อื่นๆ

หนังสือ 3 แห่งศตวรรษที่ 21 โดยดร.ยูวัล โนอาห์ แฮรารี

176
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
หนังสือ 3 แห่งศตวรรษที่ 21  โดยดร.ยูวัล โนอาห์ แฮรารี

ในยุคที่ทุกอย่างสับสนวุ่นวาย เราไม่สามารถแน่ใจเลยได้ว่าทุกอย่างรอบตัวที่เกิดขึ้นนั้นมีความหมายจริงหรือไม่ แม้กระทั่งการเดินทางต่อไปในอนาคตก็คาดเดาไม่ได้ เทคโนโลยีเกิดขึ้นและถูกแทนไปอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในช่วงนี้ "การแพร่ระบาดของโควิด" ดูเหมือนจะเป็นตัวเร่งสำคัญที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ รวดเร็วขึ้นไปอีก ในช่วงเวลาคาบเกี่ยวระหว่างยุคเช่นนี้ เราควรทำอย่างไรดีกับวันพรุ่งนี้กัน? ดูเหมือนอะไร ๆ ก็จะเข้าใจยากขึ้น นั่นรวมถึงตัวคุณเองด้วย ดิฉันขอแนะนำหนังสือ 3 เล่มแห่งศตวรรษ เป็นหนังสือเก่าแต่เก๋า ตีพิมพ์เมื่อประมาณ 2011-2019 ของดร.ยูวัล โนอาห์ แฮรารี ที่จะมาตีแผ่ประวัติศาสตร์มนุษย์ฉบับย่อ การมองไปถึงความเป็นไปได้ในอนาคตข้างหน้า และสิ่งที่เรามีอยู่ในปัจจุบัน ได้แก่

  1. Sapiens A Brief History of Humankind [เซเปียนส์ ประวัติย่อมนุษยชาติ]
  2. Homo Deus A Brief History of Tomorrow [โฮโมดีอุส ประวัติย่อของวันพรุ่งนี้]
  3. 21 Lessons for the 21st Century [21 บทเรียนสำหรับศตวรรษที่ 21]

Advertisement

Advertisement

แปลโดย ดร.นำชัย ชีววิวรรธน์ | ธิดา จงนิรามัยสถิต

สำรวจอดีต

เซเปียนส์ : ประวัติย่อมนุษยชาติ

  • ตีพิมพ์ครั้งแรก ภาษาฮิบรูว์ 2011
  • แปลภาษาอังกฤษ 2014
  • แปลภาษาไทย 2018
  • และแปลเป็นภาษาอื่น ๆ อีกมากกว่า 50 ภาษา | ติดรายชื่อหนังสือ Best Seller ใน The New York Times Best Seller

 Sapiens

เชื่อว่าหลาย ๆ ท่านที่ชอบเข้าร้านหนังสือจะต้องเห็นหนังสือเล่มนี้ขึ้น Best Seller ของร้านอย่างแน่นอน เซเปียนส์ ประวัติย่อมนุษชาติ จัดเป็นหนังสือหลายบุคคลสำคัญในปัจจุบัน สำนักข่าว หรือโรงพิมพ์ต่างพากันแนะนำว่าต้องหาอ่านสักครั้งให้ได้ แม้กระทั่งอดีตประธานาธิบดีบารัก โอบาม่า และเจ้าพ่อวงการไอทีอย่างบิลเกตส์ ก็แนะนำหนังสือเล่มนี้ ทั้งยังคอนเฟิร์มอีกว่าคุณจะรู้สึกอินและยากที่จะวางมันลงทีเดียว ซึ่งดิฉันคอนเฟิร์มเลยว่าจริง เราพบว่าหนังสือถูกเรียบเรียงและแปลมาได้อย่างน่าสนใจทีเดียว เราจะรู้สึกเหมือนกำลังฟังเรื่องเล่าจากอาจารย์ผู้ใส่ใจทุกรายละเอียดอย่างค่อยเป็นค่อยไป ที่มีเนื้อหาในการสำรวจประวัติศาสตร์ว่าเราครองโลกนี้ได้อย่างไร จนนำไปสู่คำถามทิ้งท้ายของมนุษย์ยุคปัจจุบันว่า"เราต้องการอะไร เมื่อมนุษย์เล่นบทพระเจ้าเต็มตัวแล้ว?"

Advertisement

Advertisement

แบ่งออกเป็น 5 บท ดังนี้

  1. การปฏิวัติการรับรู้
  2. การปฏิวัติเกษตรกรรม
  3. การรวมเป็นหนึ่งของมนุษย์ชาติ
  4. การปฏิวัติวิทยาศาสตร์
  5. สัตว์ที่กลายไปเป็นพระเจ้า

สำรวจอนาคต

โฮโมดีอุส : ประวัติย่อของวันพรุ่งนี้

  • ตีพิมพ์ครั้งแรก ภาษาฮิบรูว์ 2015
  • แปลภาษาอังกฤษ 2016
  • แปลภาษาไทย 2019

Homo Deusโฮโมดีอุสประวัติย่อของวันพรุ่งนี้ เป็นผลงานชิ้นที่ 2 ต่อจาก เซเปียนส์ ของดร.ยูวัล ถือเป็นเนื้อหาต่อจากผลงานชิ้นแรกก็ว่าได้ นำเสนอเรื่องราวที่ beyond มากขึ้นว่าเดิม แฝงไปด้วยเจตจำนงของมุษย์ นำไปสู่ point ที่จะทำให้มนุษย์เปลี่ยนไป และมันจะนำไปสู่อะไรได้บ้าง มียกประเด็นคำถามต่าง ๆ ขึ้นมาเสมอ ชวนคุณขบคิดไปเรื่อย ไม่ว่าจะเป็นการปกป้องโลกอันเปราะบางของเราจากตัวเราเองได้อย่างไร และอนาคตอันใกล้จะเดินไปในทิศทางไหน เมื่อความตายกลายเป็นเทคนิคเท่านั้น ถือเป็นประเด็นปัญหาที่ต่อเนื่องจากเซเปียนส์ได้เป็นอย่างดี (เล่มนี้มีความเป็นนิยายวิทยาศาสตร์ที่ผสมเรื่องราวจากเหตุการณ์จริง ทำให้มันดูเป็นไปได้จนน่าเหลือเชื่อ)

Advertisement

Advertisement

แบ่งออกเป็น 3 บท ดังนี้

  1. โฮโมเซเปียนส์ขึ้นครองโลก
  2. โฮโมเซเปียนส์ให้ความหมายแก่โลก
  3. โฮโมเซเปียนส์สูญเสียการควบคุม

สำรวจปัจจุบัน

21 บทเรียนสำหรับศตวรรษที่ 21

  • ตีพิมพ์ครั้งแรก ภาษาฮิบรูว์ 2018
  • แปลภาษาอังกฤษ 2018
  • แปลภาษาไทย 2019

21 Lessonsและสุดท้ายผลงานชิ้นล่าสุดของ ดร.ยูวัล คือ 21 บทเรียนสำหรับศตวรรษที่ 21 โดย ดร.ยูวัล ได้กล่าวไว้ว่า หนังสือเล่มนี้เขียนขึ้นในลักษณะการสนทนากับสาธารณชน มีหลายบทเขียนขึ้นเพื่อตอบคำถามผู้อ่าน นักข่าว และเพื่อนร่วมงานที่เขียนคำถามเข้ามา แต่ทั้งนี้หนังสือเล่มนี้เป็นการยกประเด็นคำถามขึ้นมากระทบไหล่ประชาชนผู้สนใจว่า ที่สุดแล้วเราต้องการอะไร จากการสำรวจประเด็นปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน เช่น สงครามนิวเคลียร์ หายนะทางระบบนิเวศ การดิสรัปชันโดยเทคโนโลยี การก่อการร้าย ซึ่งเราทำอะไรได้บ้าง เรามีตัวเลือกอะไร หรือควรสนใจในเรื่องใด เรายังจะคงทำความเข้าใจโลกที่เราสร้างขึ้นเองกับมือได้หรือไม่ ทั้งนี้ การเข้าใจจิตของตนเองให้ดีก่อนที่อะไรอย่างอื่นจะทำแทนเราได้ เป็นสิ่งที่ต้องเร่งพิจารณาอย่างเร่งด่วน

แบ่งออกเป็น 5 บท ดังนี้

  1. ความท้าทายทางเทคโนโลยี
  2. ความท้าทายทางการเมือง
  3. ความสิ้นหวังและความหวัง
  4. ความจริงแท้
  5. ความยืดหยุ่น

*อย่างไรก็ดีสามารถซื้อหนังสือทั้งหมดนี้ได้ตามร้านหนังสือชั้นนำทั่วไป*

ประวัติผู้เขียน

Yuval Noah Harariดร. ยูวัล โนอาห์ แฮรารี (Yuval Noah Harari) เป็นนักประวัติศาสตร์ชาวยิวที่เกิดและเติบโตในประเทศอิสราเอล จบการศึกษาป.ตรี โท เอกด้านประวัติศาสตร์ ที่ Oxford  เป็นอาจารย์วิชาประวัติศาสตร์ที่ Hebrew University of Jerusalem


จากใจผู้อ่าน

เรารู้สึกว่าข้อดีของดร.ยูวัล คือการนำหลาย ๆ ศาสตร์เข้ามายำรวมกันให้อยู่ในเรื่องเดียวกันได้ อย่างไรก็ตามเราจะได้กลิ่นของประวัติศาสตร์ที่มีทั้งความเห็นและความจริงเขียนส่งต่อกันไปมาเสมอ ซึ่งมีการเปรียบเทียบกันอยู่ตลอดเวลา ทั้งนี้การเขียนมีการ overview เชื่อมโยง และสรุปความได้เป็นอย่างดี ไม่มีบทไหนที่รู้สึกว่ากระโดดไปกระโดดมาเลย มันทำให้เรารู้สึกเหมือนอ่านวิทยานิพนธ์ในเวอร์ชั่นนิยายอยู่ตลอดเลยจริง ๆ นะ อยากให้ทุกคนได้ลองอ่านผลงานของเขาจริง ๆ

ทั้งนี้ เราจะพบสิ่งที่ได้จากหนังสือเล่มนี้คือ การนำผลจากประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาของเรา นำมาประยุกต์ใช้กับปัจจุบันของเราอย่างไรถึงจะไม่ซ้ำรอยกับอดีตอีก ซึ่งส่วนตัวพบว่าได้เกิดมุมมองใหม่ที่ต่างออกไปจากเดิมเมื่อเราเข้าใจเกี่ยวกับอดีตของตนเองมากขึ้น สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการวางแผนสำหรับการตัดสินใจในอนาคตได้ว่าเราควรเดินต่อไปในทิศทางใดกับโลกที่สับสนวุ่นวายเช่นนี้


ขอบคุณภาพประกอบจาก gypsygroup | Facebook of Yuval Noah Harari

Sapiens, Homo Deus, 21 Lessons | Yuval Noah Harari

อัปเดตข่าวสาร และแหล่งเรียนรู้หลากหลายแบบไม่ตกเทรนด์ บน  App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Usumaki
Usumaki
อ่านบทความอื่นจาก Usumaki

เรื่องเล่าของ Usumaki

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์