อื่นๆ

หนทางสู่ความสุขของคุณ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
หนทางสู่ความสุขของคุณ

วิธีเรียกรอยยิ้มและความสุขที่ดีกว่านี้น่าจะเป็น “จากภายในสู่ภายนอก” คำพูดหรือวิธีที่คุณพูดกับตัวเองก็ดี ภาพที่คุณวาดขึ้นในใจก็ดี หรือ แม้แต่ความทรงจำหรือจินตนาการของคุณก็ดี ล้วนมีผลต่อความรู้สึกของคุณในขณะนั้นทั้งสิ้นความรู้สึกเหล่านั้นจะครอบงำการตอบสนองของคุณในแต่ละสถานการณ์

ภาพจาก unsplash.com

หากคุณสังเกตสิ่งที่คุณเรียนรู้มานี้ให้ละเอียดลออลงไปอีก ก็จะเห็นโอกาสทองรออยู่ใกล้แค่เอื้อมคุณจะเห็นว่าทั้งหมดที่เราเรียนรู้มานี้ล้วนว่าด้วยเรื่องความคิดทั้งสิ้น เมื่อความคิดมีอิทธิพลต่อความรู้สึกและความรู้สึกก็มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมของคุณ เราก็จะมาถึงคำถามว่า อะไรจะเกิดขึ้น หากเราสามารถควบคุมให้เลือกคิดเฉพาะเรื่องที่เราใส่ใจจดจ่ออยู่ในแต่ละขณะต่อเนื่องกันไป แน่นอนที่สุด คุณจะรู้สึกดีหรือรู้สึกแย่ บ่อยยิ่งขึ้น

“ยังไงก็ดี โอกาสดี ๆ ของเรามันอยู่ตรงที่เราสามารถจะกำหนดทิศทางของความคิดได้”

Advertisement

Advertisement

แม้ว่าเราทุกคนจะคุ้นกับคำว่า “คิดบวก” ดีอยู่แล้ว แต่คงมีน้อยคนที่ฝึกได้จนชำนาญตอนแรก ๆ ที่เราฝึกหัดคิดบวก เราพยายามจะคิดบวกให้บ่อยเท่าที่จะทำได้ แต่มันไม่ง่ายอย่างที่คิดเมื่อต้องพบกับคนที่แหวกกฏ หรือเมื่อเราคุ้นเคยกับการเข้มงวดกับตัวเองมายาวนานแต่เมื่อไหร่ที่เราทำผิดพลาด หรือเมื่อไหร่ที่มีคนขัดจังหวะการทำงานของเรา เราก็พยายามจะบอกตัวเองว่า “คิดบวก.. คิดบวก.. อย่าบ่น..อย่าคิดลบ..อย่าหลุดปากออกไปเชียวนะ” แต่วิธีนี้มันไม่ได้ผลเลยจริง ๆ ไม่นานหลังจากนั้นก็กลับกลายเป็นว่า เราได้เครื่องมือใหม่มาใช้ตำหนิตัวเองเพิ่มขึ้นเท่านั้นเองกลยุทธ์ “คิดบวก” กลับกลายเป็นเหตุที่ทำให้เรารู้สึกแย่ลงไปอีก โชคดีที่เราพบวิธีใหม่ที่จะมาแบ่งปันสู่กันฟัง

ภาพจาก unsplash.com

คำตอบที่ได้ก็คือ... เราต้องตอบสนองให้ถูกต้องในแต่ละสถานการณ์ต่างหาก เช่นสมมุติว่าขณะนี้คุณกำลังอยู่ในภาวะครุ่นคิดไตร่ตรอง คุณก็อาจพบวิธีใหม่ ๆ ที่จะจัดการกับอุปสรรคที่ท้าทายในอนาคตอย่างสร้างสรรค์และเป็นประโยชน์ นั่นก็เพราะคุณมองสถานการณ์นั้นอย่างแยกตัวออกมา โลกภายนอกคล้ายกับถูกกันห่างออกไปชั่วคราว ความสนใจทั้งหมดของคุณพุ่งไปอยู่กับงานในมือ ทุกอย่างจึงดูง่ายไปหมด

Advertisement

Advertisement

ตามล่าหาความมหัศจรรย์ เราตามล่าหาความมหัศจรรย์และดูเหมือนจะพบมันแล้วในสถานที่ที่ธรรมดา ๆ ที่สุด เรามองออกไปข้างนอก มองย้อนกลับเข้ามาในตัวเอง แล้วก็ยังเที่ยวมองหาเรื่อยไป เมื่อไหร่ที่พบวิธีใหม่ ๆ เราจะทดลองฝึกและตื่นเต้นกับสิ่งที่เรายังไม่รู้หนทางสายนี้สำหรับเรามันดูยาวไกลไม่รู้จบ เต็มไปด้วยความท้าทายอันวิจิตรและรางวัลที่แสนงดงาม ทุกเบื้องหลังความท้าทายมีขุมทรัพย์ซ่อนอยู่ แต่เมื่อคุณค้นพบมัน คุณก็จะเห็นว่ายังมีเรื่องผจญภัยรออยู่เบื้องหน้าอีกมากมาย แล้วคุณจะแบกรับความอิ่มเอมไปได้มากสักแค่ไหน ยังมีสิ่งที่เราคาดไม่ถึงไม่เคยนึกฝันรอให้เราตื่นเต้นอีกมากมายเท่าไหร่หนอ

เราเรียนรู้จากสิ่งเหล่านั้นมากมาย สิ่งหนึ่งที่เรามั่นใจจากการเรียนรู้ก็คือ สิ่งใดก็ตามที่สร้างสรรค์ขึ้นมาภายในใจจะมีพลังเหนือกว่าสิ่งที่เกิดจากภายนอกจากหลักการนี้เอง เราจะพาคุณไปพบกับการเดินทางภายในจิตที่ง่ายดายแต่สามารถปลดปล่อยธรรมชาติที่แท้จริงของคุณออกมาได้

Advertisement

Advertisement

ภาพจาก unsplash.com

เทคนิคนกกางเขน หนทางที่ดีที่สุดที่จะขึ้นสู่ที่สูง ซึ่งหมายถึงความก้าวหน้าในชีวิตและอิ่มเอมกับตัวเองก็คือการดึงมันออกมาจากประสบการณ์ของตัวเอง ที่มีอยู่มากมายระเบิดในใจมักจะซ่อนอยู่อย่างมิดชิดจนสติประจำวันของเราจับไม่ได้มันรอที่กระพือไฟในใจเวลาที่เราแอบตื่นเต้นอยู่อย่างเงียบ ๆ เมื่อประจักษ์ว่าตนเองก้าวมาได้ไกลป่านนี้เราขอถือโอกาสเป็นคนแรกที่แสดงความยินดีกับคุณ... คุณทำได้ดีมาก

“ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนควรค่าแก่การยอมรับและคุณก็สมควรอย่างยิ่งที่จะเป็นสุขแต่ที่คุณยังไม่เริ่มต้นค้นพบความสุขที่รออยู่ก็เพราะคุณลืมที่จะคอยเตือยตัวเองถึงสิ่งที่ควรค่าแก่การจดจำ”

สิ่งที่เราอยากให้ทุกคนทำก็คือ ลองท่องไปในในความคิดและความทรงจำของคุณเอง เก็บเกี่ยวสิ่งที่เป็นความสำเร็จอันควรแก่การระลึกถึงขึ้นมาจะเริ่มต้นจากตรงไหนก็ได้ทั้งสิ้นจะเริ่มจากเมื่อเร็วนี้ ๆ หรือย้อนหลังกลับไปไกล ๆ ไม่จำเป็นต้องเรียงไปตามลำดับก่อนหลัง เพราะจิตของเราไม่ได้ทำงานแบบนั้น

สิ่งสำคัญมีเพียงประการเดียวคือ รื้อฟื้นความทรงจำให้มากที่สุด!

จะเป็นเรื่องที่คุณทำงานชิ้นใดสำเร็จหรือตอนที่คุณทำคะแนนวิชาใดเพิ่มขึ้นได้หรือตอนที่คุณรวบรวมความกล้าประจันหน้ากับฝ่ายตรงข้าม จะเป็นตอนที่คุณทำหน้าที่ของกัลยาณมิตรเมื่อเพื่อนต้องการความช่วยเหลือ หรือแม้แต่ตอนที่คุณกล้าจะท้าทายใครคนนั้นที่คุณแอบสนใจอยู่ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องส่วนตัวภายในใจของคุณเอง ไม่จำเป็นว่าจะต้องเคยมีใครรู้เห็น คุณอาจจะตั้งชื่อเหตุการณ์เหล่านั้นด้วยชื่อลับเฉพาะของคุณเองเพื่อไม่ให้ลืม

มองหาเรื่องราวในชีวิตที่มีส่วนปั้นคุณ หล่อหลอมคุณ จนเป็นคุณในวันนี้ นาทีมหัศจรรย์ที่ผลักดันชีวิตของคุณมาในทิศทางที่ถูกต้องดีงาม ระลึกถึงตัวอย่างและช่วงเวลาที่คุณกล่าวกับตัวเองได้ว่า “เราทำสำเร็จแล้ว ภูมิใจจริง ๆ... เป็นสุขมากที่ทำสำเร็จ...ดีใจจริง ๆ

ภาพจาก unsplash.com

ความรู้สึกดี ๆ ความคิดดี ๆ ไอเดียดี ๆ และความสำเร็จต่าง ๆ ที่ล้วนปั้นแต่งให้มาเป็นคุณที่ดีกว่าเดิมในวันนี้เป็นคนที่คุณเคยอยากเป็นและจงเตือนตัวเองให้คงเป็นแบบนี้ตลอดไปในข้างหน้า

ต่อจากนี้เราจะขอให้คุณระลึกย้อนกลับไปสู่หนทางชีวิตของคุณใช้เวลาค่อย ๆ นึกถึงสิ่งดี ๆ ในชีวิตที่เคยทำมา แบบที่เราเล่ามาเป็นตัวอย่าง คุณอาจะแอบภูมิใจอย่างลับ ๆ กับเรื่องเหล่านั้น

ลองทำตัวให้เหมือนนกกางเขนที่มองหาแต่สิ่งสดใสในชีวิตรวบรวมความทรงจำดี ๆ เหล่านั้น แล้วถักทอขึ้นมาเป็นความสุขที่ฉายออกมาจากภายใน... ให้ชีวิตของคุณอบอวลไปด้วยความสมบูรณ์พูนสุขอบอุ่นและแจ่มใส

คุณจะเลือกวิธีนั่งหลับตาสัก 2-3 นาที ปล่อยจิตให้สงบลึกลงไปแล้วค่อย ๆ ระลึกย้อนเรื่องราวดี ๆ ขึ้นมาเรื่อย ๆ จะลืมตาขึ้นมาเป็นระยะ ๆ หรือจะเลือกจดทั้งหมดเลยทีเดียวในภายหลังก็สุดแล้วแต่ความถนัดความสำคัญอยู่ที่การเปิดโฮกาสให้ตัวเองได้ระลึกถึงตนเองในด้านดี ๆ เพื่อกระตุ้นให้ตัวตนที่เข้มแข็งของคุณได้แสดงตัวออกมา... ตัวตนที่กล้าหาญและเปี่ยมด้วยความหวังตัวตนที่มุ่งมั่นจะก้าวไปสู่ความสำเร็จ... ตัวตนที่ประกอบด้วยความกรุณาและห่วงใย... ตัวตนที่ทำให้คุณภาคภูมิใจที่เป็นคุณ

คุณเจ็บปวดมาพอหรือยัง ถึงเวลาแล้วที่คุณจะมองหาความสนุกสนานอย่างจริงจังกันบ้าง ขอให้นึกภาพว่ารถไฟแห่งความรักกำลังวิ่งผ่านเข้ามา และถึงคิวที่คุณจะได้กระโดดขึ้นรถไฟเพียงคุณเดินทางย้อนกลับไปสู่ความสำเร็จของคุณ คุณก็จะพบกับความสุขสดใสที่รออยู่บนรถไฟขบวนนั้น...

ภาพจาก unsplash.com

ต่อไปนี้เป็นเรื่องของการคิดบวกไม่ได้เป็นการบำบัด เราจะไม่มองหาเรื่องทุกข์ร้อนเจ็บปวดรวดร้าวใด ๆ แต่จะมองหาเหตุการณ์ที่เพลิดเพลิน ที่ก่อให้เกิดความรู้สึกดี ๆ ความสุขชัยชนะ ความสดชื่น แจ่มใสความอิ่มเอมเปรมใจที่จะก่อเกิดกำลังใจอันท่วมท้น... คุณนึกภาพออกใช่ไหม

ลงมือกันได้เลยค่ะ... หลับตาแล้วค่อย ๆ ปล่อยตัวเองให้เลื่อนไหลย้อนกลับไปดื่มด่ำไปกับความสุข ความสำเร็จ ชัยชนะ และรางวัลของชีวิต... หายใจเข้าลึก ๆ แล้วเปิดโอกาสให้ตัวเองค่อย ๆ ย้อนกลับไปหาความทรงจำอันแสนสุขเหล่านั้น ทีละเรื่อง ทีละเหตุการณ์... นึกย้อนขึ้นไปอีกว่ายังมีอะไรดี ๆ ที่คุณยังไม่ได้นึกถึงซ่อนอยู่อีกบ้างไหม

...ปล่อยตัวเองให้ดื่มด่ำลงไปในความทรงจำอันแสนสุขเหล่านั้น... แล้วคุณจะแปลกใจที่พบว่า คุณช่างเป็นคนที่เยี่ยมยอดจริง ๆ อีกทั้งยังจะพร้อมที่จะประสบความสุขสำเร็จยิ่งขึ้นอีก

ในความเงียบแห่งจิต คุณเท่านั้นที่รู้ว่าจะต้องทำยังไงต่อไปตามขั้นตอนนี้จนกระทั่งจบกระบวนการ แล้วลืมตาขึ้นมาพบกับตนเองในปัจจุบันขณะด้วยความรู้สึกเป็นสุขกว่าเดิม

ต่อไปนี้คือบทสรุปของ “เทคนิคของนกกางเขน”

ขั้นตอนที่ 1 คัดกรองความทรงจำของคุณ รวบรวมนาทีของชีวิตขึ้นมาช่วงเวลาสำคัญ ๆ ที่กำหนดทิศทางของชีวิตคุณ ช่วงเวลาที่คุณบอกตัวเองว่า “นั่นล่ะ ตัวตนจริง ๆ ของฉัน” มันอาจจะเป็นตอนที่คุณได้รับรางวัลจากความสำเร็จบางอย่างหรือตอนที่คุณโดดเด่นขึ้นมาด้วยความอุสาหะตอนที่คุณมีความสุขในชีวิต อะไรก็ได้ทั้งสิ้น ขอให้ระลึกถึงความสุขสำเร็จเหล่านั้นให้ได้มากเท่าที่จะมากได้ นึกไปทีละเรื่องเหตุการณ์นั้น ๆ จะผ่านมานานเท่าไหร่ก็ได้ทั้งสิ้นขอเพียงเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับตัวเองและก่อให้คุณมีความสุขได้เสมอทุกครั้งที่นึกถึง

ขั้นตอนที่ 2 ใช้เวลาสัก 2-3 นาทีค่อย ๆ ระลึกถึงแต่ละเหตุการณ์ปล่อยให้เหตุการณ์เหล่านั้นฟื้นกลับมามีชีวิตอีกครั้ง อย่างที่เห็น...ได้ยินอย่างที่ได้ยิน... รู้สึกอย่างที่คุณรู้สึกในตอนนั้น... ให้ชีวอตตอนนั้นหวนกลับคืนมาโลดแล่นอีกครั้ง แล้วปล่อยให้ตนเองดื่มด่ำกับความรุ่งโรจน์ของตนเองอีกสักพัก

ภาพจาก unsplash.com

ขั้นตอนที่ 3 หลังจากที่ระลึกถึงเหตุการณ์เหล่านั้นได้อย่างละเอียดลออเท่าที่จะทำได้แล้ว จดบันทึกภาพ เสียง และความรู้สึกที่เกิดขึ้นลงไว้บันทึกไว้ด้วยว่าตอนนั้นคุณอยู่ที่ไหร มีใครอยู่กับคุณบ้างที่สำคัญคือ ต้องจดบันทึกไว้ด้วยว่าคุณรู้สึกยังไงเมื่อสัมผัสกับความรู้สึกแบบนั้นได้กฏข้อเดียวที่ต้องรักษาไว้ให้มั่นก็คือ การจดบันทึกของคุณต้องใช้ประโยคปัจจุบันกาลให้เหมือนกับว่าเหตุการณ์เหล่านั้นกำลังเกิดขึ้นอีกครั้งในปัจจุบัน

ขั้นตอนที่ 4 อ่านบันทึกของคุณและขัดเกลาจนเห็นว่าครบถ้วนแล้วบันทึกลงในพื้นที่ข้างล่างนี้ เพื่อเก็บไว้อ่านในโฮกาสต่อไป

ขั้นตอนที่ 5 หลังจากที่คุณรื้อฟื้นความทรงจำเหล่านี้กลับคืนมาได้แล้วก็ถึงเวลาที่คุณใช้ประโยชน์จากพลังงานที่มันปลดปล่อยออกมาเป็นแรงขับเคลื่อนให้ชีวิตก้าวไปสู่อนาคตที่เคยสดใสยิ่งขึ้นทบทวนเหตุการณ์แห่งความสุขเหล่านี้อีกครั้ง แล้วลองนึกถึงเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่จะเป็นอุปสรรคท้าทายคุณในวันหน้า ใช้จินตนาการว่า คุณอยากให้เหตุการณ์ที่ท้าทายเหล่านั้นออกมาเป็นยังไง ลองนึกทั้งภาพ เสียง หรือแรงกระตุ้นทางกายสัมผัสอะไรก็ได้ทั้งสิ้น

หากว่าคุณเคยทำแบบนี้มาก่อน มันก็ยังคุ้มค่าที่จะทำอีก และทำซ้ำ ๆ อีกไปได้เรื่อย ๆ เพราะมันเป็นการสร้างความรู้สึกดี ๆ ไม่ใช่เพื่อจะให้ทำเพียงครั้งเดียวจบมันจะช่วยให้คุณค้นพบวิธีสร้างความสุขขึ้นมาตามที่้องกรและยังสร้างทักษะที่จะเปลี่ยนกายของคุณให้กลายเป็นอารามแห่งความสุขได้อีกด้วย


ขอบคุณภาพปกจาก unsplash.com

ขอบคุณภาพประกอบเนื้อหา ภาพที่ 1 , ภาพที่ 2 , ภาพที่ 3 , ภาพที่ 4 , ภาพที่ 5 , ภาพที่ 6

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์