ไลฟ์แฮ็ก

หลังเจ็บป่วย คุณจะกลายเป็นคนใหม่ที่สดใสกว่าเดิม

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
หลังเจ็บป่วย คุณจะกลายเป็นคนใหม่ที่สดใสกว่าเดิม

ใครบ้างที่ไม่เคยป่วยคงบอกว่าไม่มี แต่การป่วยแต่ละครั้งอาจทำบางคนเปลี่ยนไปจากเดิม  สำหรับบางคนอาจต้องนอนติดเตียง หรือต้องอยู่ติดบ้าน  ไม่สามารถกลับไปทำงานหรือมีชีวิตได้อย่างเดิม เมื่อเราเจ็บป่วยแต่ละครั้งสิ่งที่คน  คนหนึ่งเผชิญคือชีวิตที่ต้องรับกับความทรมานไม่ว่าจะด้านร่างกายหรือจิตใจ แต่เราจะสามารถหรือมีวิธีการในการรับมือกับชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไปนี้ได้อย่างไร ดิฉันอยากจะมาแชร์วิธีในการคิดและการเปลี่ยนแปลงตัวเองเพื่ออยู่กับโลกใบนี้ได้อย่างมีความสุข และเป็นคุณคนใหม่ที่สดใสกว่าเดิมค่ะ

เมื่อเจ็บป่วยคุณอาจจะมีความรู้สึกว่าชีวิตคุณหมดสิ้นแล้ว  ทำไมเรื่องแบบนี้ถึงต้องเกิดกับเราด้วย ทำชีวิตเราถึงเป็นแบบนี้  และสำหรับบางคนในช่วงแรกที่รู้ตัวว่าเจ็บป่วย อาจปฏิเสธและบอกว่ามันไม่ใช่  มันเป็นเรื่องไม่จริง และไม่ยอมรับความจริงว่าตนเองป่วย จนไม่ยอมรักษาตัวเอง ปล่อยปละจนทำให้โรคดำเนินการไปไกลและร้ายแรงกว่าเดิมกว่าจะเริ่มรักษาตัวได้ก็เป็นเวลาที่สาย หรือไม่ทันการเสียแล้ว เราจึงต้องมาเริ่มต้นมองและยอมรับกับความเจ็บป่วยที่เกิดขึ้นกันค่ะ

Advertisement

Advertisement

ป่วย

1.เมื่อเจ็บป่วยก็ต้องรักษา เมื่อรู้ว่าคุณเป็นโรค คุณควรมีวิธีในการรับมือกับมัน มองว่ามันคือเรื่องที่แต่ละคนต้องเผชิญ ไม่มีใครเลี่ยงมันได้ และไม่มีใครหนีจากความเจ็บป่วยได้ แต่เราจะทำยังไงให้เราอยู่ร่วมกับมันได้ ดังนั้นเมื่อรู้ว่าเกิดการเปลี่ยนแปลงกับร่างกายตัวคุณเอง ก็ไปหาหมอ ตรวจเช็ค รักษาตามวิถีทางที่เราทำได้และยินยอมในการรักษา เพราะเรื่อบางอย่างที่คนอื่นมองว่าต้องเป็น ต้องทำ ต้องรักษาแบบนั้น อาจจะไม่เหมาะกับคุณ ร่างกายคุณป่วย ตัวคุณเป็นคนเจ็บ คุณก็มีสิทธิ์ในการตัดสินใจว่าคุณจะรักษายังไง แบบไหน และที่ไหน

เพื่อน

2.อยู่กับมัน ยิ้มให้กับมัน พยามยามเก็บช่วงเวลา และมองหาสิ่งดีๆที่เกิดขึ้น ขณะความเจ็บป่วยเกิดขึ้น  บางคนอาจพบเจอเพื่อนคนใหม่ มิตรภาพใหม่ ความรักความเอาใจใส่จากคนที่คุณรักและรักคุณ และบางคนอาจเจอกับการถูกทอดทิ้งให้ต้องโดดเดียวตามลำพังเนื่องด้วยกับสภาพครอบครัวที่อาจมีข้อจำกัด ไม่ว่าจะด้วยเรื่องเงินเรื่องงาน เรื่องเวลา แต่ละชีวิต แต่ละคนย่อมไม่เหมือนกัน การมองให้เห็นสิ่งเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นและบอกกับตัวคุณเองว่าแค่เรายังเป็นเรา  แค่เรายังมีตัวตน เราก็สุขใจขนาดไหนแล้ว ไม่ต้องพรั่งพร้อมไปด้วยความรักรอบกาย แค่ยังมีตัวเราแค่ยังมีโอกาสมีชีวิตมันก็ดีมากแล้ว อย่าเอาตัวคุณเองที่เจ็บป่วยเป็นที่ตั้งของทุกอย่างให้มองเห็นความลำบากของคนที่ดูแลเราด้วย

Advertisement

Advertisement

จับมือป่วย

3.ความเจ็บป่วยที่งดงาม ประสบการณ์ที่ยากจะลืม ขณะเจ็บป่วยบางคนอาจไม่รู้สึกตัวเลยและมารู้ตัวอีกที่ตอนที่เหตุการผ่านไปเป็นเวลานานแล้ว ตอนตื่นและฟื้นลืมตา คุณอาจคิดว่า ทำไมลูกหลาน พ่อแม่ หรือภรรยาของคุณจึงยอมให้หมอรักษาแลบนี้ ทำไมถึงยอมให้หมอสอดใส่ ใส่ท่อ ใส่สายระโยงระยาง หรือเจาะตรวจโน้น นี่นั้น แล้วเกิดความโกรธโมโห คุณเจ็บปวด รับกับสภาพร่างกายตัวเองที่เปลี่ยนแปลงไปไม่ได้ ยอมรัยความเป็นจริงที่เกิดขึ้นไม่ได้ อยากจะให้คุณมองหน้าพวกเขาเหล่านั้น แล้วถามเขาแต่ละคนว่าทำไมถึงยอมให้หมอทำกับร่างกายคุณแบบนั้น บางที่คุณอาจจะได้คำตอบที่ทำให้ความโมโหของคุณนั้นหายไปเลยก็ได้

ป่วย

ตัวดิฉันเองที่มีอาชีพและทำงานอยู่ในวงการแพทย์ย่อมรู้ทุกขั้นตอนและทุกเรื่องที่มีการเจ็บเกิดขึ้น พ่อของดิฉันเจ็บป่วยไม่สบาย จนถึงขั้นต้องสอดใสท่อช่วยหายใจ ต้องฟอกไต และเมื่อเจ็บป่วยนอนในตึกผู้ป่วยวิกฤตนานเป็นเดือนคำถามที่จะตามมาคือจะยอมให้เจาะคอหรือไม่? เพราะการใส่ท่อช่วยหายใจทางปากนานๆย่อมทำให้เกิดการติดเชื้อที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งหลังจากเจาะคอสิ่งที่เกิดขึ้นคือ พ่อจะพูดแล้วไม่มีเสียง ต้องขับเสมหะทางคอ และต้องดูดเสมหะ ซึ่งเป็นเรื่องที่ทรมาน อยากจะบอกว่าทุกขั้น ทุกตอนของการตัดสินใจ หนูได้คิดและไตร่ตรองมันดีแล้ว หนูรู้ว่าหนูไม่ได้เป็นคนเจ็บ  คนที่เจ็บคือพ่อ แต่หนูอยากจะขอเห็นแก่ตัวได้หรือเปล่าที่จะขอลองดูและทำทุกวิถีทางที่หมอบอกว่าพ่อจะมีโอกาสกลับมามีชีวิตได้อีกครั้ง คุณไม่รู้หรอกว่าสำหรับคนที่เป็นลูกเป็นลูกหลาน เป็นพ่อแม่หรือเป็นภรรยา เขาก็เจ็บปวดไม่แพ้คุณเลยเขาต้องเสียน้ำตาไปมากแค่ไหน ดั่งนั้นเมื่อคุณตื่นและฟื้นคืนสติมาแล้วอย่าเพิ่งโมโห ให้ถามเขาก่อนค่ะ คุณอาจได้รับคำตอบที่คุณก็บอกว่ามันดีแล้วหล่ะที่ทำแบบนั้น มันดีแล้วหล่ะที่เรายังได้อยู่ด้วยกัน ให้คุณมองทุกความลำบากที่เกิดขึ้นเป็นสิ่งสวยงาม คุณจะรู้ว่าชีวิตนี้เมื่อผ่านเรื่องเลวร้ายมาแล้วคุณจะเป็นคุณคนใหม่ที่จะสดใสกว่าเดิมเพราะคุณได้ก้าวผ่านทุกเรื่องราวที่เจ็บปวดมาแล้วค่ะ อย่าจมปลักกับสิ่งที่สูญเสียไป แต่ให้ลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลงตัวคุณให้กลายเป็นคนที่อยู่กับสิ่งที่ยังมีอยู่ได้อย่างมีความสุข ขอบคุณพ่อที่อดทนได้ขนาดนั้น ขอบคุณพ่อที่ลุกขึ้นสู้และผ่านเหตุการณ์ต่างๆมาได้เป็นอย่างดี จนสามารถพูดและเดินได้อีกครั้ง ขอบคุณจริงๆค่ะที่เรายังได้อยู่ด้วยกัน

Advertisement

Advertisement

เครดิตภาพ

รูปปก:truthseeker08/pixabay ตัดต่อโดย Krambo

รูปที่ 1:Parentingupstream/pixabay

รูปที่ 2:PublicDomainPictures/pixabay

รูปที่ 3:truthseeker08/pixabay

รูปที่ 4:Carabo_Spain/pixabay

รูปที่ 5:truthseeker08/pixabay

*STAR COVER"อย่ามัวแต่ดูมาดังกัน"*

ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ขอชวนทุกคนมาสนุกโคฟเวอร์ พร้อมลุ้นรับเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 7,000 บาท (5 รางวัล) โคฟคนที่ใช่ ไลค์คนที่ชอบ`ร่วมสนุกได้ที่ ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ห้อง cover บนแอปทรูไอดี`

cover anime

คลิกเลย >> https://ttid.co/UAnK/7y9jfqkq

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม >> https://bit.ly/3O1cmUQ

ร่วมสนุกตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายน 2565 - วันที่ 3 สิงหาคม 2565

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์