อื่นๆ

หอมกลิ่นโมก ต้นไม้คลาสสิก ปลูกง่าย ไม่ต้องดูแลมาก

497
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
หอมกลิ่นโมก ต้นไม้คลาสสิก ปลูกง่าย ไม่ต้องดูแลมาก

วันนี้ฉันนั่งดื่มกาแฟยามเช้าที่โต๊ะม้าหินอ่อนหน้าบ้าน ได้กลิ่นหอมอ่อน ๆ ของดอกไม้ที่คุ้นชินมานาน  กลิ่นหอมสดชื่น  นี่คือ...กลิ่นของต้นโมก  ช่วงนี้ต้นโมกกำลังออกดอกขาวสะพรั่ง  ดอกเล็กเป็นพวงสีขาว เรามารู้จักต้นโมก ที่ปลูกไว้ทำรั้วบ้าน หรือปลูกไว้ที่ตกแต่งสวน  เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงชินตากับต้นโมก ถ้าจะเปรียบต้นโมกกับหญิงสาวสักคน  น่าจะเป็นผู้หญิงที่หน้าตาจีด ๆ ธรรมดา ๆ แต่มองเท่าไหร่ก็ไม่เบื่อ ว่าไปโน้น

ต้นโมก

ต้นโมกมีถิ่นกำเนิดในประเทศไทยเรานี่เอง ลักษณะเป็นไม้พุ่ม ไม่ผลัดใบมีความสูงประมาณ 1 - 3 เมตร เปลือกของต้นจะเป็นสีน้ำตาลเข้มมีจุดสีขาวปะอยู่ทั่วไป แตกกิ่งต่ำใกล้ดิน ส่วนใบเล็ก ๆ ของต้นโมกเป็นใบเลี้ยงเดี่ยวรูปไข่ปลายใบแหลมโค้งมน   ที่สำคัญต้นโมกมีความหมายดีมาก ๆ เพราะโมก  แปลว่า  ผู้หลุดพ้นจากความทุกข์ทั้งปวง หรือผู้ที่มีจิตใจบริสุทธิ์ สำหรับฉันความหมายของต้นโมกช่างเหมาะสมกับดอกสีขาวและกลิ่นหอม ๆ ของดอกโมก

Advertisement

Advertisement

ต้นโมก

ดอกโมกมีขนาดเล็ก ลักษณะเป็นพวงเล็ก ๆ ดอกของต้นโมกมีกลิ่นหอมแรงในช่วงเช้า ๆ และ ช่วงเย็น ๆ มากกว่าช่วงกลางวัน  ดอกโมกที่มีลักษณะ กลีบชั้นเดียว เรียกว่า โมกลา ถ้ามีกลีบซ้อนกัน เรียกว่า โมกซ้อน ต้นโมกออกดอกทั้งปี แต่จะมีดอกมากช่วงเดือนธันวาคม - กุมภาพันธ์ของทุกปี เราจะเห็นต้นโมกออกดอกมากเป็นพิเศษ  นอกจากดอกสีขาวกลิ่นหอม ๆ และ ต้นโมกมีฝักด้วยนะ  ลองสักเกตดูสิ

การขยายพันธุ์ต้นโมกทำได้หลายวิธีทั้ง  เพาะเมล็ด  ตอนกิ่ง ปักชำ และดูแลง่าย เราถึงเห็นต้นโมกในที่ต่าง ๆ มากมาย   กลิ่นดอกโมกหอมเห็นช่ื่นใจ นำมาสกัดผสมเป็นน้ำมันนวด ผสมในสบู่ หรือทำพวกน้ำมันอโรมา ถ้าปลูกต้นโมกไว้ที่บ้านจะช่วยสร้างบรรยากาศ ด้วยกลิ่นหอมเย็นสร้างความรู้สึกปลอดโปร่ง สบาย ๆ.... หลาย ๆ คนคงชอบ แต่...สำหรับเพื่อนฉันไม่ใช่เช่นนั้น ..เพราะ

Advertisement

Advertisement

ต้นโมก

นางเป็นคนแพ้กลิ่นดอกโมก  ต้องบอกว่า นาน ๆ จะเจอสักคน  พอนางได้กลิ่นดอกโมกนางจะเวียนหัว ตาลาย หายใจไม่สะดวก  บางทีจะมีคลื่นไส้อีกต่างหาก  อุ๊...แม่เจ้า ...ทำไมเป็นเช่นนี้ไม่มีใครตอบได้  เป็นอันว่านางแพ้ ต้องพยายามหลีกเลี่ยง ไม่ยุ่งเกี่ยวกับต้นโมกเท่านั้นเอง  แต่..นะชีวิตไม่ได้ง่ายไปสะทุกอย่าง  บางทีเราก็อาจจะมองข้ามเรื่องเล็ก ๆ น้อยไป มารู้ตัวอีกที  ..อาการแพ้ดอกโมกก็กลับมาเสียแล้ว เรื่องมันมีอยู่ว่า  นางและแฟนไปซื้อบ้านจัดสรรและย้ายเข้าไปอยู่ ..

หมู่บ้านนี้สวย ร่มรื่นต้นไม้เยอะ ซึ่งนางก็ระวังไม่ให้ทางโครงการใช้ต้นโมกมาตกแต่งสวนของบ้านตัวเอง  รอบครอบดีเหมือนกันนะ   เรื่องไม่จบลงแค่นี้หรอก พอย้ายเข้าไปอยู่บ้านสวยในหมู่บ้านนี้ ...นางก็เจอปัญหาจากกลิ่นดอกโมก  โดยเฉพาะยามเช้า กลิ่นจะลอยลมมาที่ห้องนอนของเธอ  ลอยมาจากไหนหรือ  ?  จากบ้านเพื่อนบ้านไง  โครงการเขาปลูกต้นโมกตกแต่งสวนเกือบทุกหลังคาเรือน  เรื่องนี้จบลงด้วยการเจรจากับเพื่อนบ้าน.....ซึ่งเขาก็เห็นใจนะ รวมทั้งเพื่อนฉันก็ย้ายห้องไปอยู่อีกมุมหนึ่งของบ้าน  ...

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
กิ่งSabaijung
กิ่งSabaijung
อ่านบทความอื่นจาก กิ่งSabaijung

ชอบเขียน ชอบเล่า มีสาระบ้าง ไร้สาระบ้าง

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์