อื่นๆ

หนังสือที่เหมาะสำหรับ INFP

619
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
หนังสือที่เหมาะสำหรับ INFP

INFP คือหนึ่งใน 16 บุคลิกตามแบบทดสอบของคาร์ลจุง ที่เป็นบุคลิกของนักไกล่เกลี่ย มีจำนวนประชากรอยู่ที่ 4% เป็นไทป์ที่หายากประมาณหนึ่ง มักมีนิสัยเงียบๆ สุภาพ รักสงบ ไม่ชอบมีเรื่องกับใคร และเกิดมาเพื่อเป็นผู้สร้างสันติภาพและความสงบสุดของโลกใบนี้ มักจะมีความเป็นผู้ตามมมากกว่าผู้นำ และเป็นผู้รับฟังที่ดีมากๆด้วย มาดูกันดีกว่าว่า หนังสือที่เหมาะสมสำหรับ INFP มีหนังสือเรื่องอะไรบ้าง

1. Harry Potter

1

นิยายแฟนตาซีวรรณกรรมจุดเริ่มจบที่เขียนโดยนักเขียนชาวอังกฤษ J.K. Rolling ว่าด้วยการออกผจญภัยของพ่อมดแม่มดในโรงเรียนเวทมนต์และการหาทางทำลายฮอร์ครัช ซึ่งเป็นชิ้นส่วนของคนที่คุณก็รู้ว่าใครแต่ต้องต่อสู้กับความเชื่อเก่าแก่ของพ่อมดแม่มดใน 28 บาทตระกูลศักดิ์สิทธิ์แล้วยังต้องรับมือกับอาจารย์แบบโดโรเรส อัมบริดจ์ ผู้รับใช้ผู้เสียความตาย เมื่อไหนจะนักโทษแหกคุกจากอัซคาบัน เอาเป็นว่าเป็นนิยายแฟนตาซีที่สนุกมากๆและ INFP ก็ไม่ควรพลาด เพราะแฮร์รี่พอตเตอร์เป็นหนังสือที่เหมาะสำหรับ INFP ที่มีความคิดสร้างสรรค์ ชอบคิดนอกกรอบ รักในการจินตนาการ และชอบเพ้อฝัน

Advertisement

Advertisement

2. Percy Jackson

2

ร่วมผจญภัยไปกับจินตนาการของผู้เขียนชาวอเมริกา Rick Riordan กับการเป็นเด็กเลือดผสมที่อาศัยอยู่ในค่าย Half Blood เด็กที่เกิดมาระหว่างมนุษย์และเทพเจ้าตามตำนานและความเชื่อของชาวกรีกและโรมันไม่ว่าจะเป็นเทพซุส ไพโซดอน ฮาเดส เฮร่า อาร์ธีน่า อาร์เทมีส อะพอลโล เฮอร์มีส ต่างๆนาๆ ที่อาศัยอยู่บนเทือกเขาโอลิมปัส ต่อสู้กับอสูรกายน่ากลัวน่ากลัว รับภารกิจเพื่อเป็นวีรบุรุษหรือวีรสตรีของเหล่าเด็กเลือดผสม รับมือกับความเอาแต่ใจของเทพเจ้าที่อยู่มานาน ซึ่งเป็นหนังสือที่เหมาะกับ INFP ที่มีความมองโลกในอุดมคติ มองว่าสันติภาพและความสงบสุขเป็นเรื่องที่มาก่อน ภาษาในเรื่องยังอ่านได้ง่ายและสนุกมากๆด้วยทั้งในเวอร์ชันแปลและเวอร์ชันต้นฉบับ ผู้เขียนที่เป็น INFP ด้วยกันขอแนะนำเลย

3. Twilight

3

เล่าเรื่องความรักระหว่างเบลล่า เด็กผู้หญิงที่ย้ายมาใหม่จากเมืองหลวงและใช้เวลาอยู่กับพ่อในหมุ่บ้านเล็กๆในชนบทก่อนจะเจอกับเอ็ดเวิร์ด ลูกชายคนเล็กจากตระกูลคัลเลนที่มีผิวสีขาวจัด และมีดวงตาสีน้ำตาลทอง วรรณกรรมรักสุดโรแมนติกห้าเล่มจบที่สร้างเป็นหนังที่มีความยาว 3-4 ภาค เหมาะสำหรับ INFP ที่มีความคิดสร้างสรรค์ มีจินตนาการสูง และรัรกในโลกแฟนตาซี เป็นหนังสือที่จะทำให้ INFP ลดความเครียดและช่วยให้ INFP รู้สึกดีขึ้นด้วยที่ได้ใช้เวลากับตัวเอง ในเรื่องราวความรักแฟนซีแบบเหนือจริงและสุดแสนจะโรแมนติก

Advertisement

Advertisement

4. The Bell Jar

https://web.facebook.com/libraryhousebangkok/photos/pcb.2116098415381758/2116098378715095/

เป็นหนังสือที่เขียนโดยซิลเวีย แพลธ ที่เขียนเรื่องชีวิตของนักศึกษาผู้หญิงที่มีชื่อว่าเอสเทอร์ เธอเรียนเก่ง ทำงานดี มีแพชชันสูงมากในการใช้ชีวิต ก่อนที่เธอจะเข้าโรงพยาบาลจิตเวช และเริ่มสงสัยเกี่ยวกับชีวิตของตัวเอง ซึ่งว่ากันว่า นี้คือหนังสือชีวประวัติของตัวเองซิลเวีย แพลธเอง ที่พูดถึงความทุกข์ทรมาน ความยากลำบาก และความลำบากใจ ในการเกิดมาเป็นผู้หญิง ที่บอกตรงๆว่าผู้เขียนแอบรู้สึกดาวน์ไปนิดหน่อยหลังจาก่อานหนังสือเล่มนี้จบ ซึ่งหนังสือเล่มนี้เหมาะสำหรับ INFP ที่มีความเห็นอกเห็นใจสูง ใจอ่อน ขี้สงสารคน และอยากจะจำลองเหตุการณ์ปัญหาของคนอื่นๆด้วยมุมมองและสายตาของตัวเองด้วยความคิดที่ว่า ถ้าเป็นเราขึ้นมาล่ะ ถ้าเราเป็นคนที่อยู่ในเหตุการณ์นั้นขึ้นมาล่ะ ซึ่งหนังสือเล่มนี้จะช่วยให้ INFP เข้าใจตัวเองมากขึ้นและเข้าใจคนอื่นมากขึ้นด้วย

Advertisement

Advertisement

5. จะบ้าก็บ้าวะ

5

เป็นหนังสือที่เขียนขึ้นมาในเวลา 60 ปีที่แล้ว ตอนที่ผู้คนยังปฏิบัติต่อผู้ป่วยที่มีอาการทางจิต มีอาการทางจิตเวช หรือเป็นคนปกติที่บังเอิญเข้าไปอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่ปกติเท่าไร ถูกปฏิบัติอย่างขาดศีลธรรม ไร้มนุษยธรรม และถูกปฏิบัติอย่างกับคนป่วยไม่ใช่มนุษย์ ใช้การทรมานคนและทารุณกรรมมาใช้เป็นข้ออ้างในการรักษา แต่ไม่สามารถช่วยให้สามารถเข้าใจอาการของคนป่วย หรือช่วยให้พวกเขาหายดีเป็นปกติและปรับตัวเข้ากับสังคมได้ตามปกติเลย จึงเป็นที่วิพายก์วิจารณ์ ที่ถกเถียง อันนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงก้าวใหญ่สำหรับวงการจิตเวชและการรักษาอาการทางจิตเป็นอย่างมาก เหมาะสำหรับ INFP ที่มีความอ่อนไหวง่าย เป็นผู้ตาม ถูก manipulate ได้ง่าย ใจอ่อนและขี้สงสารคน ให้เริ่มตั้งคำถามถึงระบบที่มองไม่เห็นบนโลกใบนี้ สิ่งที่ INFP พิจารณาว่าชั่วร้ายต่างๆนาๆที่เกิดขึ้นบนโลกใบนี้ เพราะถึงยังไง โลกนี้มันก็เป็นด้านที่มีสีเทาๆ สลัวๆ ไม่มืดจนหมด และไม่สว่างเกินไปจนมองอะไรไม่เห็นอยู่แล้ว

6. 1984

6

เป็นหนังสือที่เขียนโดย George Orwell ที่มี MBTI ไทป์ เป็น INFP เหมือนกัน มีการดำเนินเนื้อเรื่องและการใช้คำบรรยายโวหาร อุปมาโวหาร และพรรณนาโวหารที่ดี เกี่ยวกับโลกยูโทเปีย ที่คนทุกๆคนจะต้องมีความสุข เหมาะกับ INFP อย่างมากที่รักในความถูกต้อง รักในความยุติธรรม มีมาตรฐานในใจสูง มีศีลธรรม รักที่จะผลักดันตัวเองรวมถึงผลักดันทุกๆคน อีกทั้งหนังสือเล่มนี้ยังช่วยให้ INFP เข้าใจในโลกในอุดมคติหรือโลกในอุดมการณ์ของตัวเองมากกว่าเดิมด้วย

ในฐานะของผู้เขียนที่เป็น INFP บอกตรงๆ ผู้เขียนตามอ่านตามเก็บครบทุกเล่มแล้วและสนุกทุกเล่มเลย ทั้งเนื้อหาแฟนตาซีเหนือจริง การตั้งคำถามจากนักคิดนักเขียนจนนำไปสู่การตั้งคำถามถึงศีลธรรมและความถูกต้องบนโลกใบนี้อันนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงครี้งยิ่งใหญ่ แต่เล่มที่ผู้เขียนชอบที่สุดและคิดว่าคลาสิกดีไม่ว่ายุคไหนๆก็คงต้องยกให้ Harry Potter ค่ะ เพราะวรรณกรรมแฟนตาซีเรื่องนี้มีครบทุกอย่างจริงๆ คำสาปกรีดแทง คุกอัซคาบัน ผู้เสพความตาย วิญญาณผู้คุมนักโทษแห่งอัซคาบัน และต่างๆนาๆ สนุกจนหยุดอ่านไม่ได้เลยจริงๆ และวางไม่ลงด้วย ผู้เขียนยอมรับว่าในตอนเด็กผู้เขียนอ่านหนังสือเยอะมากจริงๆแบบวันหนึ่งอ่าน 300-700 หน้าจบได้สบายๆเลย แต่พอโตแล้ว สายตาแย่ลง สังขารเสื่อมถอย อ่านได้แค่ 40-50 หน้าก็รู้สึกเหนื่อยแล้ว แถมตัวหนังสือยังขยายไม่ได้เหมือนหนังสืออิเล็กทรอนิกส์หรือ Ebook อีก


บทความอื่นๆที่น่าสนใจ :


ขอขอบคุณเครดิตรูปภาพ หน้าปก / Canva

รูปภาพประกอบที่ 1 / 2 / 3 / 5 / 6 โดย ผู้เขียนเอง / 4 โดย Library House

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์