อื่นๆ

หน้าต่าง HUD : Minecraft tips

278
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
หน้าต่าง HUD : Minecraft tips

หน้าต่าง HUD คือหน้าต่างที่ใช้แสดงผลหลอดหัวใจ , หลอดอาหาร , ค่าประสบการณ์ , แผงไอเทม (มีไอเทมให้ดูแค่เก้าอัน ที่เหลือต้องเข้าไปดูในช่อง Inventory นะครับ) , ค่าสถานะ (จะปรากฏมาแค่ตอนเราติดสถานะอะไรบางอย่างเท่านั้น) , หลอดอากาศ (ปรากฏมาเฉพาะตอนที่เราอยู่ใต้น้ำ) , ชุดเกราะ (ถ้าเราใส่อ่ะนะ) เป็นต้น

หลอดหัวใจและหลอดอาหาร

หลอดหัวใจจะลดลงทุกครั้งเมื่อผู้เล่นได้รับบาดเจ็บไม่ว่าจากอะไรก็ตาม (หลอดหัวใจที่ลดลงก็ขึ้นอยู่กับว่าเราโดนอาหารมาด้วย ซึ่งแต่ละอันมันจะมีค่าไม่เท่ากัน)   ส่วนหลอดอาหารจะลดลงตามกาลเวลา หรือบางครั้งก็ลดลงเพราะเราวิ่งหรือว่ายน้ำนานเกินไป

หากว่าหลอดหัวใจของเราลด แต่หลอดอาหารยังคงมีอยู่ (อย่างน้อยให้เห็นเป็นรูปน่องไก่เก้าอัน) หลอดหัวใจของผู้เล่นก็จะเพิ่มขึ้น ตามมาด้วยหลอดอาหารที่ลดลง สำหรับผู้เล่นใน Mobile ให้ถืออาหารอะไรก็ได้ไว้ในมือแล้วกดที่หน้าจอค้างไว้เพื่อเป็นการกิน ส่วนผู้เล่นใน PC ให้ถืออาหารไว้ในมือแล้วคลิกขวาที่เมาส์ค้างไว้รอจนกว่าอาหารจะหายไป (ถ้าใครเปิดเสียงจะได้ยินเสียงตัวละครของเราเรอด้วย)   อาหารต่างชนิดกันก็จะเพิ่มค่าหลอดอาหารแตกต่างกันด้วยHUD

Advertisement

Advertisement

ในทางกลับกันผู้เล่นก็ต้องดูหลอดอาหารของเราด้วย เพราะหากมันลดลงมากเกินไปจะส่งผลต่อการเคลื่อนที่ (จะวิ่งและว่ายน้ำเร็ว ๆ ไม่ได้) และหากมันลดลงจนเหลือศูนย์ จะทำให้ตัวละครหิวจนหลอดหัวใจลดตายในที่สุด


ค่าประสบการณ์

จะมีรูปร่างเป็นหลอดด้านบนแผงไอเทม ตอนเริ่มเกมจะมีสีเทา พอเล่นไปนาน ๆ เก็บค่าประสบการณ์ได้แล้วหลอดก็จะเริ่มมีสีเขียว  อีกทั้งยังจะมีเลขสีเขียวที่แสดงถึงเลเวลของเราปรากฏขึ้นอีกด้วย   ผู้เล่นสามารถได้ค่าประสบการณ์จากการฆ่า Mob , ทำลายบล็อกที่ให้ค่าประสบการณ์ , เผาสิ่งต่าง ๆ ในเตาเผา ฯลฯ   ผู้เล่นสามารถใช้ค่าประสบการณ์ในการ Enchanting เพื่อเพิ่ความแข็งแกร่งให้กับอาวุธและชุดเกราะ  เพราะฉะนั้นอย่ามองข้ามค่าประสบการณ์เป็นอันขาดนะครับ


แผงไอเทม หรือ Hotbar

ไอเทมที่เราควรจะมีไว้ฉุกเฉินอย่างอาวุธ อาหาร ถังน้ำ หรืออุปกรณ์อื่น ๆ สามารถนำไปใส่ไว้ใน Hotbar ได้ เพื่อจะได้เรียกใช้อย่างสะดวก  Hotbar มีช่องอยู่ทั้งหมดเก้าช่อง เพราะฉะนั้นผู้เล่นจะต้องจัดเรียงไอเทมให้สะดวกกับการใช้งานให้มากที่สุดHUD

Advertisement

Advertisement


ค่าสถานะ

จะปรากฏออกมาในตอนที่ตัวละครของเราติดสถานะต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นสถานะที่ดีหรือสถานะพิษก็ตาม  ทำให้ในสถานการณ์ปกติผู้เล่นจะไม่สามารถหาช่องค่าสถานะนี้ได้เจอ   แล้วเมื่อเราติดสถานะเข้าไปส่วนใหญ่ก็จะเห็นเป็นวงรูปก้นหอยสีต่าง ๆ แล้วแต่สถานะที่ติดลอยอยู่บนอากาศ โดยไม่ว่าจะเป็นผู้เล่นคนไหนก็สามารถเห็นมันได้ทั้งนั้น ยกเว้นว่าจะตั้งค่าปิดมันไปเลย


ชุดเกราะ

เมื่อผู้เล่นใส่ชุดเกราะเข้าไปแล้ว ก็จะมีช่องแสดงค่าการป้องกันของชุดเกราะให้เราเห็น ยิ่งเป็นชุดเกราะที่หายากและแข็งแรง ก็จะยิ่งช่วยเพิ่มค่าชุดเกราะให้มีมากขึ้น โดยถ้าตัวละครสวมชุดเกราะเพชร หรือชุดเกราะ Netherite ครบเซตจะทำให้หลอดค่าการป้องกันของชุดเกราะเพิ่มขึ้นจนเต็มหลอด (แม้ว่าชุด Netherite จะแข็งแรงกว่าชุดเกราะเพชรก็ตาม)


หลอดอากาศ

HUDจะปรากฏขึ้นเฉพาะตอนที่เราอยู่ใต้น้ำ และจะค่อย ๆ ลดลงไปเรื่อย ๆ จนกว่าตัวละครของเราจะโผล่หน้าขึ้นไปหายใจเอาอากาศเพิ่ม  แต่ถ้าขึ้นไปข้างบนไม่ทันคุณอาจจะต้องขาดอากาศหายใจตายตรงนั้นเลยก็ได้   การที่จะหายใจใต้น้ำได้นานขึ้นมีอยู่หลายวิธี อย่างเช่น การใช้ยาที่มีว่า Water breathing ซึ่งจะทำให้อยู่ใต้น้ำได้นานสามนาทีไม่ก็แปดนาทีแล้วแต่ความแรงของยา , การใช้กระดองเต่ามาทำเป็นหมวก ซึ่งจะทำให้หายใจได้นานขึ้นสิบวินาที , การใช้ Conduit ที่ทำให้เราสามารถหายใจใต้น้ำได้นานเท่าที่ต้องการ โดยมีข้อแม้ว่าจะต้องอยู่ใกล้กับมันในรัศมีที่กำหนดไว้ (วิธีนี้เป็นวิธีที่ไม่ค่อยนิยมกันเท่าไหร่ เพราะหายากกว่าวิธีอื่น แต่ก็มีประสิทธิภาพกว่าวิธีอื่นเช่นกัน) เป็นต้น

Advertisement

Advertisement


บทความของผมก็จบไปอีกเรื่องแล้ว  หวังว่าจะมีประโยชน์กับผู้อ่านนะครับ  สุดท้ายนี้ก็ขอขอบคุณทุก ๆ ท่านที่เข้ามาอ่านบทความของผมด้วยครับHUD

ภาพปกและภาพประกอบทั้งหมดในบทความนี้มาจากเกม Minecraft ที่ผมเล่นเองครับ

Nutto

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงสุดหลากหลาย บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Nutto
Nutto
อ่านบทความอื่นจาก Nutto

ไม่ว่าจะเป็นเกม หนังสือ หรือภาพยนตร์ชอบทุกอย่างเลยครับ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์