อื่นๆ

'หญิงชายเท่าเทียมกัน' จริงหรือไม่?

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
'หญิงชายเท่าเทียมกัน' จริงหรือไม่?

womenภาพจาก : @pexels   https://bit.ly/3e0F4nV

สวัสดีค่ะคุณผู้อ่านทุกท่าน ปัจจุบันนี้สถานภาพทางสังคมได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว จึงทำให้ผู้หญิงมีโอกาสในทางสังคมมากขึ้น ทางสังคมในสมัยโบราณ ผู้ชายเป็นช้างเท้าหน้า มีหน้าที่ทำงานนอกบ้าน ส่วนผู้หญิงเป็นช้างเท้าหลัง มีหน้าที่ดูเเลบ้านเรือนเเละผู้หญิงไม่ได้รับโอกาสทางการศึกษา นอกจากสถานภาพทางสรีระเเล้ว ยังมีความแตกต่างกัน โดยมีครอบครัวเป็นผู้ถ่ายทอดอบรมสั่งสอนจากคนรุ่นหนึ่งไปสู่อีกรุ่นหนึ่ง ข่าวสารในทุกวันนี้ ความรุนแรงในครอบครัวก็ยังเป็นปัญหาอันดับหนึ่งเเละยังไม่ได้รับการแก้ไข เช่น สามีทำร้ายภรรยา สามีใหม่ข่มขืนลูกเลี้ยง สาเหตุที่เกิดเหตุการณ์นี้ เป็นเพราะเมาขาดสติ ขาดความยับยั้งชั่งใจและผู้ชายมักจะมองว่าผู้หญิงเป็นเพศที่อ่อนแอ นอกจากในครอบครัวแล้ว สถานที่ทำงานก็เกิดเหตุการณ์ร้าย ๆ ได้ เช่น ถูกล่วงละเมิดทางเพศโดยเจ้านายผู้ชายกับลูกน้องหญิงสาว คนที่ถูกกระทำส่วนใหญ่มักจะไม่กล้าบอกใคร เพราะถูกข่มขู่และอับอายที่โดนย่ำยีศักดิ์ศรีของความเป็นลูกผู้หญิง

Advertisement

Advertisement

familyภาพจาก : @pexels   https://bit.ly/34gBJfV

สถาบันที่จะช่วยขัดเกลาบทบาทของชายหญิงในสังคม ถึงแม้ว่ากระบวนการทางสังคมและวัฒนธรรมเป็นตัวกำหนด ก็คือ สถาบันครอบครัว เป็นสถาบันอันดับหนึ่งที่ต้องคอยดูแลเอาใจใส่และเป็นสิ่งสำคัญที่สุด มันก็ขึ้นอยู่กับการเลี้ยงดูของครอบครัวด้วย นอกจากนี้แล้ว สื่อต่าง ๆ ก็มีบทบาทสำคัญเช่นกัน เช่น สื่อที่มาจากโฆษณา นิทาน ละคร นวนิยาย และหนังสือต่าง ๆ เคยได้ยินคำว่า ผู้หญิงคู่กับความสวย ผู้ชายคู่กับความกล้าหาญ เราว่าทุกคนจะเคยได้ยินกัน คนส่วนใหญ่มักจะมีความเชื่อที่ผิด ๆ หากผู้ชายชอบเที่ยวเตร็ดเตร่ กินเหล้า เมาทุกวัน ผู้หญิงก็สามารถทำได้เช่นกัน เพราะพวกเขาต้องการความเป็นส่วนตัวและบทบาทที่สังคมมอบให้นั้นแตกต่างกัน ความจริงแล้ว มันไม่ใช่เลย เราไม่จำเป็นต้องไปทำตามในสิ่งที่ไม่ดี พฤติกรรมเหล่านี้ไม่ควรเลียนแบบเป็นอย่างยิ่ง เราควรกระทำแต่ในสิ่งที่ดีและมีคุณค่าแก่ตัวเรา

Advertisement

Advertisement

fm1ภาพจาก : @pexels  https://bit.ly/2JHQMWn

นอกจากสิทธิของชายหญิงจะเท่าเทียมกันแล้ว การวางตัวต่อเพศตรงข้ามก็เป็นสิ่งสำคัญ เพราะจะเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันในสถานการณ์ต่าง ๆ อย่างเหมาะสมและเป็นพื้นฐานที่ทำให้ตัวของเรามีคุณค่า มีความนับถือตัวเอง และให้เกียรติซึ่งกันและกัน การวางตัวต่อเพศตรงข้าม มีดังนี้

ผู้ชายวางตัวต่อฝ่ายหญิง

  1. แต่งกายให้สุภาพ ให้เหมาะสมกับกาลเทศะ
  2. ใช้กิริยาวาจาสุภาพ ไม่ก้าวร้าว และไม่ใช้วาจาหยาบคาย
  3. ให้เกียรติผู้หญิง ไม่ล่วงเกิน ไม่ฉวยโอกาส แม้จะสนิทสนมกันมากแค่ไหน
  4. เป็นสุภาพบุรุษ ช่วยเหลือผู้หญิงด้วยความจริงใจ

ผู้หญิงวางตัวต่อฝ่ายชาย

  1. แต่งกายให้สุภาพ ไม่แต่งตัวล่อแหลม
  2. ใช้วาจาสุภาพ ให้สมกับเป็นกุลสตรีและรู้จักมารยาททางสังคม
  3. ให้เกียรติผู้ชาย ไม่ล้อเลียนหรือทำให้ผู้ชายอับอาย
  4. ไม่ควรไปเที่ยวกับผู้ชายตามลำพัง หากจะทำกิจกรรมร่มกัน ควรไปเป็นกลุ่ม

Advertisement

Advertisement

เรามีความคิดเห็นว่า ในฐานะที่เราทุกคนเป็นมนุษย์ที่มีศีลธรรมและจริยธรรม หญิงชายควรได้รับสิทธิ เสรีภาพ และความเสมอภาคเท่าเทียมกัน ไม่ควรเอารัดเอาเปรียบกัน ผู้ชายไม่ควรทำร้ายผู้หญิงและผู้หญิงควรให้เกียรติผู้ชายด้วย

ขอบคุณภาพจาก www.pexels.com

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์