ไลฟ์แฮ็ก

สุขใจวัยเกษียณ แบบไม่ต้องลงทุน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
สุขใจวัยเกษียณ แบบไม่ต้องลงทุน

ตอนความสุขทางใจ

พูดถึงความสุขในวัยเกษียณ คนส่วนใหญ่จะให้ความสำคัญกับเรื่องเงินเป็นลำดับแรก เพราะเงินเป็นปัจจัยสำคัญในการใช้ชีวิต ท่านที่สามารถออมเงินได้เพียงพอ หรือมีลูกหลานเลี้ยงดูก็ถือว่าเป็นเรื่องดีค่ะ แต่มีผู้สูงอายุอีกมากมายที่ต้องดูแลตัวเอง ด้วยเงินออมที่ต้องใช้อย่างประหยัดในวัยเกษียณ โดยไม่ต้องการพึ่งพาลูกหลานหรือไม่สามารถพึ่งลูกหลานได้ ทำให้ต้องใช้จ่ายเฉพาะที่จำเป็นจริง ๆ เท่านั้น และจิตใจมักหดหู่ ท้อถอย ถ้าลูกหลานไม่ให้ความสนใจอาจทำให้เป็นโรคซึมเศร้าได้ และเมื่อสุขภาพใจไม่ดีก็จะมีผลทำให้สุขภาพจิตใจแย่ลงด้วย

ิbillmoneyรูปภาพจาก stocksnap.io

บทความนี้ ผู้เขียนต้องการแนะนำวิธีหาความสุขทางใจแบบไม่ต้องลงทุนค่ะ วิธีนี้คือการเป็นแฟนคลับค่ะ อ่านถึงตรงนี้แล้วอึ้งนิดนึงมั้ยคะ มาต่อเรื่องวิชาการนิดนึงนะคะ สรุปความหมายของคำว่า “แฟนคลับ” จากสารานุกรมวิกิพีเดีย(Wikipedia) มีดังนี้ค่ะ

Advertisement

Advertisement

แฟนคลับ (fan club) คือกลุ่มคนที่มีความชอบอย่างมาก หรือ มีความคลั่งไคล้ ในบุคคล กลุ่ม แนวความคิด หรือในบางครั้งเป็นสิ่งไม่มีชีวิต เช่น อาคาร สถานที่ที่มีชื่อเสียง สิ่งของบางอย่างเช่น รถยนต์ ของเล่นหายาก แฟนคลับส่วนใหญ่จะทุ่มเทเวลาและสิ่งของเพื่อสนับสนุนบุคคลนั้น หรือสิ่งนั้น ในบางครั้งจะมีการตั้งกลุ่มแฟนคลับอย่างเป็นทางการขึ้นมาเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลหรือเพื่อสนับสนุนความชอบได้มากขึ้น ส่วนใหญ่จะเป็นดารา นักแสดง นักร้อง นักกีฬาค่ะ

fanclubรูปภาพจาก stocksnap.io

ด้านดีของแฟนคลับคือ ช่วยให้มีกลุ่มเพื่อนใหม่ มีสังคมใหม่ ที่มีความชอบเหมือนกัน ทำให้เกิดการช่วยเหลือเกื้อกูลกัน และนำไปสู่การทำกิจกรรมดี ๆ เพื่อสร้างสรรค์สังคมมากมาย จึงทำให้เรารู้สึกว่าเป็นการใช้เวลาที่คุ้มค่า ส่วนในด้านลบ ถ้าไม่รู้จักการยับยั้งชั่งใจ การให้เวลาในส่วนนี้มากเกินไปจะทำให้จัดสรรเวลาไม่เหมาะสมได้ อาจทำให้เสียการเรียน การงาน การใช้เงินจนเกินตัว หรือบางครั้งการตามติดมากเกินขอบเขต จนรุกล้ำพื้นที่ความเป็นส่วนตัวของบุคคล หรือมีการรวมตัวเป็นกลุ่มศัตรูเนื่องจากเป็นกลุ่มของแฟนคลับที่เป็นคู่แข่งจนนำไปสู่การทะเลาะวิวาทได้

Advertisement

Advertisement

happyFC1รูปภาพจาก stocksnap.io

ทุกอย่างมีทั้งด้านดีและด้านลบ แต่ผู้เขียนมั่นใจว่าคนวัยเรามีวุฒิภาวะ ที่สามารถเลือกเฉพาะด้านดีของการเป็นแฟนคลับ เพื่อหาความสุขให้ตัวเองได้แน่นอนค่ะ ต่อไปเป็นวิธีการทำตัวให้เป็นแฟนคลับค่ะ แค่นั่งดูละครทีวีแล้วชอบดารายังไม่เรียกว่าเป็นแฟนคลับนะคะ และการที่ผู้เขียนบอกว่าการเป็นแฟนคลับไม่ต้องลงทุน เนื่องจากสิ่งที่จำเป็นสำหรับการเป็นแฟนคลับได้แก่ สมาร์ทโฟนและอินเตอร์เน็ทซึ่งทุกคนมีใช้กันอยู่แล้วค่ะ

happyFC2รูปภาพจาก stocksnap.io

เชื่อว่าทุกท่านต้องมีคนหรือสิ่งที่ชอบอยู่ในใจ เช่นนักแสดง นักร้อง นักกีฬา สถานที่ประทับใจ รถยนต์แบรนด์ที่ชอบ ฯลฯ ให้เราเข้าไปอยู่ในสังคมใหม่ที่ชอบเหมือนเราค่ะ ส่วนใหญ่จะหาได้โดยพิมพ์ชื่อสิ่งที่เราชอบในเฟสบุคหรือไลน์ได้เลยค่ะ เมื่อเข้าไปในกลุ่มคือการเข้าไปสู่สังคมใหม่ เราสามารถพูดคุยกับเพื่อนใหม่ได้อย่างเปิดใจ แสดงความคิดเห็น ความรู้สึกได้เต็มที่เนื่องจากไม่ได้รู้จักกันมาก่อน แต่ทุกสังคมย่อมมีกฎเกณฑ์ มีทั้งคนดีและไม่ดี ถ้ากลุ่มแบบนี้เราไม่ชอบเราสามารถออกจากกลุ่มได้ตลอดเวลา ไม่มีใครบังคับเราได้ค่ะ

Advertisement

Advertisement

FC3รูปภาพจาก stocksnap.io

ขอให้คิดเสมอว่าเราเป็นแฟนคลับเพื่อหาความสุขทางใจแบบไม่ต้องลงทุน ดังนั้นถ้าเข้าไปอยู่ในกลุ่มที่ต้องมีการจ่ายเงินขอให้ถอนตัวค่ะ อย่าลืมจุดยืนของเราค่ะ แค่นี้ทุกครั้งที่เราเปิดสมาร์ทโฟนเราก็จะเจอแต่สิ่งที่ชอบ สิ่งที่ทำให้ยิ้มได้ ไม่เหงาเวลาอยู่บ้านคนเดียว ได้ฝึกสมอง ใช้ความคิดได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ เพิ่มขึ้น อาจจะต้องเรียนรู้การใช้เทคโนโลยีจากลูกหลานบ้าง ทำให้มีเรื่องที่พูดคุยกับลูกหลานเพิ่มขึ้น สร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกหลานได้เพิ่มขึ้นอีกด้วยค่ะ

Techno 1รูปภาพจาก stocksnap.io

หวังว่าบทความนี้จะทำให้ผู้อ่านสามารถมีความสุขทางใจได้แบบไม่ต้องลงทุนจริง ๆ นะคะ เมื่อเรามีความสุขมันจะแสดงออกทางหน้าตา ลูกหลานหรือเพื่อน ๆ เห็นก็สบายใจไปกับเรา เมื่อจิตใจเป็นสุขก็จะส่งผลให้สุขภาพร่างกายดีไปด้วย แต่อย่าลืมออกกำลังกายและรับประทานให้เหมาะกับวัยและปฏิบัติตามแพทย์สั่งด้วยนะคะ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์