อื่นๆ

หมากบก กินแล้วมันดี

183
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
หมากบก กินแล้วมันดี

หมากบก เป็นของป่าอีสานที่เริ่มจะหากินได้ยากในปัจจุบัน แต่ได้กินเมื่อไหร่ก็อร่อย และมันทุกที สมกับที่เรียกว่า อัลมอนต์อีสาน หมากบกนั้นแต่ละภาคก็จะมีชื่อเรียกแตกต่างกันออกไป ภาคอีสานเอิ้น หมากบก หมากกระบก บก ภาคเหนือฮ้อง มื่น มะมื่น ภาคกลางเรียก จะบก กระบก  ในความทรงจำของผู้เขียนสมัยเด็กผู้เขียนจะเข้าไปเก็บหมากบกในคอกวัวของพ่อใหญ่ (ตา) ทำไมต้องไปเก็บในคอกวัว เพราะว่าวัวจะกินหมากบกมาจากโคกที่นำวัวไปเลี้ยง แล้วก็จะมาขี้ออก เราก็จะไปเก็บจากขี้วัว แต่จะเก็บหมากบกตอนที่ที่ขี้วัวแห้งแล้ว เก็บใส่ตะกร้าไว้ ให้แห้งดีแล้วก็จะนำหมากบกมาผ่ากิน

บก1

แต่วันนี้ถ้าอยากกินหมากบกก็เก็บมาจากใต้ต้นได้เลย เพราะหมากบกมีตามทุ่งนาไม่อยู่ในโคกเหมือนสมัยก่อนแล้ว สำหรับผู้เขียนหมากบกวันนี้เม็ดเล็ก และไม่สวยเหมือนสมัยก่อน หมากบกนอกจากอร่อยแล้วยังมีประโยชน์มากมาย หมากบกสามารถใช้เลี้ยงสัตว์ได้เช่น วัว ควาย และอยู่ในป่าก็เป็นอาหารของสัตว์ป่าเช่น เก้ง กวาง  นอกจากนั้นน้ำมันจากเม็ดหมากบกยังช่วยบำรุงสมอง บำรุงหัวใจด้วย

Advertisement

Advertisement

วันนี้ผู้เขียนจะนำเสนอวิธีผ่าหมากบกนะคะ กว่าจะได้แต่ละเม็ดเสี่ยงภัยน่าดู

ขั้นตอนที่ 1 เตรียมอุปกรณ์ คือมีด และเขียงให้พร้อม  เลือกหมากบกมาผ่าต้องเอาเม็ดที่มีเส้นแบ่งชัดเจน

ผ่า1

ขั้นตอนที่ 2 ผ่า เอาคมมีดวางบนเส้นเส้นแบ่งครึ่งที่อยู่บนเม็ดหมากบก มือข้างที่ถนัดถือมีด อีกข้างจับหมากบกไว้ให้มั่น ค่อยๆ กระแทกคมมีดเบาๆ คมมีดจะเข้าไปในร่องหมากบก เมื่อคมมีดเข้าไปในร่อง ก็ยกมีดกระแทกไปที่เขียง ก็จะผ่าหมากบกสำเร็จ

ผ่า2

ข้อควรระวังในการผ่าหมากบกคือ ระวังมีดบาดมือนั้นเอง มีเทคนิคการผ่าคือ ต้องดูเหลี่ยมมุมของหมากบกให้ดี

ขั้นตอนที่ 3 แคะเม็ดออกจากเปลือก ได้เม็ดหมากบที่สมารถนำไปกินได้เลย มันอร่อยเชียว ลูกชายของผู้เขียนบอกว่ารสชาติเหมือนนม แต่ถ้าอยากเพิ่มความมันเข้าไปอีกให้นำไปคั่ว ก็จะหอม หลายคนบอกรสชาติเหมือนถั่วลิสงคั่ว กินแล้วเพลิน

Advertisement

Advertisement

ผ่า3

ได้เม็ดที่อร่อยแล้วเปลือกหมากบกยังเป็นเชื้อเพลิงชั้นดี ช่วยให้ไฟลุกไหม้ดี ไม่ต้องทิ้งเปลือกไปเฉยๆ หมากบก ทั้งมัน และดีจริงๆ

หมากบก1

ภาพโดยผู้เขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์