อื่นๆ

หมา ข้อดี-ข้อเสีย การเลี้ยงหมา

14.0k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
หมา ข้อดี-ข้อเสีย การเลี้ยงหมา

คงจะมีคนจำนวนไม่น้อยที่เลี้ยงน้องหมา แต่ก็ยังคงมีคนอีกมากที่อยากเลี้ยงน้องหมาแต่ก็ยังไม่รู้ว่าการเลี้ยงน้องหมานั้นจะมีข้อดี-ข้อเสียอย่างไร บทความนี้ จะมาแบ่งข้อดี-ข้อเสีย ของการเลี้ยงน้องหมานั้นให้ท่านผู้อ่านได้อ่านกัน เพื่อเป็นการพิจารณารับน้องหมามาเลี้ยงครับ


ข้อดีของหมา

1. ซื่อสัตย์
เมื่อใครที่ตกลงปลงใจรับน้องหมาเป็นเจ้าของแล้ว คอยเอาข้าวเอาน้ำให้กิน ดูแลเล่นกับเขา น้องหมานั้นจะรู้ได้ทันทีเลยครับว่าคุณคือ "เจ้านาย" ของมัน น้องหมานั้นพร้อมที่จะภักดี พร้อมที่จะคอยปกป้องเจ้านายของมันเสมอครับ

2. เป็นเพื่อนแก้เหงา
เวลาที่เรารู้สึกเหงาหรือมีเรื่องทุกข์ใจ น้องหมานั้นจะคอยรับฟังอยู่ข้างเราเสมอ หรือถ้าเราไม่รู้จะทำอะไร ก็ชวนน้องหมาเล่นได้เสมอครับ เพราะน้องหมานั้นจะมีนิสัยขี้เล่นอยู่ในตัวเอง

หมาเครดิต : https://bit.ly/2GusayK

Advertisement

Advertisement


3. เตือนเจ้าของ
ถ้าเกิดมีคนภายนอกจะเข้ามาในบ้านนั้น น้องหมาจะเห่าก่อนเลย เพื่อเป็นการส่งเสียงให้รู้ว่า มีบางสิ่งบางอย่างผิดปกติ รีบมาดูเร็วเข้า หมาจึงเป็นผู้ช่วยระวังป้องกันภัยได้เป็นอย่างดี

4.พาเจ้าของออกกำลังกาย
การมีน้องหมานั้นจะปล่อยให้น้องหมาอยู่แต่ในบ้านก็ไม่ใช่เรื่อง เราต้องพาน้องหมาออกมาเดินเล่นหรือวิ่งเล่นบ้างนะครับ เพื่อเป็นการผ่อนคลายให้น้องหมาเขาบ้าง และการพาหมาเดินเล่นก็ทำให้เรานั้นได้เดินมากขึ้นเป็นการออกกำลังกายไปในตัว เผลอ ๆ เราอาจจะเจอสังคมของคนเลี้ยงหมา ได้พบปะเพื่อนใหม่ด้วยนะครับ

5. รู้จักแสดงอาการ
อย่างเช่น เมื่อเราไปทำงานมา แล้วกลับมาถึงบ้าน น้องหมานั้นจะวิ่งออกมารับเราทันที วิ่งมาพันแข้งพันขาเรา ส่ายหางไปมา เพราะน้องหมานั้นดีใจที่เจอเราครับ หรือเมื่อน้องหมาทำผิด แล้วเราดุใส่น้องหมา น้องหมาจะแสดงอาการรู้สึกผิดทันที "ผมผิดไปแล้วเจ้านาย"

Advertisement

Advertisement

6. ฝึกได้ด้วยนะ
น้องหมานั้นสามารถฝึกตามคำสั่งของเราได้ด้วย ไม่ว่าจะขอมือ หมุน กลิ้ง หรือสามารถฝึกเพื่อไปช่วยเหลือผู้ที่ป่วยในเรื่องการมองเห็น ฝึกนำทาง หรือเตือนเรื่องระดับน้ำตาลได้ด้วยนะครับ

หมา2เครดิต : https://bit.ly/2Rx0kbJ


ข้อเสียของน้องหมา

1. เห่าเสียงดัง
แน่นอนนะครับขึ้นชื่อว่าหมาแล้ว จะไม่เห่าก็คงไม่ใช่ ใช่ไหมล่ะครับ เพราะฉะนั้นใครที่คิดจะเลี้ยวน้องหมาตามคอนโด ก็ต้องคอยไม่ให้น้องเห่านะครับเพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนเพื่อนข้างห้องได้

2. ชอบพื้นที่กว้าง
น้องหมานั้นต้องการพื้นที่ ที่ต้องการวิ่งเล่น เพราะน้องหมานั้นชอบวิ่ง ชอบเล่น ยิ่งถ้าเลี้ยงหมาตัวใหญ่ก็ต้องการพื้นที่เยอะในจะพื้นที่การวิ่งเล่น หรือพื้นที่ที่จะนอนอีกครับ

3. กินเยอะ หวงของ
น้องหมานั้นเป็นพวกที่ชอบกินเยอะกินจุ ยิ่งตัวไหนที่หวงของกินนั้นแหละ จะกินเยอะ และถ้าบ้านไหนที่มีดินน้องหมานั้นจะชอบขุดดินแล้วเอาของกินหรือของที่น้องเขาหวงไปฝังดินเพื่อซ่อนไว้ครับ "ใครอย่ามายุ่งของเขานะ" แต่นิสัยนี้บางทีก็ทำให้เขาน่ารักนะ

Advertisement

Advertisement

หมากินเครดิต : https://bit.ly/2sYbywa


4. กัดแทะสิ่งของ

น้องหมานั้นจะชอบกัดแทะสิ่งของครับ โดยเฉพาะรองเท้าหมอนตุ๊กตา จะชอบมากเป็นพิเศษ เพราะฉะนั้นถ้าเจ้าของหวงของ ก็ต้องเก็บไว้อย่างดีเพื่อไม่ให้น้องหมานั้นไปกัดแทะได้นะครับ

5. ป่วย
การป่วยของน้องหมานั้น จะแสดงอาการก่อนคือซึม ตาจะเศร้าหมองเหมือนจะร้องไห้ ไม่อยากกินข้าว นั้นแหละครับคืออาการเบื้องต้น  ควรรีบไปพบสัตวแพทย์ทันทีครับ

7. เห็บ หมัด
เห็บหมัดนี่คือตัวร้ายสำหรับน้องหมาได้เลยนะครับ เพราะเมื่อมีเห็บหมัดเกาะน้องหมา น้องหมาจะรู้สึกคัน จะคอยเกาตลอด เพราะฉะนั้นเราต้องซื้อยาแก้เห็บหมันไว้ให้เขานะครับ ไม่งั้นน้องหมานั้นจะทรมานกับการคันได้

https://bit.ly/3aJ9QQqเครดิต : https://bit.ly/3aJ9QQq


คนที่ป่วยเป็นโรคซึมเศร้าหรือผู้สูงวัยนั้นเหมาะแก่การเลี้ยงหมา เพราะน้องหมานั้นจะคอยที่จะอยู่เคียงข้างเสมอและเป็นเพื่อนเรายามที่เรารู้สึกเหงาได้ด้วยครับ

https://bit.ly/36rMI5vเครดิต : https://bit.ly/36rMI5v


หมานั้นมีหลายสายพันธ์ให้เราเลือกเลี้ยงได้มากมาย เพราะฉะนั้นเลือกสายพันธ์ที่คิดว่าเราเลี้ยงไหว จะดูแลเขาได้ไปตลอดชีวิตของเขา เพราะเมื่อคุณรับเลี้ยงเขาแล้ว คุณจะเป็นส่วนหนึ่งตลอดชีวิตของเขานะครับ และเมื่อคุณดูแลเขาดี เขาจะตอบแทนคุณด้วยความภักดีและซื่อสัตย์ครับ.

สวัสดีครับ

เครดิตภาพปก : https://bit.ly/38D1Cr8

เครดิตภาพทั้งหมด : https://pixabay.com

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์