ไลฟ์แฮ็ก

สุริยุปราคาเป็นมายังไงในประเทศไทย

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
สุริยุปราคาเป็นมายังไงในประเทศไทย

การโคจร ของดวงดาวทำให้เกิดเหตุอัศจรรย์ ขึ้นในโลกเราหลายอย่าง เช่นพระอาทิตย์ขึ้น พระอาทิตย์ตก มันก็เป็นการหมุนตัวของโลก ทำให้เกิดเป็น กลางวันกลางคืน

บางครั้งเราอาจจะมองไปบนฟ้า เห็นดวงดาวระยิบระยับ หรือบางครั้งจะเห็นเป็นดาวตก แต่ถ้าเป็นสมัยก่อน แต่โบราณมา ก็จะเห็นเป็นเรื่องแปลก เป็นเรื่อง น่าอัศจรรย์ เป็นเรื่องของพวกผีวิญญาณ เทพ ต่างไป ก็แล้วแต่จะว่าไป

แต่ปัจจุบันนี้ วิทยาศาสตร์ ก้าวหน้า เทคโนโลยี ก้าวไปไกลมาก เลยสามารถพิสูจน์ สิ่งต่างๆได้ ว่ามันเป็นเรื่องธรรมดา ธรรมชาติ ของการหมุนเวียนของโลก

สุริยุปราคาเต็มดวง

สุริยุปราคา เป็นการเกิดขึ้นของ โลก ดวงจันทร์ และดวงอาทิตย์ โคจรมาเรียงเป็นแนวเดียวกัน โดยมีดวงจันทร์อยู่ตรงกลาง ถ้าสังเกตจากพื้นโลก จะเห็นว่าดวงจันทร์มาบังดวงอาทิตย์ อาจจะบังมิด ทั้งดวงหรือไม่ก็ไม่เต็มดวง แต่โอกาสที่จะเห็นเต็มดวงนั้น เป็นไปได้ยากมาก ๆ เพราะ ดวงจันทร์ จะมาปิดแสงดวงอาทิตย์ ได้มิดชิด นั้น ยากมาก แต่ก็มีโอกาสที่เป็นไปได้

Advertisement

Advertisement

สุริยุปราคา ไม่เต็มดวง

โดยในปี พ.ศ.2542 ได้เห็น สุริยุปราคา แบบเต็มดวง และตั้งแต่นั้น ผู้คนก็ได้ให้ความสนใจในสุริยุปราคา มากขึ้น

คนให้ความสนใจ

และในสมัยของ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหามงกุฎ พระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ทรงพยากรณ์ เหตุการณ์เกิด สุริยุปราคา ไว้ล่วงหน้าถึง 2 ปี

​​​​พระองค์ ทรงใช้การคำนวณ 3 ขั้นตอน คือ

1.คำนวณหาตำแหน่งของดวงจันทร์ และดวงอาทิตย์

2.คำนวณว่าจะเกิดสุริยุปราคาหรือไม่

3.คำนวณหาว่าจะเห็นได้ชัดที่ไหน เกิดเมื่อไหร่ เกิด           ตั้งแต่เวลาเท่าไหร่ ถึงเมื่อไหร่

พระองค์ทรงคำนวณไว้ถึง 2 ปี และจะได้เห็นชัดที่สุด คือที่ ตำบลหว้ากอ และจะได้เห็น เต็มดวงตั้งแต่ ชุมพร ถึง ปราณบุรี พระองค์ทรงคำนวณของพระองค์เอง ไม่มีในบันทึก หรือหลักฐานการคำนวณ ในหอกูดวงกรีนิซเลย

สมเด็จพระจอมเกล้า

จนพระองค์ได้ชื่อว่า "บิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย" ส่วนประชาคมดาราศาสตร์สากลได้เรียกสุริยุปราคาในครั้งนี้ว่า "King of Siam's eclipse" (อุปราคาของพระเจ้ากรุงสยาม)

Advertisement

Advertisement

ความประทับใจที่ได้เห็นสุริยุปราคา โดยส่วนใหญ่แล้วบางคนอาจจะไม่ได้ให้ความสนใจเลยด้วยซ้ำไป

แต่อาจจะมีอีกหลายคนที่เขาอยากจะได้เห็นสักครั้งในชีวิต แต่ผู้เขียนเองเคยเห็นมา 2 ครั้งแล้ว บอกได้เลยว่าประทับใจมาก มันรู้สึกได้ถึงความลึกลับ ของโลกใบนี้ มันดูเหมือนกับว่า จะเกิดเรื่องราวอะไรสักอย่างขึ้น มันน่าตื่นเต้นมาก ถ้ามีโอกาสก็อยากจะไปดูอีก แม้จะไม่เต็มดวง ก็ตาม

ผู้เขียน รีวิวคิดว่า การได้เห็นสุริยุปราคา มันก็สวยมาก และน่าทึ่งมากจริงๆ มันเหมือนสะกด เราไว้เพื่อให้ดูมันเอง มันค่อยๆ เคลื่อนย้าย จนปิดมิดชิดูพระอาทิตย์ไว้ แต่แสงสว่างก็ยังมีอยู่


ขอบคุณ

ข้อมูล : wikipedia.org

ภาพปก:

ภาพ 1 : Buddy_Nath : by pixabay

ภาพ 2 :Doinkster : by : pixabay

ภาพ 3 : DaveDavidsoncom : by: pixabay

ภาพ 4 : John Thomson : by : wikipedia : wikipedia.org

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์