ไลฟ์แฮ็ก

หม้อหุงข้าวเหม็นบูด แก้ไขได้ 100 %

6.0k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
หม้อหุงข้าวเหม็นบูด แก้ไขได้ 100 %

หากใครเคยเจอปัญหาข้าวบูดง่าย ไม่ทันขัามวันข้าวสวยที่หุงไว้ก็บูดเสียแล้ว ต้องทิ้งอยู่เรื่อย ๆ หรือเพิ่งหุงข้าวไปไม่กี่ชั่วโมง ข้าวก็เริ่มมีกลิ่นเหม็นบูดจนไม่สามารถรับประทานได้ และหากปล่อยไว้ไม่รีบแก้ไข อาจหนักหนาถึงขั้น หม้อข้าวส่งกลิ่นเหม็นบูดในขณะที่กำลังหุงข้าว และกลิ่นบูดยังติดมากับข้าวสวยร้อน ๆ ที่เพิ่งหุงสุกใหม่ ๆ อีกด้วย

เป็นที่ปวดเศียรเวียนเกล้าสำหรับคุณพ่อบ้านและคุณแม่บ้านเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งกลิ่นเหม็นนี้เกิดจากการที่เราเคยปล่อยให้ข้าวบูดคาหม้อมาแล้ว แม้ว่าเราจะล้างทำความสะอาดอย่างดี แต่ก็อาจมีเชื้อโรคหรือแบคทีเรียบางชนิดที่สามารถทนต่อความร้อนสูงหลงเหลืออยู่ จึงก่อให้เกิดกลิ่นเหม็นบูดแม้ว่าเราจะต้มน้ำ หรือหุงข้าวต่อไปอีกหลาย ๆ ครั้งก็ตาม

แต่ปัญหานี้สามารถแก้ไขได้ง่าย ๆ ด้วยน้ำส้มสายชู ของใช้ภายในครัวเรือนของเรานี่เองค่ะ จะใช้เป็นน้ำส้มสายชูแท้ หรือน้ำส้มสายชูเทียมก็ได้ส้เพียงแค่มีน้ำส้มสายชูติดบ้านไว้ ปัญหานี้จะหมดไปค่ะ

Advertisement

Advertisement


วิธีทำ
1.ใส่น้ำสะอาดลงในหม้อข้าวให้เกินรอยที่เคยหุงอยู่ทุกวัน (ไม่ใส่ข้าวสารนะคะ)

ใส่น้ำ2.ใส่น้ำส้มสายชูลงในน้ำ คนให้เข้ากัน โดยมีสัดส่วนของน้ำส้มสายชู / ความจุของหม้อหุงข้าวดังนี้
👉ตวงน้ำส้มสายชู 2 - 3 ช้อนโต๊ะ ผสมลงในน้ำ หากหม้อข้าวมีความจุไม่เกิน 3 ลิตร
👉ตวงน้ำส้มสายชู 1 ถ้วยแบ่ง (ประมาณ 100 มิลลิลิตร) ผสมลงในน้ำหากหม้อข้าวใบใหญ่มีความจุขนาด 7 ลิตรขึ้นไป

น้ำส้ม3.นำหม้อหุงข้าวไปตั้งไฟ (เสียบปลักหม้อหุงข้าวแล้วกดหุง ปิดฝาไว้เหมือนเราหุงข้าวปกติ ให้น้ำส้มสายชูเดือดเพื่อช่วยฆ่าเชื้อโรคในหม้อข้าวค่ะ) จำเป็นต้องปิดฝาหม้อทุกครั้ง เนื่องจากไอน้ำที่ระเหยขึ้นไปจะช่วยฆ่าเชื้อโรคและแบคทีเรียในฝาหม้อข้าวด้วยค่ะ
หุง4.เมื่อน้ำเดือดแล้ว ให้จับเวลาต้มต่อไปอีก 20 นาทีค่ะ
👋คำเตือน (ในขณะน้ำเดือดจะมีกลิ่นฉุนของน้ำส้มสายชูระเหยออกมา ห้ามสูดดมนะคะ)
5.เมื่อต้มครบ 20 นาที ให้ดึงปลักหม้อข้าวออก รอให้เย็นแล้วนำไปทำความสะอาดตามปกติค่ะ

Advertisement

Advertisement

เพียง 5 ขั้นตอนง่าย ๆ นี้จะทำให้กลิ่นบูดที่ติดอยู่ในหม้อหุงข้าวหายไปอย่างน่าอัศจรรย์เลยทีเดียวค่ะ ข้าวหุงใหม่ไม่เหม็นบูด ข้าวไม่บูดเร็ว และไม่ต้องทิ้งข้าวอีกต่อไปค่ะ หากต้องการหลีกเลี่ยงปัญหาหม้อข้าวบูดอีกก็แค่พยายามอย่าปล่อยให้ข้าวบูดคาหม้ออีก เท่านั้นเองค่ะ

สุดท้ายนี้ผู้เขียนขอฝากวิธีการเก็บรักษาข้าวสวยเมื่อหุงแล้วรับประทานไม่หมด แค่เพียงตักข้าวออกจากหม้อหุงข้าว เก็บใส่ถุงเย็น หรือกล่องพลาสติกใส่อาหารแล้วเก็บแช่ในตู้เย็นช่องธรรมดา และล้างหม้อหุงข้าวตามปกติทุกครั้งหลังจากข้าวหมดหม้อ เพียงเท่านี้ข้าวก็จะไม่บูด สามารถนำกลับมาอุ่นรับประทานได้อีก และหม้อข้าวก็ไม่มีเชื้อโรคสะสมอีกด้วยค่ะ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์