อื่นๆ

สุนทรียภาพแห่งการเลือก "หูฟัง" : HEADPHONE

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
สุนทรียภาพแห่งการเลือก "หูฟัง" : HEADPHONE

สุนทรียภาพแห่งการเลือก "หูฟัง" : HEADPHONE


เทคโนโลยีเป็นสิ่งที่ทำให้เรามีสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ใช้ให้เลือกสรรหลากหลายประเภท หูฟัง เป็นอีกหนึ่งไอเทมของคนส่วนใหญ่ที่หลงใหลชื่นชอบในการฟัง และได้กลายเป็นเครื่องประดับ ของสะสม  ไอเทม “MUST TO HAVE” หรือบางคนใช้ในการทำงาน  เพื่อความสะดวก ความบันเทิง และเป็นแฟชั่น

“หูฟัง” มีหลายประเภทแตกต่างกันออกไปตามการใช้งาน  ในด้านคุณสมบัติ คุณภาพ ราคา และวัสดุของตัวสินค้า อันดับแรกก่อนที่จะไปเลือก หูฟัง เราต้องทราบถึงความต้องการที่จะใช้งานก่อน  ต่อไปด้านราคาของสินค้าหรืองบประมาณของเราอยู่ในโซนไหนที่เราตั้งไว้ซึ่งก็จะมีตั้งแต่ราคาหลักพันจนไปถึงหลักหมื่นหลักแสนบาท  หากได้มีโอกาสไปเลือกฟังก็ยิ่งดีช่วยในการตัดสินใจได้ง่ายขึ้นหรือใครจะเลือกชมผ่านรีวิวออนไลน์ก็มีให้เลือกหลายช่องตามประเภทหูฟัง  มาดูกันว่าหูฟังแต่ละประเภทมีอะไรบ้างแล้วคุณจะเลือกใช้งานอย่างไร

Advertisement

Advertisement

เลือกหูฟัง (Credit : Canva)

1. Earbuds

เป็นหูฟังที่ใช้กันในยุคแรก ๆ เลยก็ว่าได้ มีทั้งแบบเชื่อมต่อสาย AUX 3.5 มม. และแบบไร้สายเชื่อมต่อผ่านบลูทูล 4.0 ขึ้นไป Truewireless ซึ่งสะดวกต่อการใช้งาน น้ำหนักค่อนข้างเบา เสียงจะเก็บได้ไม่ดีเท่าที่ควรอาจจะยังได้ยินเสียงข้างนอกรบกวนอยู่บ้าง ส่วนคุณภาพและราคาขึ้นอยู่กับยี่ห้อของสินค้า บางครั้งจะถูกแถมมากับกล่องมือถือสมาร์ทโฟน เหมาะสำหรับใช้พูดคุยผ่านโทรศัพท์มือถือ และใช้เวลานั่งทำงานเพราะเวลาหัวหน้าเรียกหางานในตอนที่สวมใส่หูฟังจะได้ยินเสียงข้างนอกด้วย (555+)

earbuds (Credit : Canva)

2. In-Ear

เป็นหูฟังที่มีจุกยางรับเข้ากับรูของใบหู  ช่วยตัดเสียงรบกวนบริเวณรอบข้าง  ทำให้ได้ยินเสียงที่เราฟังอยู่ชัดเจนเก็บรายละเอียดได้ดี แต่หากคุณกำลังเดินอยู่นอกบ้านหรือขับรถไม่ควรสวมใส่อย่างยิ่ง  เพราะจะทำให้คุณไม่ได้ยินเสียงต่าง ๆ จนก่อให้เกิดอุบัติเหตุหรืออันตรายเกิดขึ้นซึ่งอินเอียร์จะมีทั้งแบบสาย AUX 3.5 มม. และแบบไร้สายเชื่อมต่อผ่านบลูทูล 4.0 ขึ้นไป Truewireless

Advertisement

Advertisement

- เหมาะสำหรับคนที่ชอบฟังเพลงและดูหนัง เสียงสมจริงเหมือนหลุดไปอยู่ในจอเกมหรือหนังที่กำลังดูอยู่

- เป็นไอเทมหนึ่งที่ช่วยในการออกกำลังกายซึ่งปัจจุบันเป็นที่นิยมอย่างมากหูฟังจะมีรูปแบบเฉพาะให้มีความเหมาะสมกับการใช้งาน

- เล่นเกมที่ใช้การฟังเก็บรายละเอียดเสียงได้ดี  เป็นตัวช่วยอย่างมากเพราะรายละเอียดเสียงสำคัญมีผลต่อการเล่นในเรื่องทิศทางของเสียง

- ฟังในขณะเดินทางไกล หากผู้ฟังเป็นผู้โดยสารนะคะ เพราะพกพาง่ายสะดวกแก่การหยิบใช้งาน

ในที่นี้ผู้เขียนจะแชร์ประสบการณ์ สุนทรียภาพแห่งการเลือก หูฟัง ของผู้เขียนเอง

หูฟัง SONY MDR-XB510AS เชื่อมต่อทางสาย AUX 3.5 มม. จากประสบการณ์ที่ใช้ดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกมเสียงแน่นเบสมาเต็มเก็บรายละเอียดต่างๆ ได้ดี และคุณภาพดีมากสมคำล่ำลือ ขนาดลืมไว้ในกางเกงเอาไปปั่นซักเครื่องซักผ้าจนสะอาดไปพร้อมกับเสื้อผ้าพวกนั้น  เช็ดทำอุปกรณ์ให้แห้งลองใช้งานดูก็ยังใช้งานได้ดีเหมือนเดิมค่ะ เพราะมีคุณสมบัติสามารถกันน้ำได้ สูงสุด IPX5/7 คือตั้งใจซื้อมาออกกำลังกายแต่โดยรวม  ใช้ดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกมเสียงเบสแน่น นุ่มลึก ยี่ห้อนี้ไม่เคยทำให้ผิดหวังแน่นอน  ราคาเอื้อมถึง  ใช้สวมใส่ขณะออกกำลังกายกระชับดี ไม่หลุดง่าย ทำความสะอาดไม่ต้องกังวลว่าจะเสีย  พร้อมแถมจุกยางไซส์ ขนาดต่าง ๆ ไอเทมนี้ “MUST TO HAVE”

Advertisement

Advertisement

หูฟังไร้สาย JBL T110BT เชื่อมต่อทางบลูทูล แท่นปุ่มเพิ่มลดเสียงพร้อมชาร์ตผ่านสาย USB มาดูกันที่ตัวบอดี้สายหูฟังสามารถคล้องคอได้มีแม่เหล็กสำหรับติดล็อคกันไว้  ส่วนแบตเตอรี่ใช้งานได้ประมาณ 5 - 6 ชั่วโมง ชาร์ตเต็มที่ 2 ชั่วโมง และจากที่ได้ทดลองฟังแล้วเสียงใส เบสกลาง คุ้มค่ากับราคาแถมพกพาสะดวกใช้งานง่าย  เหมาะกับการใช้งานเวลาเข้ายิมออกกำลังกาย ถ้าใช้วิ่งแล้วหูฟังจะค่อนข้างแกว่งแต่ใส่ได้ไม่หลุด  ส่วนเวลาสวมใส่กิจกรรมปั่นจักรยาน OUTDOOR ไปอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า กับอ่างเก็บน้ำแม่โจ้  จังหวัดเชียงใหม่ ถือว่าผ่านอยู่ เพราะว่า หูฟัง ไม่มีตัวล็อคที่ใบหูแต่มีคลิปหนีบที่เสื้อซึ่งจุกยางก็จะเข้าหูไปไม่ลึกมาก ทำให้ได้ยินเสียงบริเวณรอบข้างได้ดีพอสมควร  ด้วยสีสันที่สดใสรูปลักษณ์ที่แปลกใหม่ผู้เขียนเลยชอบ และเลือกซื้อมาใช้งานค่ะ

Sony JBL (Credit : iiBrown)

หูฟังไร้สาย Sabbat E12 Ultra True Wirelessมาพร้อมกับสีสันสวยงามน่าใช้ และมีเคสชาร์ตพกพา ตัวเคสชาร์ตด้วย USB C สามารถกันน้ำกันเหงื่อได้ถึง IPX5 ใช้ออกกำลังกายหลวมนิดหน่อย  ระดับเสียงใส  เบสกลาง  ตัวบอดี้สวยมีหลายสีให้เลือกไม่ว่าจะเป็นชมพู ฟ้า ขาว เขียว ส่วนตัวกล่องที่มาครั้งแรกอลังการมากสวยระดับพรีเมี่ยมในราคาหลักพัน

sabbat inear (Credit : iiBrown)

3. Headphone  Full-size

เป็นหูฟังแบบครอบหูทั้งหมดทำให้การฟังเสียงมีมิติมากขึ้น ผลิตภัณฑ์ชิ้นจะใหญ่จึงทำให้พกพาไปไหนได้ไม่สะดวกในบางรุ่นเขาจะมีกล่องบ็อกเซตให้ใส่ซึ่งสามารถพับหูฟัง และพกพาใส่กระเป๋าไปได้ซึ่งราคาก็ค่อนข้างสูงขึ้นมาหน่อย Headphone Full-size มีทั้งแบบสาย AUX 3.5 มม. และแบบไร้สายเชื่อมต่อผ่านบลูทูล 4.0 ขึ้นไป เหมาะสำหรับใช้ในการทำงานเพลง  การเล่นเกมพวกเกมมิ่งใช้กันในการฟังเสียงถ้าหูฟังมีคุณภาพดีหน่อยก็จะสามารถบอกเสียงทิศทางได้  การดูหนังฟังเพลงได้อรรสรสความบันเทิงมากขึ้น

หูฟัง Corsair HS50 Pro Stereo Gaming Headset ตัวนี้เป็นรุ่นที่เชื่อมต่อด้วยสายAUX 3.5 มม. เสียงในระบบ Stereo 2.0 ตัวบอดี้ด้านบนที่คาดเป็นหนังบุมีสายปรับระดับขนาดรับกับหัว  มีปุ่มปรับระดับเสียงเลื่อนขึ้นลง และปุ่มตัดเสียงไมค์ด้านข้าง ตัวของไมโครโฟนถ้าเราไม่ได้ใช้ในการเล่นเกมก็สามารถถอดออกได้

- ในการเล่นเกมฟังง่ายทำให้รู้ทิศทางของเสียงได้ดี  ปุ่มปรับเพิ่ม/ลดเสียงใช้งานง่ายหมุนขึ้นลงที่ด้านข้าง  ตัวไมโครโฟนเสียงชัดเจนดี เป็นอีกหนึ่งหูฟังทางเลือกของเกมมิ่งที่ต้องการสินค้าดีคุ้มค่าคุ้มราคา

- ฟังเพลงดูหนังเสียงดีมีมิติ  เสียงกว้าง  เสียงเบสค่อนข้างตื้บ เสียงกระหึ่ม ได้อรรถรสในการฟัง และการรับชม อย่างกับหลุดไปอยู่ในเสียงเพลง เครื่องดนตรี และจอภาพยนตร์ Corsair ถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกในใจของใครหลายคน เพราะคุณภาพดีในด้านแบรนด์แล้วรุ่นนี้ราคาเอื้อมถึงอีกด้วย

consair ผู้เขียนเองเวลาเลือกซื้อ หูฟัง อันดับแรกเลยจะมองหาจากการใช้งานก่อนใช้ประเภทไหนอย่างไร  อย่างเช่น  ต้องการใช้เวลาออกกำลังกายวิ่งรอบสนามในลู่วิ่งของสนามกีฬา 700 ปี ก็จะมองหาหูฟังที่ใช้ในการออกกำลังกายกันน้ำจากเหงื่อ จากอุณหภูมิเย็นมีความชื้นในอากาศ หูฟังประเภทนั้นต้องตอบโจทย์กับความต้องการของเรา  หากเจอที่ต้องการแล้วก็ดูในเรื่องของราคาที่เอื้อมถึง และรูปลักษณ์ภายนอกตัวดีไซน์ว่าผ่านมั้ยเหมาะกับเราหรือเปล่าซึ่งรูปลักษณ์ภายนอกมีอิทธิพลมากอยู่เหมือนกัน  ถ้าตรงตามต้องการก็จะข้ามไปดูอีกว่านอกจากจะใช้ออกกำลังกายแล้วซึ่งเป็นคุณสมบัติหลักของสินค้า  ยังสามารถใช้กับกิจกรรมอื่น ๆ ได้ดีมากน้อยแค่ไหน  ทำการหาข้อมูลเปิดอ่านตามรีวิวหลายสำนักอยู่เหมือนกันกว่าจะตัดสินใจเลือกซื้อได้  สินค้าที่ได้มาต้องครบเครื่องสามารถใช้ได้คุ้มค่าคุ้มราคา  สำหรับสุนทรียภาพแห่งการเลือก "หูฟัง" : HEADPHONE มีเพียงเท่านี้นะคะ ฝากติดตามผลงานอื่น ๆ ด้วยค่ะ https://cities.trueid.net/@22004

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์