ไลฟ์แฮ็ก

#หนังสือดีบอกต่อ "ขาย 100 คน ซื้อ 99 คน" จากเทคนิคการขายสู่กลยุทธ์จูงใจคน

231
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
#หนังสือดีบอกต่อ "ขาย 100 คน ซื้อ 99 คน" จากเทคนิคการขายสู่กลยุทธ์จูงใจคน

“สถิติการขาย 99%” หมายถึง อะกิระ คะกะตะ สามารถขายสินค้าให้แก่ลูกค้า 99 ราย จากจำนวนคน 100 คนที่เขาเสนอขาย และเขาสามารถปิดการขายได้เพียงการคุยกับลูกค้าภายในรอบแรกเสียด้วย (โม้หรือเปล่า) คนคนนี้ขายอะไรน่ะเหรอ คุณคะกะตะอ้างว่าเขาสามารถขายได้ทุกอย่าง และทุกคนก็สามารถทำอย่างเขาได้เสียด้วย

ถ้ารู้วิธีละก็ การขายก็ง่ายนิดเดียว . . .

ด้วยสถิติความล้มเหลวเพียงหนึ่งเปอร์เซ็นต์ทำให้ อะกิระ คะกะตะ คือ พระเจ้าแห่งการขายของญี่ปุ่น ผู้ที่วิจารณ์เขาอาจกล่าวว่าลูกค้าของคะกะตะคงจะเป็นพวกหลอกง่าย หรือซื้อของง่ายกระมัง ผู้เขียนก็เคยปรามาสไว้เช่นนั้น โดยปกติผู้เขียนไม่อ่านหนังสือแนว How to หรือฟังพวก coaching แต่คำโปรยและคำนำอันเหลือเชื่อในสถิติการขายของชายผู้นี้จูงใจให้ผู้เขียนซื้อหนังสือเล่มนี้มาอ่านจนจบ

หนังสือ “ขาย 100 คน ซื้อ 99 คน” ไม่ใช่แค่คู่มือนักขาย แต่เป็น “คู่มือการทำงาน” ซึ่งอยากแนะนำให้ทุกคนได้อ่าน

Advertisement

Advertisement

เทคนิคที่ 1 – ปรัชญาการขาย

เทคนิคการขายอะกิระ คะกะตะ เริ่มจากการสร้างทัศนคติว่า “ผู้ขาย” กำลังนำเสนอ “สิ่งที่ดีที่สุด” (และผู้ขาย “ต้อง” เชื่อเช่นนั้นด้วย) ให้กับ “ผู้ซื้อ” เพื่อ “ประโยชน์ของผู้ซื้อ” เอง ของที่ขายไม่ได้ไม่ใช่ "ของไม่ดี" แต่เป็น ทัศนคติของผู้ขายต่างหาก

ในหนังสือยกตัวอย่างผู้จัดการบริษัทอสังหาริมทรัพย์แห่งหนึ่งผู้ไม่สามารถขายที่ดินได้เพราะในหัวมีแต่ข้ออ้างสารพัดว่าทำไมจึงขายไม่ได้ จนคุณคะกะตะอยากมอบโล่ให้เลยทีเดียว ในขณะที่คุณคะกะตะรับลูกค้าสิบกลุ่มและสามารถทำให้ลูกค้าทั้งสิบกลุ่มนั้นชำระเงินและทำสัญญาซื้อขายที่ดินผืนนั้นได้ทั้งหมด

ฟังดูเหลือเชื่อแต่เพราะทัศนคติตั้งต้นที่ต่างกัน ในขณะที่คุณผู้จัดการมัวแต่มองในแง่ลบ แต่คุณคะกะตะกลับมองว่าที่ดินผืนนั้นมีข้อดีอย่างไรบ้าง และนำเสนอสิ่งที่เขาคิดว่าดีที่สุดให้กับผู้ซื้อเพื่อประโยชน์ของผู้ซื้อเอง

Advertisement

Advertisement

ชีวิตเปรียบเหมือน “เสียงสะท้อนกลับ” ถ้าเราทำให้คนอื่นมีความสุข ผลลัพธ์คือเราจะมีความสุขด้วย ตรงกันข้าม ถ้าเราทำให้ผู้อื่นไม่มีความสุข เราย่อมพลอยไม่มีความสุขไปด้วย เรื่องเช่นนี้เป็นความจริงอันสากล ซึ่งไม่เพียงเป็นเทคนิคในการเพิ่มยอดขาย แต่ยังเป็นปรัชญาในการทำงานและใช้ชีวิตเช่นเดียวกัน

เทคนิคที่ 2 - มารยาทและมนุษยสัมพันธ์

ขาย 100 คน ซื้อ 99 คน การแต่งกาย ความสะอาด มารยาท ความสุภาพล้วนแต่เป็นสิ่งสร้างความประทับใจแรก เราคงไม่อยากให้คนที่เพิ่งรู้จักรู้สึกไม่ดีด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเป็นลูกค้าหรือผู้หลักผู้ใหญ่ด้วยแล้ว ความสุภาพและมารยาทเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง ยิ่งเรามีมารยาทดี คนที่เราจะพบด้วยก็จะยิ่งปฏิบัติต่อเราด้วยท่าทีแบบเดียวกัน

ขาย 100 คน ซื้อ 99 คน นี่เป็นเพียงเทคนิคเล็ก ๆ น้อย ๆ ซึ่งผู้เขียนสรุปจากหนังสือ “ขาย 100 คน ซื้อ 99 คน” คุณคะกะตะยังมีเรื่องเล่าและเทคนิคอีกมาก ด้วยสำนวนการแปลที่ไหลลื่น ผู้เขียนมั่นใจว่านอกจากจะอ่านเพลินแล้ว ผู้อ่านจะอ่านซ้ำแล้วซ้ำอีกแน่นอน หนังสือเล่มนี้ยังมีวางจำหน่ายในร้านหนังสือชั้นนำ รวมถึงหนังสือมือสอง

Advertisement

Advertisement

#อ่านให้สนุก #รีวิวหนังสือ #แนะนำหนังสือ #ขาย100คนซื้อ99คน #พระเจ้าแห่งการขาย #จิตวิทยา #การขาย #การบริหาร #เทคนิคการขาย

ภายประกอบโดยผู้เขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
AWaveofOneSea
AWaveofOneSea
อ่านบทความอื่นจาก AWaveofOneSea

"ความอยากรู้อยากเห็นในทุก ๆ ด้านของชีวิต คือความลับของคนผู้มีความคิดสร้างสรรค์ที่ยิ่งใหญ่" ลีโอ เบอร

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์