อื่นๆ

หักมุม อรรถรสใหม่แห่งการอ่าน

246
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
หักมุม อรรถรสใหม่แห่งการอ่าน

วันนี้จะมาแนะนำหนังสืออ่านฆ่าเวลาสนุกๆ ในช่วงวันหยุด สิ่งดึงดูดใจทำให้หยิบหนังสือเล่มนี้ขึ้นมาอ่าน คือรูปสิงโตหน้าคนที่ยืนเด่นหลาอยู่กลางป่าที่หน้าปก มันให้ความรู้สึก “เอ๊ะ อะไร อ๊ะ” จนต้องหยิบขึ้นมาพลิกดู และหนังสือเล่มนี้ก็ไม่ทำให้รู้สึกเสียดาย ที่เปลืองพลังงานเอื้อมมือไปหยิบขึ้นมาดูเลย

หนังสือ หักมุม 1.0 หักมุม 1.0 ถูกจัดอยู่ในหมวดของวรรณกรรม ที่รวม 12 เรื่องสั้นเอาไว้ด้วยกัน ตั้งแต่คำเตือนในบทแรกก็รู้สึกได้ว่า มันต้องสนุกแน่ ๆ        และมันก็สนุกจริง ๆ  หลังจากที่อ่านบทแรกจบก็รู้สึกอยากอ่านอีกเรื่อย ๆ เพราะอยากรู้ว่าแต่เรื่องมันจะมีการหักมุมอย่างไร เหมือนมันมีความท้าทายเล็ก ๆว่า เราจะต้องตามเนื้อเรื่องให้ทัน และหาบทสรุปของเรื่องว่ามันจะจบลงไปในทางไหน เราจะมายกตัวอย่างบางเรื่องให้อ่านเพื่อเรียกน้ำย่อยกัน

Advertisement

Advertisement

ขอบเขตแห่งการรับรู้ เรื่องแรก “ขอบเขตแห่งการรับรู้” เรื่องนี้ตัวละครจะเป็นตำรวจ  ซึ่งได้กล่าวถึงตัวอย่างการสืบสวนคดีความ ซึ่งโดยส่วนตัวชอบอ่านหนังสือแนวสืบสวนสอบสวนด้วยเลยทำให้ยิ่งชอบ และรู้สึกสนุก เมื่อตัวละครเล่าถึงหลักฐาน และคำให้การจากพยาน แต่เมื่ออ่านมาถึงตอนจบ มันทำให้เรารู้ว่าประเด็นหลักมันไม่ได้อยู่ที่ตรงคดีความ แต่มันอยู่ตรงที่หัวหน้าทีมนัดลูกทีมของตัวเองมาเพื่อมา “ขอให้ลองคบกันเป็นแฟน” ซึ่งเรื่องคดีความที่เกริ่นมาตอนแรกนั้น ตัวหัวหน้าทีมเล่าให้ลูกทีมคนนั้นฟังเพื่อที่จะเชื่อมโยงมาหาตัวเองว่า “อย่ามองคนที่ภายนอก ก่อนที่จะตัดสินอะไร หรือตัดสินใคร เราต้องหาข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งๆนั้น หรือคนๆนั้น ให้ดีเสียก่อน อย่าเชื่อเพียงเพราะข้อมูลนั้นเป็นข้อมูลชุดแรกที่เราได้รับรู้มา โดยไม่หาข้อมูลเพิ่มเติม”

ปริศนาไฮดราสีแดง เรื่องที่จะยกตัวอย่างอีกเรื่องคือ “ปริศนาไฮดราสีแดง” เรื่องนี้จะเล่าถึงสัญลักษณ์ที่แสดงถึงความสัมพันธ์ของมนุษย์ ซึ่งสัญลักษณ์ดังกล่าวนั้น มันจะบอกได้ว่าคนสองคนนั้นมีความสัมพันธ์กันในรูปแบบใด ระดับความสนิทสนมกันอยู่ในขั้นไหน บอกได้เลยว่าบทสรุปของเรื่องนี่ก็สนุกไม่แพ้เรื่องแรกเลย

Advertisement

Advertisement

เรื่องสั้นแต่ละเรื่อง ถ้าเราอ่านแบบตามน้ำ เราจะเดาทางแทบไม่ออกเลยว่า บทสรุปมันจะลงเอยไปทางไหน แต่มันก็ทำให้เราอ่านได้      เพลินๆดี เราจะรู้สึกประหลาดใจในทุกครั้งที่อ่านจบในแต่ละเรื่อง บางเรื่องถึงกับต้อง กลับไปอ่านใหม่ตั้งแต่ต้นเลยทีเดียว ในช่วงวันหยุดใครที่เบื่อๆไม่มีอะไรทำ ก็แนะนำให้ไปหาหนังสือเล่มนี้มาลองอ่านดู แล้วจะรู้ว่าอรรถรสใหม่แห่งการอ่านเป็นอย่างไร

Cr.หนังสือ หักมุม 1.0 โดยนิพันธ์ ทารีมุกข์

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์