไมยังหงุดหงิดไม่เลิก ทั้งยังไม่พอใจท่าทีของผู้หญิงที่ไม่ยอมรับ "ทางแก้" ที่เค้าอุตส่าห์คิดขึ้นมาให้ด้วย

Advertisement

Advertisement

สุดท้ายด้วยอารมณ์ด้านลบของทั้งคู่ ก็อาจจะทำให้ถึงขั้นมีปากเสียงกันได้

แท้จริงแล้ว สิ่งที่ "ผู้ชาย" ควรทำเมื่อภรรยาเริ่มพูดถึงปัญหาก็คือ

1.อดทนในการรับฟัง และกระตุ้นให้ภรรยาของคุณพูดออกมาเพิ่มเติมอีก เช่น “อืม แล้วไงต่อ” จะช่วยให้คุณภรรยาระบายความในใจได้เร็วยิ่งขึ้น

2.ให้แสดงความเห็นใจ และเข้าข้างภรรยาคุณให้มากที่สุด พึงจำไว้ว่า ภรรยาไม่ได้ต้องคำแนะนำจากคุณ เค้าแค่ต้องการกำลังใจ ถ้าเค้าอยากได้คำแนะนำ เค้าจะถามคุณอย่างชัดเจนเอง เมื่อนั้น คุณผู้ชายก็ทำหน้าที่ของคุณได้เต็มที่เลยครับ

3.กอด หรือสัมผัส ภรรยาของคุณ แค่นี้ก็เพียงพอแล้ว

ทั้ง 3 ข้อนี้ผมยอมรับเลยครับว่า บางทีผมเองก็ลืมตัวเหมือนกัน ยังต้องฝึกตัวเองให้ฟังภรรยาให้มากขึ้นอยู่เสมอครับ            เพื่อให้เค้าได้ระบาย "สิ่งที่ตกค้างในใจ" ออกมาได้เร็วที่สุดแล้วจะทำให้เค้าสบายใจขึ้นมากขึ้น

Advertisement

Advertisement

hold hand

สำหรับ "คุณผู้หญิง" สิ่งที่ผู้ชายอย่างผมขอร้องให้คุณทำ มีอยู่ข้อเดียวเท่านั้น ซึ่งภรรยาผมเคยพูดแบบนี้จริงๆ คือ

ถามไปก่อนว่าพอมีเวลาไหม (ถ้าสามีบอกว่าไม่มี ก็อาจบอกเวลาที่แน่นอนไปเลยว่าขอแค่ 10 นาทีเท่านั้น) แค่อยากเล่าเรื่องงาน (หรือจะเรื่องอะไรก็แล้วแต่)

จากนั้นให้บอกสามีไปเลยว่าให้ "ฟังเฉยๆ โดยไม่ได้ต้องการขอวิธีแก้ไขอะไรทั้งนั้น" ถ้าคุณสามียอมอดทนฟังแล้วจะทำให้ตัวของคุณ (ภรรยา) รู้สึกดีขึ้นมาก

เมื่อสามียอมที่จะฟังก็ควรเอ่ยปาก “ขอบคุณและบอกว่ารู้สึกดีมากๆ ที่สามียอมอดทนฟัง” มันจะทำให้สามีของคุณรู้สึกดีด้วยเช่นกันครับ และไม่ทำให้เค้าสูญเสียความเชื่อมั่นในตัวเองด้วย

heart hand

คุณผู้หญิงอาจจะถามว่า

มันจำเป็นด้วยเหรอที่ต้องถึงกับมาพูดมาขอบคุณอะไรให้มากความ ผมก็ขอบอกเลยว่า “จำเป็น” ครับ อยากให้คิดว่า นี่คือการ “ฝึก” สามีของคุณให้เค้ารับฟังคุณ

แต่ผ่านไปสักระยะ เมื่อได้รับ “คำขอบคุณ” บ่อยเข้า ผู้ชายของคุณจะเต็มใจและรับฟังคุณได้ดีมากขึ้นครับ

แล้วชีวิตคู่ของคุณก็จะมีความสุขมากขึ้น และผมว่ามันคุ้มค่ากับสิ่งที่คุณให้ไปแน่นอนครับ


เครดิตภาพทั้งหมด: pexels.com

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
NuntachaiSumpaoporkar
NuntachaiSumpaoporkar
อ่านบทความอื่นจาก NuntachaiSumpaoporkar

นอกจากเขียนในนี้แล้ว ยังทำเพจ Books for Life เพื่อรีวิวหนังสือ ฝากติดตามด้วยคร้าบ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์