อื่นๆ

หรือว่าเราตกเป็นเหยื่อการขายออนไลน์ 🛒🛍

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
หรือว่าเราตกเป็นเหยื่อการขายออนไลน์ 🛒🛍

ช่วงนี้เห็นโฆษณาในทีวีหลายช่องเกี่ยวกับการสมัครเรียนขายสินค้าออนไลน์ คอร์สออนไลน์ ราคาจากหลักพันใกล้หมื่น ลดราคาเหลือ ไม่ถึงร้อยบาท แต่ถ้าสมัครภายในเวลาที่กำหนด เรียนฟรี ซึ่งมีกลุ่มเป้าหมายทั้งผู้ที่หารายได้เสริม ผู้ว่างงงาน ผู้เกษียณอายุราชการ มีพี่เลี้ยงแนะนำ ช่างเป็นการโปรโมทที่เร้าใจมากนัก เพราะใครก็รู้ว่าสภาพปัจจุบันโลกเปลี่ยนไปมีการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์กันมากขึ้น และจะยิ่งมากขึ้นอีก ใครที่ต้องการหารายได้เสริมก็พยายามที่จะช่วยพยุงฐานะให้อยู่รอดได้กันทั้งครอบครัว และก็เริ่มมองหาออนไลน์ที่คิดว่าจะช่วยได้

notebookแสดงภาพขายออนไลน์
ผู้เขียนก็เป็นคนหนึ่งที่ต้องการมีรายได้เสริม เคยลงทุนทำมาหากหินมาแล้วทั้งขายของในตลาดนัด ส่งสินค้าเองก็ทำ พอมาเจอรายการเรียนฟรี แล้วเป็นเรื่องของออนไลน์ก็หวังว่าจะเป็นประโยชน์ ผลการสมัคร ได้พี่เลี้ยงช่วยแนะนำจริง มีคอร์สออนไลน์ 3 วัน หรือมากกว่า ให้เข้าไปศึกษาจริง มีคนมาสอนจริง สอนกันทางระบบ ZOOM มีห้อง open chat จริง มีคนสนใจเข้าร่วมเป็นหลักพันคน การสอนก็ให้รู้ถึงระบบการเข้าใช้ Face book  การสร้าง page face book การลงโฆษณาใน Face book สำหรับขายสินค้าออนไลน์ การขายสินค้าใน Tik tok ดูน่าตื่นเต้นกับวิทยาการใหม่ๆ

Advertisement

Advertisement

สัญญลักษณ์โซเชียลมีเดีย
แล้วก็เป็นเวลาแนะนำผู้ที่ประสบความสำเร็จในการขายออนไลน์มีรายได้โชว์กันอยู่เป็นหลักแสน หลักล้านบาท การแนะนำตัวตนของผู้ที่ประสบความสำเร็จ มักจะกล่าวถึงว่าเมื่อก่อนประกอบอาชีพธรรมดา มีรายได้พอกินพอใช้ แต่พอมาร่วมธุรกิจขายออนไลน์ก็ประสบผลสำเร็จมากมาย มีฐานะ มีสินทรัพย์เป็นรางวัล และอื่นๆ อีกมากมาย แล้วแต่จะคัดสรรสิ่งดีดีให้กับผู้ที่สนใจ ผู้โน้มน้าวจะต้องรอบคอบมากในการใช้คำพูดชักชวนแบบที่แม้มีทุนน้อยก็ทำได้ ซึ่งก็จะมีการรวบรวมกลุ่มผู้ที่สนใจไว้เป็นแต่ละระดับด้วย ง่ายๆ คือ ทุนน้อย ทุนกลางๆ และทุนมาก

กบกำลังเรียนขายของออนไลน์
จากนั้นก็เริ่มเปิดเผยถึงบริษัทเจ้าของสินค้าที่มีการจัดตั้งขึ้น มีผลประกอบการได้กำไรอย่างมากในแต่ละปี ได้รับรางวัลผู้ประกอบการมากมาย ผู้บริหารเป็นที่รู้จักในวงสังคม ฉากสุดท้ายเปิดตัวแผนการลงทุนเสนอให้ร่วมธุรกิจไม่มีการบังคับแต่ใช้การโน้มน้าวอย่างหนักหน่วงและต่อเนื่อง เสนอผลประโยชน์ในแต่ละระดับ เช่น ค้าปลีก ค้าส่ง หรือสูงกว่านั้น ๆ อีก ผู้ที่พร้อมลงทุน มีราคาตั้งแต่หลักพัน หลักหมื่น และ หลักแสน ใครทุนน้อยก็เป็นค้าปลีก ใครทุนหนาก็รอคอยกินส่วนแบ่งกันไปตามลำดับ ที่ขาดไม่ได้คือใช้การโน้มน้าวที่ต้องให้มีเครือข่ายให้ได้ ซึ่งมีอยู่ตลอดกับการเรียนรู้ขายออนไลน์

Advertisement

Advertisement

บริษัทธุรกิจ
นึกย้อนไปถึงในช่วงขายตรงเฟื่องฟูจะเห็นถึงการพัฒนากลยุทธ์การตลาดแบบที่ ผู้เขียนขอใช้คำว่า ปลาใหญ่กินปลาเล็ก และระบบก็ยังเป็นแบบนี้มาตลอด คือผลประโยชน์จะเฉลี่ยออกไปตามแต่ละช่วงของเครือข่าย เมื่อก่อนขายตรงเดินขายถึงตัวลูกค้า มองหาคนมาร่วมทีมขายเฉลี่ยผลประโยชน์  ขายตรงกับขายเอง ขายเองต้องผลิตเอง เหนื่อย รวบรวม จัดส่ง เก็บเงิน ตรวจสินค่าคงเหลือทำเองทั้งสิ้น ขายตรงก็ไปเอาสินค้าที่เค้าผลิตมาแล้วไปขาย จึงเป็นที่มาของการหยิบยกประเด็นดังกล่าวมาปรับให้เป็นจุดเด่นของเครื่องมือในการขาย ซึ่งก็แล้วแต่ผู้คิดค้นจะเรียกว่าระบบอะไร แต่ก็คือการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เข้าช่วยให้รวดเร็วขึ้น ไม่ต้องเก็บสินค้าไว้กับตัวเอง ไม่ต้องส่งเอง แต่ต้องรับจากตัวแทนรายใหญ่ในสายของตัวเอง

ปลาใหญ่กินปลาเล็ก
ทุกคนจะขายได้ตามนั้นทุกคนหรือไม่ เมื่อจ่ายเงินซื้อสินค้ามาแล้ว คุณจะขายให้หมดได้อย่างไร ใช้เวลาขายนานแค่ไหน  และเมื่อคุณไม่รู้ซึ้งถึงสรรพคุณของสินค้านั้นๆ ประโยคที่เป็นอมตะเสมอคือ ผู้ขายต้องลองกินลองใช้สินค้านั้นๆ เพื่อตอบคำถามกับลูกค้า หรือไม่คุณก็ต้องไปชวนคนอื่นมาเป็นลูกทีมคุณ เท่ากับสร้างผลกำไรให้คนที่อยู่ลำดับสูงขึ้นไปอีก ต่อไปเรื่อยๆ ไม่สิ้นสุด

Advertisement

Advertisement

บันไดเมฆ
ใครที่ไม่มีทุนทรัพย์พอ หากอดใจไม่ได้ก็ต้องไปหยิบยืมมา  ใครอดทนก็อาจจะไปต่อได้บ้าง หรือหากถอดใจก็จบกัน ผู้เขียนเห็นว่าการเรียนขายของออนไลน์เป็นเพียงการใช้กลยุทธ์หนึ่งในการขายสินค้าโดยอาศัยกระแสค่านิยมและเทคโนโลยีในโลกออนไลน์เป็นเครื่องล่อใจให้คล้อยตามว่าเป็นเทรนฮิตติดอันดับของคนในยุคนี้ที่ต้องขายออนไลน์ แต่จะประสบความสำเร็จหรือไม่นั้น จะสร้างตัวตนในการขายแบบของตัวเองได้หรือไม่ หรือตัวของเราเองจะเป็นเพียงเหยื่อ ตัวล่อ ที่ใช้เกี่ยวเบ็ด หากพลั้งเผลอ อาจกลายเป็นปลาที่มากินเบ็ดซะเองเท่านั้น.

เครดิตภาพ ภาพหน้าปก ภาพโดย Gerd Altmann จาก Pixabay

เครดิตภาพ ภาพที่ 1  ภาพโดย Christian Schröder จาก Pixabay

เครดิตภาพ ภาพที่ 2  ภาพโดย Biljana Jovanovic จาก Pixabay

เครดิตภาพ ภาพที่ 3  ภาพโดย Alexas_Fotos จาก Pixabay

เครดิตภาพ ภาพที่ 4  ภาพโดย Pixaline จาก Pixabay

เครดิตภาพ ภาพที่ 5  ภาพโดย Buono Del Tesoro จาก Pixabay

เครดิตภาพ ภาพที่ 6  ภาพโดย Gerd Altmann จาก Pixabay

อัปเดตสาระดี ๆ มีประโยชน์แบบนี้อีกมากมาย โหลดเลยที่ App TrueID ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์